Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 3,7 tỷ USD. Trong đó, cá ngừ là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất trong nhóm với 903 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Mực và bạch tuộc là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai với 598 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng đứng sau lần lượt là cua ghẹ & giáp xác khác với 296 triệu USD, tăng tới 58% YoY; nhuyễn thể có vỏ đạt 194 triệu USD, tăng 67% YoY; hải sản khác đạt 1,7 tỷ USD, tương đương so với cùng kỳ năm trước.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 627 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ; Trung Quốc & Hong Kong đứng sau với 429 triệu USD, tăng 38% YoY.
Riêng đối với mặt hàng cá ngừ, mặt hàng này ghi nhận tăng trưởng hai con số ở các thị trường xuất khẩu lớn nhất. Cụ thể, cá ngừ xuất khẩu sang Mỹ tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 353 triệu USD; sang EU đạt 179 triệu USD, tăng 13% YoY.
Việt Nam còn xuất khẩu cá ngừ sang Israel với 62 triệu USD, tăng 37% YoY; Nga với 42 triệu USD, tăng 62% YoY; Canada với 35 triệu USD, tăng 13% YoY; Nhật Bản đạt 31 triệu USD, tăng 4% YoY...