Đưa sản phẩm Nhật Bản tới gần hơn với người tiêu dùng Việt

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 11/9 có cuộc trao đổi nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp thương mại về xúc tiến hàng thực phẩm của Nhật Bản vào Việt Nam.

Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn
Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn

Các doanh nghiệp Việt tham gia trao đổi đã được tham quan phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Phòng trưng bày này bắt đầu mở cửa từ 8/9 và kéo dài đến 24/10 nhằm trưng bày các sản phẩm mới trong ngày thực phẩm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Sản phẩm được trưng bày đa dạng, gồm các sản phẩm thực phẩm khô như bánh, mỳ, cơm,… các sản phẩm đông lạnh và rượu.

Theo đại diện của JETRO, chương trình này là sự nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm thành lập nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, là những sản phẩm tiềm năng của Nhật Bản. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tìm đầu ra cho các sản phẩm, phục hồi doanh số bán hàng sau sự sụt giảm do dịch Covid-19.

Trong đó, Việt Nam, với vị thế là một trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Nhật Bản cũng rất được quan tâm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đây là năm thứ ba liên tiếp JETRO thực hiện chương trình trưng bày và xúc tiến thương mại các sản phẩm thực phẩm,

Ngoài ra, phòng trưng bày lần này được tổ chức vào thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị các sản phẩm đón Tết Nguyên đán nên được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội phát triển kênh bán hàng cho các sản phẩm thực phẩm và quà tặng.

Theo thông tin từ JETRO, có 99 doanh nghiệp Nhật Bản là những doanh nghiệp uy tín đến từ 8 vùng của Nhật Bản, đem tới 226 mặt hàng trực bày trực tiếp. Trong đó, có 11 công ty cung cấp thực phẩm đông lạnh lần đầu tiên tham gia showroom trong năm nay.

Sản phẩm trưng bày năm nay cho thấy những xu hướng đổi mới, có sự thích ứng với nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ của các công ty Nhật Bản - vốn là thị trường ưa chuộng những mặt hàng truyền thống.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn; sản phẩm mỳ ramen ít đường, gạo cho người ăn kiêng; các sản phẩm thịt chay ; hay sản phẩm theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế... Ngoài ra, các sản phẩm rượu của Nhật Bản cũng rất được chú trọng, hướng tới cả những đối tượng người tiêu dùng nữ.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn
Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn

Là một doanh nghiệp có 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối hàng hóa Hàn Quốc vào Việt Nam, những năm gần đây đang bắt đầu tiếp cận với việc phân phối hàng hóa từ Nhật Bản, bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Faso Việt Nam chia sẻ, hàng hóa Nhật Bản được đánh giá cao tại thị trường Việt Nam nhờ chất lượng tốt, bền và tiện lợi, đặc biệt đối với các sản phẩm điện máy, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, bà Thu chỉ ra còn một vài điểm khiến hàng Nhật Bản khó tiếp cận thị trường Việt Nam. Thứ nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản chưa chú trọng đến công tác truyền thông, marketing cho hàng hóa của mình tại Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm, đồ uống. Do đó, doanh nghiệp mong các doanh nghiệp, văn phòng xúc tiến của Nhật Bản có các chương trình truyền thông, quảng bá rộng rãi hơn và có nhiều chính sách hỗ trợ hơn đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa.

Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn
Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn

Ngoài ra, đi kèm với chất lượng cao, hàng hóa của Nhật Bản thường có mức giá cao hơn so với các hàng hóa cùng loại từ Hàn Quốc, điều này làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa từ Nhật Bản trong mắt người tiêu dùng. Riêng đối với nhà nhập khẩu, phân phối, theo đánh giá của bà Thu, mức giá chiết khấu mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra cũng chưa hấp dẫn bằng hàng hóa của Hàn Quốc, đặc biệt là mặt hàng rượu.

Bởi riêng mặt hàng rượu, các nhà nhập khẩu phải chịu các mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, chưa kể đến những chi phí để vận chuyển hàng về Việt Nam. Vì vậy, sau khi nhập khẩu về, giá bán của các mặt hàng rượu bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với mức giá bán lẻ tại Nhật.

