Ảnh minh họa: Mekong ASEAN |
Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đang chứng minh cho đà hồi phục rõ rệt từng bước của ngành du lịch mặc dù số lượt khách quốc tế thu hút được mới bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Về thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 10 tháng qua với 2,9 triệu lượt khách, thị trường Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 1,3 triệu lượt khách.
Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp theo là Mỹ đứng thứ 3 với 667.000 lượt khách, Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 4 với 606.000 lượt khách, Nhật Bản xếp thứ 5 với 469.000 lượt khách.
Ở khu vực ASEAN, 3 thị trường gửi khách hàng đầu là Thái Lan (392.000 lượt khách); Malaysia (372.000 lượt khách) và Campuchia (326.000 lượt khách).
Với châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam lần lượt là Anh, Pháp và Đức. Ngoài ra các thị trường khác cũng ghi nhận lượng khách khả quan, thị trường Australia và Ấn Độ cùng đạt 314.000 lượt khách; Thị trường Nga đạt 98.000 lượt khách.
Ảnh minh họa: Mekong ASEAN |
Trong tháng 10/2023, hầu hết các những thị trường lớn đều tăng trưởng, trong đó: Hàn Quốc (+3,4%), Mỹ (+8,9%), Trung Quốc (+6,8%) tăng nhẹ. Động lực lớn đến từ thị trường Thái Lan (+35,1%), Đài Loan, Trung Quốc (+18,7%), Úc (+17,2%), Ấn Độ (+15,5%).
Các thị trường chính ở Châu Âu tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt so với tháng 9, gồm có: Anh (+12,9%), Pháp (+11,6%), Đức (+16,7%). Một số thị trường khác quy mô nhỏ nhưng có mức tăng khá cao như: Đan Mạch (61,7%), Thụy Sĩ (+54,1%), Phần Lan (+42,8%), Thụy Điển (+30,3%)...
Về lượng khách nội địa, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, riêng tháng 10/2023 ngành du lịch đón 5,2 triệu lượt khách, trong đó có 3,7 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 10 tháng đạt 98,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng năm 2023 ước đạt 582.600 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh ngành du lịch cũng phản ánh sự phục hồi tích cực của ngành khi doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 10 tháng năm 2023 đạt 555.600 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ lữ hành đạt 30.176 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ và bằng 85% 10 tháng năm 2019.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá toàn ngành thời gian qua đã nỗ lực phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá… nên tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt xa kế hoạch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt khách.
Trong tháng 11 sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội lớn như Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 (3/11 - 5/11); Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023 (3/11 - 5/11); Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người (3/11 - 5/11); Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 (17/11 - 19/11) và Lễ hội văn hóa Măng Đen năm 2023, Kon Tum (27/11 - 30/11).