Grab vật lộn tìm cách đối mặt với bài toán lạm phát

GRAB SINGAPORE
20:55 - 09/11/2022
Grab vật lộn tìm cách đối mặt với bài toán lạm phát
0:00 / 0:00
0:00
Lạm phát toàn cầu đang diễn ra là một "rủi ro rất thực tế" đối với nhà cung cấp siêu ứng dụng Grab bởi người dùng đang bận tâm nhiều hơn đến giá cả.

Phát biểu tại Diễn đàn Quản lý toàn cầu (Global Management Forum) do Nikkei Asia tổ chức ngày 8/11, bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cho biết, lạm phát toàn cầu đang trở thành một "rủi ro rất thực tế" đối với nhà cung cấp siêu ứng dụng đến từ Singapore này, bởi người dùng ngày càng bận tâm nhiều hơn đến giá cả thị trường.

Do đó, việc cung cấp các dịch vụ với một mức giá hợp lý đang là một bài toán khó cho Grab trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô không mấy lý tưởng.

Bà Tan cho biết, tốc độ lạm phát ở Đông Nam Á tuy diễn ra chậm hơn so với các thị trường khác như Mỹ Latinh hay châu Âu, nhưng đó vẫn là một mối lo ngại lớn bởi người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến giá cả.

Tại sự kiện, đồng sáng lập Grab nói rằng: “Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện nay không chắc chắn, sự thay đổi lớn nhất là tìm cách thích ứng với sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng vốn đang thay đổi chóng mặt một cách nhanh nhạy và hiệu quả hơn”.

Đứng trước tình hình đó, Grab đã đưa ra nhiều chiến lược với tham vọng khởi động một cuộc đột phá trong thị trường. Một trong những cách mà Grab đã áp dụng là giới thiệu các dịch vụ mà người dùng có thể đặt hàng, sử dụng với giá cả phải chăng hơn vào những lúc ngoài giờ cao điểm để đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích của người tiêu dùng.

Để có được một hệ sinh thái tiện lợi cho cả Grab và các tài xế đối tác là một điều không dễ dàng, nhưng việc tạo ra một sự cân bằng giữa công ty và tài xế sẽ là chìa khoá để tăng trưởng bền vững.

Từng được xem là một biểu tượng của startup ở khu vực Đông Nam Á, Grab giờ đây chứng kiến một thời kỳ khó khăn khi cổ phiếu của Grab đã giảm mạnh kể từ khi niêm yết vào tháng 12/2021, với vốn hoá thị trường giảm 80%.

Cùng với đó, Grab cũng đang phải đối mặt với những trở ngại lớn do sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô. Lãi suất tăng, lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế mạnh hơn ở các thị trường phát triển đã khiến các công ty khởi nghiệp chịu những tác động mạnh, trong đó có ảnh hưởng từ xu hướng bán tháo công nghệ, làm giảm mức định giá cao "ngất ngưởng" một thời.

Không chỉ Grab, các công ty công nghệ khác trong khu vực như Lazada, Shopee cũng bày tỏ mối lo ngại và tìm mọi cách đảo ngược tình hình sau nhiều năm thua lỗ với chiến lược bơm tiền mặt, giành thị trường.

Đọc tiếp