Ảnh minh họa. Nguồn: Transerco. |
Sáng 28/11, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.
Phát biểu tại lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở đã phối hợp với 3 đơn vị đề xuất tham gia thí điểm là Liên minh VP Bank - ASIM; CTCP Công nghệ UNIT và CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS); CTCP Tập đoàn công nghệ Vietsens và các đơn vị cung cấp dịch vụ buýt triển khai các công việc để thực hiện thí điểm.
Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng.
Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Thông qua việc thí điểm xác định giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ làm cơ sở hình thành hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố.
Mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đang có 154 tuyến buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông). Dự kiến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao (8,5km) của tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương thí điểm vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Nguồn: Hà Nội Mới. |
Hiện nay, việc khai thác vận tải hành khách công cộng chủ yếu thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng chưa bảo đảm tính liên thông. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; Chưa đa dạng được hình thức thanh toán, không bảo đảm tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân.
Do đó, việc sớm triển khai triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị tại TP Hà Nội là rất cần thiết nhằm giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay.
“Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý Nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả và nhanh chóng”
Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến buýt nhanh BRT đã đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian từ 6-9 tháng theo chủ trương đã được chấp thuận.
Đối với 10 tuyến buýt còn lại (do CTCP Tập đoàn công nghệ Vietsens đề xuất thí điểm) đã cơ bản hoàn thành các công việc chính, đang hoàn tất giải pháp liên quan đến bảo đảm kết nối thẻ vé với hệ thống phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán để có thể tiếp tục đưa vào khai thác vận hành thí điểm thời gian tới.
Cụ thể, hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên tuyến xe buýt thí điểm: tuyến buýt nhanh BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09 sử dụng vé điện tử.
Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua app mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông.