HVN bán hơn 2 triệu xe máy tại Việt Nam trong năm tài chính 2024. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN. |
Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam (HVN)ngày 12/6, trong năm tài chính 2024 (tháng 4/2023 – tháng 3/2024), doanh nghiệp liên tục thực hiện mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hiện hãng xe sản xuất, phân phối cả ô tô, xe máy tại thị trường trong nước.
HVN cho biết do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng 2,5 triệu xe, giảm 13,8% so với năm trước vào năm tài chính 2024.
Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của HVN đạt mức 2,1 triệu xe, giảm 12,2%. Thị phần xe máy của HVN vẫn đạt khoảng 82.5% (tính trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước. Doanh nghiệp đã giới thiệu 14 mẫu xe mới bao gồm các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam và phiên bản cập nhật, nổi bật với hai mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới Transalp và CB350 H’ness.
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu với 257.675 xe máy. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 536,1 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 33,2% so với năm tài chính 2023.
Về tình hình kinh doanh ô tô, doanh số bán hàng của HVN đạt 25.553 xe, chiếm 8.2% thị phần trong nước và tăng 1,2% so với năm tài chính 2023. Đặc biệt, tháng 10/2023, Honda CR-V thế hệ thứ 6 được ra mắt lần đầu có thêm phiên bản hybrid tại thị trường Việt Nam, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 30%.
Trong năm tài chính 2024, HVN đã áp dụng công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING trên tất cả các phiên bản của tất cả các mẫu xe ô tô. Điều này hướng tới mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045 của thương hiệu Nhật Bản. Thời gian tới, hãng xe có thể tiếp tục mang tới nhiều mẫu xe hybrid về Việt Nam.
Tất cả ô tô Honda tại Việt Nam đều được trang bị Honda SENSING. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN. |
Đối với thị trường toàn cầu, dù sức mua của thị trường xe máy tại Việt Nam bị giảm sút do ảnh hưởng lớn bởi suy thoái kinh tế, Honda Motor vẫn duy trì doanh số đạt 18,8 triệu xe, tương đương cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu lớn từ hai thị trường Ấn Độ và Brazil.
Doanh số ô tô của Honda Motor tại Trung Quốc sụt giảm nhưng không ảnh hưởng đến tổng thể nhờ có sự ổn định và tăng trưởng của thị trường Mỹ. Trong năm tài chính 2024, hãng xe đã bán ra 4,1 triệu xe ô tô, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Honda Motor cho biết đến năm 2030, Honda Motor sẽ tiếp tục đẩy mạnh chế tạo, sản xuất ô tô, xe máy chạy điện. Để thực hiện chiến lược điện khí hóa, Honda Motor đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ Yên Nhật (63,59 tỷ USD) vào các nguồn lực trong thời gian 10 năm, tính đến năm tài chính 2031.