Khách du lịch thăm phố cổ ở huyện tự trị Dậu Dương, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 1/5. Ảnh: Xinhua |
Xinhua dẫn dự báo ngày 3/5 của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, lượng hành khách do mạng lưới giao thông thương mại nước này xử lý trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày (từ 29/4 - 3/5) có thể đạt hơn 270 triệu chuyến, tương đương trung bình hàng ngày là 50,04 triệu, tăng 162,9% so với năm 2022.
Hành khách trong sảnh chờ của nhà ga Shanghai Hongqiao, Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 3/5. Ảnh: Xinhua |
Cơ quan này cho biết, ngành đường sắt dự kiến đón trung bình 18,18 triệu lượt hành khách, tăng 464,4% so với năm ngoái. Lưu lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không có thể đạt 1,88 triệu chuyến, tăng 507,4%; đường cao tốc dự kiến tăng 101,83%, lên gần 62,1 triệu lượt/ngày; đường thủy tăng 114,2%.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc (MCT) ước tính người dân đã thực hiện 274 triệu chuyến đi nội địa trong kỳ nghỉ lễ, tăng 70,83% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 19% so với năm 2019. Trong các chuyến du lịch này, người dân Trung Quốc đã chi 148 tỷ NDT (21,4 tỷ USD), tăng 128,9% so với năm ngoái và ngang bằng với mức năm 2019.
Tổng doanh thu phòng vé của các bộ phim công chiếu dịp lễ 1/5 tại Trung Quốc cũng vượt quá 1,5 tỷ NDT (217 triệu USD).
Khách du lịch tham quan khu danh lam thắng cảnh Đền Khổng Tử ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 2/5. Ảnh: Xinhua |
Theo Reuters, nếu sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ được duy trì, điều này có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc giảm bớt lo ngại trong bối cảnh thị trường bất động sản và xuất khẩu vẫn chưa thực sự khởi sắc.
Các dữ liệu từ kỳ nghỉ lễ tháng 5 năm nay đang được giới chức Trung Quốc theo dõi để đánh giá khả năng phục hồi của nền kinh tế. Đây là mùa du lịch đầu tiên của quốc gia tỷ dân kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế dịch Covid-19.
Nhận xét về kinh tế Trung Quốc, Goldman Sachs cho biết trong báo cáo rằng: “Dữ liệu du lịch trong kỳ nghỉ lễ tăng mạnh mẽ, PMI tháng 4 vững chắc chính là dấu hiệu tốt cho sự phục hồi tiêu dùng và dịch vụ trong những tháng tới, bất chấp đà tăng trưởng sản xuất chậm lại. Điều này cũng tăng thêm sức thuyết phục cho dự báo của chúng tôi về GDP Trung Quốc năm 2023 (6,0%)”.
Trong khi đó, công ty quản lý tài sản Vontobel cho biết họ tin rằng sự phục hồi của Trung Quốc sẽ tăng tốc, mang lại lợi ích cho các công ty phục vụ người tiêu dùng nội địa trong các lĩnh vực giải trí và thương mại điện tử, cũng như các doanh nghiệp tập trung vào mảng du lịch ở Trung Quốc và khắp châu Á.
Học viện Du lịch Trung Quốc ước tính sẽ có khoảng 4,55 tỷ chuyến du lịch nội địa trong năm nay, tăng 73% so với năm 2022.