Ảnh minh họa: Thảo Ngân - Mekong ASEAN. |
Theo Tổng cục Thống kê, trong 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 4,13 triệu lượt khách chiếm 26,1% tổng số khách quốc tế trong 11 tháng. Thứ hai là Trung Quốc với 3,35 triệu lượt khách (chiếm 21,2%). Riêng hai thị trường này đóng góp hơn 47% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) duy trì vị trí thứ 3 với 1,17 triệu lượt khách (chiếm 7,4%) đến Việt Nam. Đứng thứ 4 là Mỹ với 706.073 lượt khách (chiếm 4,4%), thứ 5 là Nhật Bản với 655.592 lượt khách (chiếm 4,11%). Trong Top 10 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia, Australia, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.
Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 122,0% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (+28,3%), Nhật Bản (+24,4%), Đài Loan (+55,3%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+78,3%), Philippines (+69,8%), Lào (+14,8%), Campuchia (+15,1%), Malaysia (+5,3%), Singapore (+6,3%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+30,4%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,6%.
Châu Âu tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+20,4%), Pháp (+30,5%), Đức (+24,1%). Bên cạnh đó là Italy (+57,4%), Tây Ban Nha (+23,8%), Nga (+82,4%), Đan Mạch (+20,2%), Na Uy (+17,8%), Thụy Điển (+25,2%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Đáng chú ý, trong tháng 11/2024, đa số các thị trường đều tăng so với tháng trước. Đặc biệt, khách quốc tế đến từ châu Âu tăng cao so với tháng 10/2024 bao gồm: Nga tăng 40,9%, Anh tăng 32,7%, Pháp tăng 44,2%, Đức tăng 38,1%, Ý tăng 87,5%, Ba Lan tăng 237,6%.
Trong khi đó, khu vực châu Á cũng có sự tăng trưởng ở các khu vực Trung Quốc (+11,1%), Hàn Quốc (+8,8%), Nhật Bản (+27,0%), Đài Loan (Trung Quốc) (+5,0%), Malaysia (+34,8%), Singapore (+43,2%), Ấn Độ (23,5%)
Tổng cục Thống kê nhận định, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Khách du lịch tăng kéo theo doanh thu dịch vụ, du lịch lữ hành tăng. Trong 11 tháng năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 669.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Khánh Hòa tăng 17,0%; Hải Phòng tăng 13,2%; Cần Thơ tăng 12,6%; Hà Nội tăng 10,7%; TP HCM tăng 9,4%; Bình Dương tăng 8,3%.
Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2024 ước đạt 57.500 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, tăng cường thu hút khách trong nước và quốc tế.
Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2024 của một số địa phương tăng trưởng tốt như Cần Thơ tăng 31,2%; TP HCM tăng 17,7%; Khánh Hòa tăng 16,6%; Hà Nội và Bình Định cùng tăng 12,6%; Vũng Tàu tăng 8,1%.