Đưa sản phẩm Nhật Bản tới gần hơn với người tiêu dùng Việt

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 11/9 có cuộc trao đổi nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp thương mại về xúc tiến hàng thực phẩm của Nhật Bản vào Việt Nam.

Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn
Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn

Các doanh nghiệp Việt tham gia trao đổi đã được tham quan phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Phòng trưng bày này bắt đầu mở cửa từ 8/9 và kéo dài đến 24/10 nhằm trưng bày các sản phẩm mới trong ngày thực phẩm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Sản phẩm được trưng bày đa dạng, gồm các sản phẩm thực phẩm khô như bánh, mỳ, cơm,… các sản phẩm đông lạnh và rượu.

Theo đại diện của JETRO, chương trình này là sự nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm thành lập nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, là những sản phẩm tiềm năng của Nhật Bản. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tìm đầu ra cho các sản phẩm, phục hồi doanh số bán hàng sau sự sụt giảm do dịch Covid-19.

Trong đó, Việt Nam, với vị thế là một trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Nhật Bản cũng rất được quan tâm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đây là năm thứ ba liên tiếp JETRO thực hiện chương trình trưng bày và xúc tiến thương mại các sản phẩm thực phẩm,

Ngoài ra, phòng trưng bày lần này được tổ chức vào thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị các sản phẩm đón Tết Nguyên đán nên được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội phát triển kênh bán hàng cho các sản phẩm thực phẩm và quà tặng.

Theo thông tin từ JETRO, có 99 doanh nghiệp Nhật Bản là những doanh nghiệp uy tín đến từ 8 vùng của Nhật Bản, đem tới 226 mặt hàng trực bày trực tiếp. Trong đó, có 11 công ty cung cấp thực phẩm đông lạnh lần đầu tiên tham gia showroom trong năm nay.

Sản phẩm trưng bày năm nay cho thấy những xu hướng đổi mới, có sự thích ứng với nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ của các công ty Nhật Bản - vốn là thị trường ưa chuộng những mặt hàng truyền thống.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn; sản phẩm mỳ ramen ít đường, gạo cho người ăn kiêng; các sản phẩm thịt chay ; hay sản phẩm theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế... Ngoài ra, các sản phẩm rượu của Nhật Bản cũng rất được chú trọng, hướng tới cả những đối tượng người tiêu dùng nữ.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn
Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn

Là một doanh nghiệp có 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối hàng hóa Hàn Quốc vào Việt Nam, những năm gần đây đang bắt đầu tiếp cận với việc phân phối hàng hóa từ Nhật Bản, bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Faso Việt Nam chia sẻ, hàng hóa Nhật Bản được đánh giá cao tại thị trường Việt Nam nhờ chất lượng tốt, bền và tiện lợi, đặc biệt đối với các sản phẩm điện máy, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, bà Thu chỉ ra còn một vài điểm khiến hàng Nhật Bản khó tiếp cận thị trường Việt Nam. Thứ nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản chưa chú trọng đến công tác truyền thông, marketing cho hàng hóa của mình tại Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm, đồ uống. Do đó, doanh nghiệp mong các doanh nghiệp, văn phòng xúc tiến của Nhật Bản có các chương trình truyền thông, quảng bá rộng rãi hơn và có nhiều chính sách hỗ trợ hơn đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa.

Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn
Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn

Ngoài ra, đi kèm với chất lượng cao, hàng hóa của Nhật Bản thường có mức giá cao hơn so với các hàng hóa cùng loại từ Hàn Quốc, điều này làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa từ Nhật Bản trong mắt người tiêu dùng. Riêng đối với nhà nhập khẩu, phân phối, theo đánh giá của bà Thu, mức giá chiết khấu mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra cũng chưa hấp dẫn bằng hàng hóa của Hàn Quốc, đặc biệt là mặt hàng rượu.

Bởi riêng mặt hàng rượu, các nhà nhập khẩu phải chịu các mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, chưa kể đến những chi phí để vận chuyển hàng về Việt Nam. Vì vậy, sau khi nhập khẩu về, giá bán của các mặt hàng rượu bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với mức giá bán lẻ tại Nhật.

Do đó, doanh nghiệp mong các nhà xuất khẩu hàng thực phẩm, đồ uống của Nhật, đặc biệt với đồ uống có cồn, có thể có mức giá chiết khẩu hoặc các chính sách ưu đãi tốt hơn.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm