Google chặn các liên kết tin tức tại Canada

google canada
15:06 - 30/06/2023
Google chặn các liên kết tin tức tại Canada
0:00 / 0:00
0:00
Theo Reuters, trong thông báo ngày 29/6, Google quyết định xoá bỏ các liên kết tin tức của Canada ở các tính năng tìm kiếm, tin tức và khám phá trên nền tảng.

Ông Kent Walker, Chủ tịch các vấn đề toàn cầu của Google cho biết: "Chúng tôi hiện đã thông báo với chính quyền Canada rằng khi luật có hiệu lực, chúng tôi rất tiếc sẽ phải xóa các liên kết đến tin tức của Canada khỏi các sản phẩm Google Tìm kiếm, Tin tức và Khám phá của chúng tôi ở Canada".

Như vậy, người dân tại Canada sẽ khó tìm được tin tức trực tuyến và các nhà báo cũng sẽ khó tiếp cận được độc giả hơn. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể xem tin tức trên các trang web bằng cách nhập trực tiếp địa chỉ web tương ứng vào trình duyệt hoặc thông qua các ứng dụng.

Động thái này diễn ra sau khi luật mới có hiệu lực, yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức.

Trước đó, ngày 22/6, Meta tuyên bố sẽ chặn tin tức trên các ứng dụng Facebook và Instagram của công ty tại Canada sau khi dự luật C-18 hay còn gọi là Đạo luật tin tức trực tuyến của Canada được thông qua tuần trước.

Theo luật này, các công ty công nghệ lớn phải thực hiện thỏa thuận thương mại công bằng với các tổ chức truyền thông Canada để chia sẻ tin tức cũng như thông tin trên nền tảng trực tuyến của họ. Luật này nhằm hỗ trợ ngành truyền thông Canada vốn đang gặp khó khăn khi hàng trăm ấn phẩm phải dừng phát hành trong thập niên qua.

Hai công ty Google và Meta, hiện thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bị cáo buộc khiến các tòa soạn báo truyền thống thất thu khi sử dụng miễn phí nội dung của họ.

Báo cáo của cơ quan giám sát ngân sách Quốc hội Canada công bố tháng 10/2022 ước tính dự luật C-18 sẽ giúp các cơ quan truyền thông Canada thu được khoảng 250 triệu USD mỗi năm từ các nền tảng số.

Một luật tương tự cũng từng được thông qua ở Australia vào năm 2021, khiến Google và Facebook bị đe dọa cắt giảm dịch vụ của họ. Sau đó, cả hai công ty này đều đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông Australia sau khi luật được sửa đổi.

Google lập luận rằng, luật của Canada hạn chế ở phạm vi rộng hơn so với luật ở Australia và châu Âu bởi luật này đặt giá cho các liên kết tin tức bất kỳ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, tức là có thể áp dụng cho các các tổ chức không trực tiếp sản xuất tin tức. Do đó, Google đã đề xuất tính phí thông qua việc hiển thị nội dung tin tức thay vì liên kết và chỉ những tổ chức xuất bản tin tức theo tiêu chuẩn báo chí mới đủ điều kiện nhận tiền.

Thời gian qua, ngành truyền thông tại Canada đã kêu gọi quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty công nghệ sau khi đã bị chèn ép trong thị trường quảng cáo trực tuyến bởi Facebook và Google trong nhiều năm qua.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Google trình làng loạt sản phẩm AI tại sự kiện Google I/O 2024.

Google trình làng loạt sản phẩm AI

Tại hội nghị thường niên Google I/O 2024 dành cho nhà phát triển diễn ra tối 14/5 (theo giờ Mỹ), Google giới thiệu loạt sản phẩm trí tuệ nhân tạo, từ các mô hình nhỏ chạy cục bộ cho đến mô hình ngôn ngữ lớn với hàng chục tỷ tham số.