Thương mại Việt Nam - EU tiếp tục đạt kết quả tốt đẹp năm 2022 trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động. Riêng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang EU tăng hơn 17% so với năm 2021, điều này đã có sự đóng góp không nhỏ từ hiệp định EVFTA.
Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Công Thương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, duy trì, mở rộng và tìm kiếm thị trường, khai thác tối đa dư địa xuất khẩu của các ngành, lĩnh vực có lợi thế, đồng thời đẩy mạnh sức mua trong nước.
Với xuất khẩu thủy sản tháng 1 chỉ đạt khoảng 600 triệu USD, giảm 31%, VASEP cho biết cần tháo gỡ những vướng mắc trong năm 2023 để các doanh nghiệp vươn lên đạt được mục tiêu đề ra khi tình hình thị trường tích cực hơn từ quý 2.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ không thể ‘bừng sáng’ trở lại ngay trong các tháng đầu năm 2023.
Góp phần thực hiện một số giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu, Tổng cục Hải quan đã đưa ra 10 nhóm chỉ tiêu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành hành chính.
Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều yếu tố biến động khó lường, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 393 - 394 tỷ USD, tương đương tăng trưởng 6%.
UBND tỉnh An Giang vừa công nhận 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 11 chủ thể kinh tế cho một sản phẩm đạt 4 sao và 13 sản phẩm đạt 3 sao.
Mặc dù gạo là lương thực chính của người dân Hàn Quốc, song lượng tiêu thụ mặt hàng này đã giảm liên tục kể từ năm 1980, chủ yếu do những thay đổi trong chế độ ăn uống cũng như thói quen hàng ngày.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 46,56 tỷ USD trong tháng 1/2023, giảm 17,3% so với tháng trước, kéo theo thu ngân sách Nhà nước giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Bất chấp biến động về kinh tế, chính trị còn diễn ra trên thế giới, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023 Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu từ 6,5% trở lên.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2023 có tới 28/34 mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng sụt giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên cán cân thương mại vẫn xuất siêu 3,6 tỷ USD.
Ba Lan là một trong những đối tác thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam trong khối EU. Đến nay, hợp tác trong nông nghiệp là một điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam - Ba Lan với nhiều tiềm năng cho xuất khẩu và chuyển giao công nghệ.
Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam vượt mốc 50 tỷ USD là điểm sáng đầy trân trọng trong một năm 2022 nhiều giông bão.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Hoàng Thị Liên, chế biến sâu sẽ giúp ngành hồ tiêu Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Sau 15 FTA được ký kết, Việt Nam trở thành nước có nền kinh tế mở, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong đó, 3 hiệp định thế hệ mới là EVFTA, CPTPP và RCEP được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho xuất nhập khẩu, vốn đóng vai trò đặc biệt cho nền kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2022 vừa qua. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, dòng chảy thương mại có thể phải đối mặt với những khó khăn từ các thị trường do ảnh hưởng của lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu.
Để thoát cảnh ùn tắc nông sản, "được mùa mất giá" diễn ra hàng năm, nhiều doanh nghiệp tìm hướng đi bền vững hơn. Đối với Carafoods, chế biến sâu nông sản bằng enzyme trái cây là con đường phát triển lâu dài với cả doanh nghiệp và người nông dân.
Trao đổi với Mekong ASEAN, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng chia sẻ về tầm nhìn phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
Trao đổi với Mekong ASEAN, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ tập trung triển khai các giải pháp kết nối thị trường, thực hiện các chương trình kết nối doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI lớn toàn cầu.
Đa dạng hóa thị trường, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu, khai phá các thị trường phi truyền thống sẽ là bước đi cần thiết trong năm 2023 để tạo thế cân bằng và duy trì thương mại bền vững trong tương lai.