Ảnh minh họa: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Hyundai và công ty con Kia đã bán được tổng cộng 7,3 triệu ôtô trên toàn cầu vào năm 2023, tăng 6,7% so với năm trước đó. Kết quả trên giúp Hyundai cũng như công ty con Kia duy trì vị thế hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới trong năm vừa qua. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hyundai-Kia giữ được vị trí này kể từ khi doanh số bán hàng tổng hợp của Hyundai và Kia lọt vào Top 3 thị trường toàn cầu năm 2022.
Đứng đầu về doanh số bán ô tô trên thế giới trong năm 2023 là tập đoàn Toyota của Nhật Bản với 11,2 triệu chiếc, theo sau là tập đoàn Volkswagen của Đức với 9,2 triệu chiếc.
Theo tờ Korea JoongAng Daily, trước khi giành được vị trí thứ 3 trên thị trường toàn cầu, Hyundai cùng Kia đứng ở vị trí thứ 5 trong hơn một thập niên qua kể từ năm 2010 khi hãng lần đầu tiên vượt mặt đối thủ Ford của Mỹ.
Năm 2020, Hyundai-Kia đã tăng lên vị trí thứ 4 nhưng lại tụt xuống thứ 5 vào năm 2021. Hiệu suất mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phần lớn nhờ vào phân khúc xe sang Genesis của hãng và bộ phận xe điện có tỷ suất lợi nhuận cao.
Năm 2023, Hyundai đạt lợi nhuận hoạt động cao nhất từ trước đến nay với 11,4 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước đó. Cùng với đó, Kia cũng ghi nhận kỷ lục mới với 8,7 tỷ USD lợi nhuận.
Hyundai đứng đầu số các công ty Hàn Quốc về thu nhập hoạt động trong năm ngoái và Kia giữ vị trí thứ 2, lần đầu tiên "soán ngôi" Samsung Electronics về hiệu quả tài chính sau 14 năm.
Trong một tuyên bố hồi tháng 4/2023, tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai gồm các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, có kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD để trở thành nhà sản xuất xe điện nằm trong Top 3 toàn cầu đến năm 2030.
Khoản đầu tư này sẽ tăng cường sản xuất và xuất khẩu, đồng thời hướng tới dòng sản phẩm gồm 31 mẫu xe điện của tất cả các thương hiệu vào năm 2030. Hyundai dự kiến tăng sản lượng xe điện ở Hàn Quốc lên 1,51 triệu chiếc và tăng sản lượng toàn cầu lên 3,64 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này.