Du khách và người dân thích thú chụp ảnh hoa ban nở "trắng đường" Xuân Diệu, Hà Nội. Ảnh: Sơn Quách |
UBND TP Hà Nội định hướng phát triển du lịch Hà Nội bền vững, hiệu quả, vừa là cửa ngõ đón và phân phối khách du lịch ở phía bắc và cả nước; vừa là điểm đến du lịch hấp dẫn.
Thành phố sẽ tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, có lợi thế, tiềm năng để phát triển đột phá giai đoạn tới, như du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
Tập trung các giải pháp nhằm tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế như định hướng khách du lịch tham gia vào các tuyến du lịch được đầu tư chuyên nghiệp.
Định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành thành phố như Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây... trước khi đến tham quan khu vực trung tâm thành phố.
Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm. Phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo, thu hút và đầu tư các điểm bán sản phẩm du lịch quà tặng trên địa bàn thành phố.
TP Hà Nội đặt mục tiêu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, có 3 triệu lượt khách quốc tế (với khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022.
Tổng thu từ khách du lịch đạt 77.000 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.
Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội sẽ rà soát quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ. Quản lý, nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch.
Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết du lịch; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch thủ đô.