Đưa sản phẩm Nhật Bản tới gần hơn với người tiêu dùng Việt

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 11/9 có cuộc trao đổi nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp thương mại về xúc tiến hàng thực phẩm của Nhật Bản vào Việt Nam.

Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn
Phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Ảnh: Quách Sơn

Các doanh nghiệp Việt tham gia trao đổi đã được tham quan phòng trưng bày hàng mẫu sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản của JETRO. Phòng trưng bày này bắt đầu mở cửa từ 8/9 và kéo dài đến 24/10 nhằm trưng bày các sản phẩm mới trong ngày thực phẩm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Sản phẩm được trưng bày đa dạng, gồm các sản phẩm thực phẩm khô như bánh, mỳ, cơm,… các sản phẩm đông lạnh và rượu.

Theo đại diện của JETRO, chương trình này là sự nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm thành lập nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, là những sản phẩm tiềm năng của Nhật Bản. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tìm đầu ra cho các sản phẩm, phục hồi doanh số bán hàng sau sự sụt giảm do dịch Covid-19.

Trong đó, Việt Nam, với vị thế là một trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Nhật Bản cũng rất được quan tâm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đây là năm thứ ba liên tiếp JETRO thực hiện chương trình trưng bày và xúc tiến thương mại các sản phẩm thực phẩm,

Ngoài ra, phòng trưng bày lần này được tổ chức vào thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị các sản phẩm đón Tết Nguyên đán nên được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội phát triển kênh bán hàng cho các sản phẩm thực phẩm và quà tặng.

Theo thông tin từ JETRO, có 99 doanh nghiệp Nhật Bản là những doanh nghiệp uy tín đến từ 8 vùng của Nhật Bản, đem tới 226 mặt hàng trực bày trực tiếp. Trong đó, có 11 công ty cung cấp thực phẩm đông lạnh lần đầu tiên tham gia showroom trong năm nay.

Sản phẩm trưng bày năm nay cho thấy những xu hướng đổi mới, có sự thích ứng với nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ của các công ty Nhật Bản - vốn là thị trường ưa chuộng những mặt hàng truyền thống.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn; sản phẩm mỳ ramen ít đường, gạo cho người ăn kiêng; các sản phẩm thịt chay ; hay sản phẩm theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế... Ngoài ra, các sản phẩm rượu của Nhật Bản cũng rất được chú trọng, hướng tới cả những đối tượng người tiêu dùng nữ.

Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn
Các sản phẩm được thiết kế với bao bì bắt mắt hơn, hướng đến giới trẻ hơn như sản phẩm cơm, mỳ ramen ăn liền dành cho những người trẻ bận rộn. Ảnh: Quách Sơn

Là một doanh nghiệp có 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối hàng hóa Hàn Quốc vào Việt Nam, những năm gần đây đang bắt đầu tiếp cận với việc phân phối hàng hóa từ Nhật Bản, bà Vũ Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Faso Việt Nam chia sẻ, hàng hóa Nhật Bản được đánh giá cao tại thị trường Việt Nam nhờ chất lượng tốt, bền và tiện lợi, đặc biệt đối với các sản phẩm điện máy, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, bà Thu chỉ ra còn một vài điểm khiến hàng Nhật Bản khó tiếp cận thị trường Việt Nam. Thứ nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản chưa chú trọng đến công tác truyền thông, marketing cho hàng hóa của mình tại Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm, đồ uống. Do đó, doanh nghiệp mong các doanh nghiệp, văn phòng xúc tiến của Nhật Bản có các chương trình truyền thông, quảng bá rộng rãi hơn và có nhiều chính sách hỗ trợ hơn đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa.

Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn
Sản phẩm thiết kế theo xu hướng xanh khi sử dụng bao bì tái chế. Ảnh: Quách Sơn

Ngoài ra, đi kèm với chất lượng cao, hàng hóa của Nhật Bản thường có mức giá cao hơn so với các hàng hóa cùng loại từ Hàn Quốc, điều này làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa từ Nhật Bản trong mắt người tiêu dùng. Riêng đối với nhà nhập khẩu, phân phối, theo đánh giá của bà Thu, mức giá chiết khấu mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra cũng chưa hấp dẫn bằng hàng hóa của Hàn Quốc, đặc biệt là mặt hàng rượu.

Bởi riêng mặt hàng rượu, các nhà nhập khẩu phải chịu các mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, chưa kể đến những chi phí để vận chuyển hàng về Việt Nam. Vì vậy, sau khi nhập khẩu về, giá bán của các mặt hàng rượu bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với mức giá bán lẻ tại Nhật.