Do đó, doanh nghiệp mong các nhà xuất khẩu hàng thực phẩm, đồ uống của Nhật, đặc biệt với đồ uống có cồn, có thể có mức giá chiết khẩu hoặc các chính sách ưu đãi tốt hơn.

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận kết quả kỷ lục hơn 10 năm (giai đoạn 2013 – 2024).
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam kỳ vọng Nhật Bản sẽ có thêm các dự án đầu tư về công nghệ bán dẫn

Việt Nam kỳ vọng Nhật Bản sẽ có thêm các dự án đầu tư về công nghệ bán dẫn

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản ngày 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng Nhật Bản sẽ sớm có các dự án đầu tư mới tại Việt Nam, nhất là các dự án công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, chế biến chế tạo, điện tử...
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024

Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024

Tháng 11/2024, trong khi hầu hết các thị trường chính của Vĩnh Hoàn tăng trưởng tốt về doanh thu thì nội địa lại ghi nhận giảm -9%. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm thị trường này có mức tăng trưởng âm.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt gần 50 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt gần 50 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia đạt 49,87 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – ASEAN đạt 76,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 38,2 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng sò điệp sang 20 thị trường, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 33% tỷ trọng.
Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/12, giá cà phê Arabica trên thị trường thế giới tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm.
Kinh tế Cà Mau năm 2024 tăng trưởng hơn 7%

Kinh tế Cà Mau năm 2024 tăng trưởng hơn 7%

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, tỉnh Cà Mau vẫn ghi nhận những kết quả tích cực, trong đó kinh tế của tỉnh tăng trưởng 7,09%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,26 tỷ USD, thu ngân sách hơn 5.900 tỷ đồng.
Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia đã thu về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa và gạo, tăng 32,59% so với cùng kỳ năm 2023.
Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Năm 2025, các doanh nghiệp gỗ nên quan tâm sát sao về chính sách từ các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, yếu tố chi phí đầu vào và các quy định xanh.
Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 97,7 tỷ USD để nhập khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện, chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong kỳ.
Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

11 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN đạt 76 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang khối đạt 33,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khối đạt 42,3 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Malaysia đạt hơn 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

Ông Andri Meier, Phó trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ tại Việt Nam cho rằng, Thụy Sỹ sẽ tập trung vào ba trụ cột chính trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu là nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Ngày 4/12 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh” tại Hà Nội.
Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Chiếm 1/4 dân số thế giới, thị trường Halal được đánh giá là thị trường mới nhưng quan trọng của Việt Nam, nhưng để xuất khẩu vào thị trường này doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu liên quan.
Brunei là một trong ba nguồn cung dầu thô chính của Việt Nam

Brunei là một trong ba nguồn cung dầu thô chính của Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11/2024, Việt Nam xuất nhập khẩu tổng 14,3 triệu tấn dầu thô với kim ngạch 8,93 tỷ USD, tăng lần lượt 19,7% và 15,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Năm 2024, dự báo tôm, cá tra, cá ngừ sẽ đạt mốc kim ngạch mới, góp phần hướng tới hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD của ngành thủy sản trong năm nay.
Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua (26/11), giá cà tiếp tục xu hướng tăng cao, trong đó cà Phê Arabica lên mức cao nhất trong 27 năm qua, Robusta cũng tiệm cận 5.200 USD/tấn.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Tăng cường hợp tác quốc tế trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Ngày 26/11, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp tổ chức “Hội thảo quốc tế về bệnh dịch tả lợn châu Phi trong khu vực các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 4”
'Gã khổng lồ' nông nghiệp Thái Lan thu về 70.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

'Gã khổng lồ' nông nghiệp Thái Lan thu về 70.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh doanh thu tại Thái Lan suy giảm trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu ở thị trường Việt Nam của CP Foods tăng 5% so với cùng kỳ, vượt ngưỡng 70.000 tỷ đồng.
Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Sau 6 năm, 2024 là năm đánh dấu ngành hồ tiêu trở lại bảng xếp hạng nông sản xuất khẩu tỷ USD.
Xem thêm