Trong hai ngày 5/3 - 6/3, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian để gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Australia, New Zealand và Tổng Thư ký ASEAN.
Theo Trưởng ban Xúc tiến thương mại Hoàng Thị Bích Diệp, không phải chứng chỉ Halal nào cũng vào được tất cả các thị trường Hồi giáo trên thế giới, bao gồm Trung Đông.
Ngày 28/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Ngài Ahmed bin Aqeel-Khateeb, Bộ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia.
Là thị trường nhập khẩu tới 90% thực phẩm tiêu thụ và Hồi giáo là một trong 4 tôn giáo lớn, Singapore được đánh giá là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt.
Hợp tác quốc tế trong ngành Halal Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu mốc tích cực, như việc ký kết bản ghi nhớ MOU của Tổng cục Đo lường Chất lượng quốc gia với Trung tâm Đo lường Quốc gia Iran, tiến tới sự thừa nhận lẫn nhau.
Mặc dù có năng lực xuất khẩu và thương hiệu ở top 20 thế giới nhưng Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20 - 30 nước cung cấp thực phẩm Halal tiêu biểu của toàn cầu, cho thấy cần tăng tốc nắm bắt cơ hội, khai mở thị trường tiềm năng này.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ai Cập, sáng 27/7 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã hội đàm với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly.
Các đại biểu tại
Diễn đàn Doanh nghiệp Malaysia-Việt Nam ngày 21/7 cho rằng, dư địa hợp tác của hai nước còn nhiều tiềm năng, đặc biệt là thị trường Halal đang ngày càng thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia muốn thâm nhập sâu.
Ngày 21/7, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia, Bộ Thương mại Công nghiệp và Đầu tư Malaysia tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Malaysia – Việt Nam, nhằm thảo luận các cơ hội hợp tác của doanh nghiệp hai nước.
Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có thể tận dụng cơ hội từ thị trường Halal trong bối cảnh xuất khẩu giảm sút, nhất là khi Malaysia sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này.
Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia (MATRADE) vừa có thông báo sẽ tài trợ chi phí đi lại và lưu trú cho doanh nghiệp Việt Nam được lựa chọn tham gia Chương trình xúc tiến thương mại của Chính phủ Malaysia năm 2023.
Chiều 22/4, Đại sứ Malaysia Dato’ Tan Yang Thai đã tổ chức Lễ Hari Raya tại tư gia tại Việt Nam, với mong muốn mang đến không khí truyền thống của một trong những ngày lễ lớn nhất Malaysia.
Theo ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia đang có nhiều triển vọng tích cực, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Thực phẩm Halal là thị trường đầy tiềm năng tại Malaysia, nhưng việc tỷ lệ thực phẩm Việt Nam được chứng nhận đạt chuẩn Halal mới chỉ đạt 20% đang trở thành rào cản để có thể nâng kim ngạch thương mại song phương với Malaysia đạt mục tiêu 18 tỷ USD.
Các quốc gia Trung Đông không có thế mạnh về nông nghiệp nên nhu cầu nhập khẩu rất lớn về các loại nông sản và các mặt hàng như đồ gỗ, sản phẩm nhựa, dệt may, giày dép, cao su… từ 2 - 8 tỷ USD mỗi năm, đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt
Thị trường thực phẩm Halal dành cho các nước Hồi giáo có quy mô thương mại lên tới 1.200 tỷ USD, nhưng hiện Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn thăm dò và còn nhiều dư địa cho nông sản, thực phẩm Việt thâm nhập thị trường này.