Do đó, doanh nghiệp mong các nhà xuất khẩu hàng thực phẩm, đồ uống của Nhật, đặc biệt với đồ uống có cồn, có thể có mức giá chiết khẩu hoặc các chính sách ưu đãi tốt hơn.

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việc thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày tại Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tiếp cận các công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm thời trang Việt Nam...
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam chi 5,67 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 19 mặt hàng chính, trong đó nguyên phụ liệu dệt may có kim ngạch lớn nhất.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Việt Nam nhập khẩu quặng và khoáng sản từ 6 thị trường thuộc ASEAN, trong đó Lào là thị trường cung cấp lớn nhất.
Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (29/8), mặt hàng đậu tương trên thị trường thế giới ghi nhận phiên tăng vọt sau công bố báo cáo xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Việt Nam thu về 32,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

Trong 8 triệu tấn dầu thô nhập khẩu lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, có tới 7,09 triệu tấn Việt Nam nhập từ Kuwait.
Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu cá tra) nhiều thứ hai, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.
Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu được 8,05 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định liên quan đến việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8/2024 (1/8 – 15/8), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng mạnh 40,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% YoY.
Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Sau khi tăng trưởng dương liên tiếp 11 kỳ trong năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã quay đầu giảm kim ngạch trong nửa đầu tháng 8.
Gần 500 gian hàng thủy sản có mặt tại Vietfish 2024

Gần 500 gian hàng thủy sản có mặt tại Vietfish 2024

Diễn ra từ ngày 21 – 23/8, Hội chợ Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) tại TP HCM là dịp để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và doanh nghiệp thủy sản quốc tế kết nối, mở rộng hợp tác.
Ngô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá cao nhất

Ngô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá cao nhất

Trong 5 thị trường cung cấp ngô nhập khẩu chính cho Việt Nam, giá nhập khẩu ngô từ Thái Lan có mức cao nhất, lên tới hơn 3.500 USD/tấn.
Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Sở hữu những ưu thế nổi trội cùng tiềm lực phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu, ngành thủy sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD cũng như hướng đến các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
EU dự kiến dành 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á thích ứng với EUDR

EU dự kiến dành 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á thích ứng với EUDR

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ dành 3 - 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực, nhận thức, chia sẻ thông tin trong việc đáp ứng các yêu cầu của Quy định chống phá rừng (EUDR).
Quỹ  ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Quỹ ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Ngày 15/8, CTCP Phúc Sinh công bố nhận khoản tài trợ vốn dài hạn lên đến 25 triệu USD từ quỹ &Green, Hà Lan.
Giá cà phê xuất khẩu tăng tới 52% trong 7 tháng đầu năm

Giá cà phê xuất khẩu tăng tới 52% trong 7 tháng đầu năm

7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê tăng tới 33%, động lực thúc đẩy chính đến từ giá xuất khẩu trung bình sang các thị trường tăng mạnh.
Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Tại vùng biên giới xa xôi thuộc huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, những vườn chuối xanh tươi đang trở thành một trong những nguồn sinh kế mới cho bà con, hứa hẹn là sản phẩm chủ lực hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển.
Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu vùng ĐBSH về thương mại

Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu vùng ĐBSH về thương mại

7 tháng đầu năm 2024, thương mại xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng đạt 163 tỷ USD, trong đó tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu các địa phương với 42 tỷ USD.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 2,91 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Tăng cường năng lực xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU

Tăng cường năng lực xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU

Chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp cập nhật, hiểu rõ về các đạo luật, quy định mới của EU như CBAM, EUDR...
Cà Mau phê duyệt đề án nâng cấp hạ tầng nghề cá với vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng

Cà Mau phê duyệt đề án nâng cấp hạ tầng nghề cá với vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng

UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt Đề án đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Xuất khẩu nửa cuối năm 2024: Dệt may, thủy sản dự báo tăng trưởng tốt

Xuất khẩu nửa cuối năm 2024: Dệt may, thủy sản dự báo tăng trưởng tốt

Các chuyên gia PSI cho rằng, các ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam như dệt may, điện tử và thủy sản dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2024.
Thương mại ĐBSCL tăng 15% trong 7 tháng, Long An tiếp tục dẫn đầu

Thương mại ĐBSCL tăng 15% trong 7 tháng, Long An tiếp tục dẫn đầu

Trong 7 tháng đầu năm 2024, thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 23,3 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xem thêm