Đưa sản phẩm Nhật Bản tới gần hơn với người tiêu dùng Việt

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 11/9 có cuộc trao đổi nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp thương mại về xúc tiến hàng thực phẩm của Nhật Bản vào Việt Nam.

Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn
Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn

Các doanh nghiệp Việt tham gia trao đổi đã được tham quan phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Phòng trưng bày này bắt đầu mở cửa từ 8/9 và kéo dài đến 24/10 nhằm trưng bày các sản phẩm mới trong ngày thực phẩm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Sản phẩm được trưng bày đa dạng, gồm các sản phẩm thực phẩm khô như bánh, mỳ, cơm,… các sản phẩm đông lạnh và rượu.

Theo đại diện của JETRO, chương trình này là sự nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm thành lập nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, là những sản phẩm tiềm năng của Nhật Bản. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tìm đầu ra cho các sản phẩm, phục hồi doanh số bán hàng sau sự sụt giảm do dịch Covid-19.

Trong đó, Việt Nam, với vị thế là một trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Nhật Bản cũng rất được quan tâm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đây là năm thứ ba liên tiếp JETRO thực hiện chương trình trưng bày và xúc tiến thương mại các sản phẩm thực phẩm,

Ngoài ra, phòng trưng bày lần này được tổ chức vào thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị các sản phẩm đón Tết Nguyên đán nên được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội phát triển kênh bán hàng cho các sản phẩm thực phẩm và quà tặng.

Theo thông tin từ JETRO, có 99 doanh nghiệp Nhật Bản là những doanh nghiệp uy tín đến từ 8 vùng của Nhật Bản, đem tới 226 mặt hàng trực bày trực tiếp. Trong đó, có 11 công ty cung cấp thực phẩm đông lạnh lần đầu tiên tham gia showroom trong năm nay.

Sản phẩm trưng bày năm nay cho thấy những xu hướng đổi mới, có sự thích ứng với nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ của các công ty Nhật Bản - vốn là thị trường ưa chuộng những mặt hàng truyền thống.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn; sản phẩm mỳ ramen ít đường, gạo cho người ăn kiêng; các sản phẩm thịt chay ; hay sản phẩm theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế... Ngoài ra, các sản phẩm rượu của Nhật Bản cũng rất được chú trọng, hướng tới cả những đối tượng người tiêu dùng nữ.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn
Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn

Là một doanh nghiệp có 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối hàng hóa Hàn Quốc vào Việt Nam, những năm gần đây đang bắt đầu tiếp cận với việc phân phối hàng hóa từ Nhật Bản, bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Faso Việt Nam chia sẻ, hàng hóa Nhật Bản được đánh giá cao tại thị trường Việt Nam nhờ chất lượng tốt, bền và tiện lợi, đặc biệt đối với các sản phẩm điện máy, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, bà Thu chỉ ra còn một vài điểm khiến hàng Nhật Bản khó tiếp cận thị trường Việt Nam. Thứ nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản chưa chú trọng đến công tác truyền thông, marketing cho hàng hóa của mình tại Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm, đồ uống. Do đó, doanh nghiệp mong các doanh nghiệp, văn phòng xúc tiến của Nhật Bản có các chương trình truyền thông, quảng bá rộng rãi hơn và có nhiều chính sách hỗ trợ hơn đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa.

Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn
Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn

Ngoài ra, đi kèm với chất lượng cao, hàng hóa của Nhật Bản thường có mức giá cao hơn so với các hàng hóa cùng loại từ Hàn Quốc, điều này làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa từ Nhật Bản trong mắt người tiêu dùng. Riêng đối với nhà nhập khẩu, phân phối, theo đánh giá của bà Thu, mức giá chiết khấu mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra cũng chưa hấp dẫn bằng hàng hóa của Hàn Quốc, đặc biệt là mặt hàng rượu.

Bởi riêng mặt hàng rượu, các nhà nhập khẩu phải chịu các mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, chưa kể đến những chi phí để vận chuyển hàng về Việt Nam. Vì vậy, sau khi nhập khẩu về, giá bán của các mặt hàng rượu bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với mức giá bán lẻ tại Nhật.

Do đó, doanh nghiệp mong các nhà xuất khẩu hàng thực phẩm, đồ uống của Nhật, đặc biệt với đồ uống có cồn, có thể có mức giá chiết khẩu hoặc các chính sách ưu đãi tốt hơn.

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện của Campuchia giảm tới 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 105 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, là mức cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 97 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo thuộc 10 tỉnh, thành phố trong vùng.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Philippines đạt 5,7 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,41 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này.
Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9/2024 (1/9 – 15/9), thương mại Việt Nam – thế giới đạt 28,5 tỷ USD, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY), Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 8/2024, doanh nghiệp thu về 1.172 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (GFT) của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 9,08 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và chiếm 51,7% tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia này.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 6,83 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Xem thêm