Sản phẩm dừa được giới thiệu tại Triển lãm. |
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường từ ngày 12 - 14/10/2024, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Khu triển lãm vào ngày 13/10 tại Hà Nội.
Khu triển lãm có sự tham gia của 16 doanh nghiệp Việt Nam, giới thiệu trên 50 nhóm sản phẩm chất lượng cao từ 3 miền đất nước. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Khu triển lãm là những doanh nghiệp nổi bật trong ngành như Tập đoàn PAN, Tập đoàn TH, MTV Yến Sào Khánh Hoà, Nutifood Bình Dương, Trung Nguyen Legend, Ameii Việt Nam...
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, qua khảo sát, đánh giá, những sản phẩm trưng bày rất phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường Trung Quốc. Trong số này, có nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng như cà phê, chè, sầu riêng, chuối, sản phẩm sữa, yến sào…
Bên cạnh đó, Khu triển lãm cũng giới thiệu sản phẩm có tiềm năng cung ứng tốt tại Trung Quốc, các sản phẩm mới được mở cửa thị trường như dừa tươi, sầu riêng cấp đông.
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan tham quan các gian hàng. |
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú trao đổi với doanh nghiệp tại Triển lãm. |
9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 9,26 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ NN&PTNT trong công tác đàm phán với Trung Quốc mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho hàng rau quả khác của Việt Nam như bưởi da xanh, bơ, dứa, vú sữa, chanh, dưa lưới...
Đồng thời, đề xuất nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu thuộc biên giới giữa Việt - Trung, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản có tính chất thời vụ.
Với những nỗ lực trên, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc vào tháng 8/2024, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 nghị định thư, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường tỷ dân này. Việc ký kết các Nghị định thư trên đã tạo sức bật cho nhiều loại nông sản của Việt Nam tại thị trường này.
Một gian hàng tại Triển lãm. |
Chuối hiện là một trong những sản phẩm trái cây xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. |
Sau khi có Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường này trong 2 năm trở lại đây đã lớn hơn rất nhiều so với các năm trước cộng lại. Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng đạt 420 triệu USD, năm 2023 đạt 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và tăng gấp 10 lần so với năm 2021, trong đó trên 90% xuất sang Trung Quốc.
Đến nay, Việt Nam đã có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc như sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây...
Tuy nhiên, kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên. Hiện nay, ngoài 14 loại nông sản đi theo đường chính ngạch, hầu hết mặt hàng còn lại xuất khẩu sang Trung Quốc đều qua kênh buôn bán biên giới (tiểu ngạch).
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam lại dồi dào. Bên cạnh đó, cùng với việc là thành viên chung của nhiều FTA, hai nước còn có chung đường biên giới với hơn 1.450 km, điều này tạo ra sức cạnh tranh hàng hóa tốt hơn so với các nước khác. Do đó, còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản nông sản sản đặc sắc, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.