Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11 tăng 23,2%
Theo số liệu Tổng Cục du lịch vừa công bố, trong tháng 11/2022, Việt Nam đón 569.900 lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước. Thị trường châu Âu tăng trưởng tốt đạt 48,2%, trong đó thị trường Pháp tăng 73,2%; Nga tăng 55,5%; Anh tăng 37,7%; Đức tăng 36,8%. Thị trường châu Mỹ tăng 22%; châu Á tăng 20%.
Tài liệu công bố ngày 6/12 cho biết tính chung 11 tháng đầu năm 2022 có trên 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, 2,1 triệu lượt khách đến từ khu vực châu Á (chiếm 70,3%); 420.000 lượt khách từ châu Âu (11,1%); 320.000 lượt từ châu Mỹ (chiếm 10,9%); 130.000 lượt khách từ châu Úc (4,4%) và 10.000 lượt từ châu Phi (0,3%). Khách Hàn Quốc chiếm nhiều nhất với 763.900 lượt đóng góp 37% tổng số khách châu Á; Đông Nam Á đóng góp 34,7%.
Trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Campuchia đạt 172.500 lượt, xếp thứ 3; Thái Lan: 153.500 lượt, xếp thứ 4; Singapore: 134.500 lượt, xếp thứ 6; Malaysia: 129.000 lượt, xếp thứ 7.
Thị trường Ấn Độ vẫn được đánh giá có tiềm năng lớn, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 11/2022, Việt Nam đón 27.000 khách từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109.000 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 49%/tháng.
Khách nội địa chuẩn bị cán mốc 100 triệu lượt
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách nội địa tháng 11/2022 ước đạt 4,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với con số cả năm 2019 thời điểm trước dịch Covid-19.
Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng đầu năm 2022 ước đạt 456.700 tỷ đồng, tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao. Trong đó, lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú cao hơn 12 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022.
Các quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Singapore, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh và Canada. Nguồn cầu từ Mỹ nhiều nhất đến từ các bang California, Texas, New York, Washington, Illinois. Nguồn cầu từ Hàn Quốc nhiều nhất đến từ Seoul và Gyeonggi-do. Nguồn cầu từ Nhật Bản nhiều nhất đến từ Tokyo, Osaka, Fukuoka, Aichi, Kanagawa. Ở thị trường Úc nhiều nhất đến từ New South Wales, Victoria, Queensland, Western Australia.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ trong tháng 11/2022 tăng khoảng 20% so với tháng 10/2022. Nguồn cầu lớn nhất đến từ thủ đô Delhi và bang miền tây Maharashtra. Hà Nội, TP HCM Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hội An là những địa điểm được người Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất.
Lượng tìm kiếm về hàng không cao gấp 4 lần so với đầu tháng 3/2022. Các điểm đến của Việt Nam được quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết.
Theo Hàn thử biểu du lịch thế giới số ra tháng 11/2022 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách quốc tế toàn cầu tiếp tục hồi phục. Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đạt khoảng 700 triệu lượt, tương đương 63% so với mức trước đại dịch.
UNWTO dự báo năm 2022, lượng khách quốc tế toàn cầu sẽ đạt khoảng 900 triệu lượt, tương đương 65% mức trước đại dịch. Tuy nhiên, UNWTO cảnh báo các thách thức như lạm phát cao, giá năng lượng biến động, kinh tế khó khăn, xung đột Nga - Ukraine… có thể làm chậm lại tốc độ phục hồi của du lịch.