Theo số liệu của Cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, Việt Nam đã thu về 8,16 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả, tăng 19% so với mức 6,85 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước (YoY).
Trao đổi với Mekong ASEAN, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên dự báo, năm nay ngành có thể mang về kim ngạch 8,5 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Số liệu của Cục Hải quan cho thấy, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với 4,97 tỷ USD, chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2025. So với cùng kỳ năm trước, rau quả xuất khẩu sang thị trường này tăng 14,8%.
Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai với 499 triệu USD, tăng tới 55% so với cùng kỳ.
Trong top 10 thị trường lớn nhất, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 11 tháng đầu năm sang Nhật Bản tăng 16,9% YoY, đạt 220 triệu USD; Australia tăng 28,1% YoY, đạt 127,9 triệu USD; Hà Lan tăng 43% YoY, đạt 145 triệu USD; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 12% YoY, đạt 158 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu sang UAE tăng tới 53% YoY, lên 109 triệu USD; Malaysia tăng 77,3% YoY, đạt 90 triệu USD.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan lại giảm sâu với 59,5% YoY, còn 104 triệu USD; Hàn Quốc giảm 1,6% YoY, đạt 284 triệu USD.
Trong khối ASEAN, ngoài Thái Lan và Malaysia, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang Singapore với 42,7 triệu USD, tăng 12% so với 11 tháng đầu năm 2024; Campuchia đạt 34,9 triệu USD, tăng 119% YoY; Indonesia đạt 11,7 triệu USD, tăng 23,1% YoY. Rau quả xuất khẩu sang Lào lại giảm 24,6% YoY, còn 9,5 triệu USD.
Với khoảng 1,2 triệu ha cây ăn trái đa dạng chủng loại, sản lượng hàng năm đạt 12 triệu tấn, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng đây sẽ là những lợi thế để ngành phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động đầu tư vào công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP, VietGAP, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh.
Ngành đang đẩy mạnh chế biến sâu, chế biến tinh, giúp gia tăng giá trị sản phẩm, đa dạng hàng hóa (nước ép, trái cây sấy khô, đông lạnh...) và giảm áp lực phụ thuộc vào trái cây tươi.
![]() |
| Sầu riêng là một trong những mặt hàng rau quả xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Ảnh: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN |
Tuy nhiên, ngành cũng đang đối diện với không ít thách thức, đặc biệt khi doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu truyền thống.
Công nghệ sau thu hoạch và logistics còn yếu như hạ tầng kho lạnh và vận chuyển lạnh chưa đủ phát triển bao phủ các khâu, chi phí vận chuyển cao, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm tươi và khả năng cạnh tranh.
Các quy định nhập khẩu của nhiều thị trường thay đổi thường xuyên, đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật liên tục, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp SME. Rau quả Việt Nam còn phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Nam Mỹ...
Khả năng quảng bá, xây dựng thương hiệu và thâm nhập sâu vào các kênh phân phối hiện đại ở các thị trường mới của doanh nghiệp còn hạn chế. Nhiều sản phẩm vẫn xuất khẩu dưới dạng thô hoặc qua trung gian...