Ảnh: Hyundai Motor Group |
Nhà máy được đặt trong khu liên hợp công nghiệp Deltamas cách thủ đô Jakarta 40 km về phía Đông. Lễ khánh thành vốn được lên kế hoạch tổ chức hồi tháng 1 đầu năm sau khi việc xây dựng được hoàn thành; tuy nhiên nó đã bị trì hoãn do tình hình dịch diễn biến phức tạp tại Indonesia.
Theo Hyundai, nhà máy đặt tại Indonesia cũng sẽ là trung tâm đa năng, nơi nhiều quy trình từ chế tạo động cơ đến sơn, ép, sản xuất thân xe và nghiên cứu đổi mới sẽ được tiến hành. Nhà sản xuất này cũng có kế hoạch sản xuất 250.000 chiếc mỗi năm. Sau khi chính thức mở cửa hôm 16/3, Hyundai cũng cho biết việc sản xuất hàng loạt cho mẫu xe điện Ioniq 5 đã được bắt đầu.
Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun cho biết: “Indonesia là trung tâm chính cho chiến lược năng động trong tương lai của Hyundai Motor. Nhà máy này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô và đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện”. Một trong các nguyên nhân là vì Indonesia là thị trường sản xuất ô tô lớn thứ 14 trên thế giới, nơi sản xuất tới 1/3 lượng xe của Hàn Quốc.
Với thế mạnh về vị trí của nhà máy giúp vận chuyển đến các quốc gia lân cận dễ dàng, Hyundai Motor cho biết sẽ sản xuất các mẫu xe điện độc quyền cho khu vực . Đây được coi là một nỗ lực dẫn đầu doanh số tại thị trường Đông Nam Á, nơi 70% doanh số ô tô do các nhà sản xuất Nhật Bản nắm giữ.
Hyundai cam kết tiếp tục đóng góp vào việc thiết lập hệ sinh thái xe điện ở Indonesia thông qua sự hợp tác với nhà máy pin mà tập đoàn đang phát triển. Để đảm bảo nguồn cung pin ổn định, Hyundai Motor đã hợp tác với tập đoàn LG Energy Solutions – một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới của Hàn Quốc - để xây dựng một nhà máy cũng tại Indonesia. Nếu theo đúng dự kiến, nhà máy pin của LG sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2024.
Động thái này sẽ thúc đẩy vai trò của Indonesia trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Với các công nghệ tiềm năng trong tương lai của Hyundai, ông hy vọng sự hợp tác với Indonesia sẽ được thiết lập trên một nền tảng vững chắc hơn nữa.
Xe điện do đó sẽ trở thành phương tiện đặc trưng của Hyundai tại thị trường Indonesia trong tương lai gần và góp phần củng cố danh tiếng của hãng với tư cách là nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại nền kinh tế lớn nhất khu vực. Trong năm 2021, Hyundai Motor đã bán được tổng cộng 6,05 triệu chiếc xe điện Ioniq Electric và Kona Electric tại Indonesia, chiếm tới 87% thị phần trong thị trường xe điện tại đây.
Bên cạnh các mẫu xe điện, các mẫu xe phổ thông như Santa Fe và xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV) cũng sẽ đồng thời được sản xuất trong năm nay. Hiện nhà máy cũng đang có nhiệm vụ sản xuất mẫu SUV cỡ trung Creta của Hyundai, mẫu xe mới ra mắt thị trường Việt Nam ngày 15/3.
Nhằm phát triển chiến lược phục vụ cho nhu cầu địa phương, Hyundai Motor sẽ tận dụng tối đa 100 đại lý nằm tại 40 thành phố trên khắp Indonesia. Ngoài ra, việc hợp tác với các đối tác địa phương để thiết lập các hoạt động đào tạo nhằm trao đổi kiến thức và công nghệ cũng sẽ được tập đoàn chú trọng.
Xe sẽ được bán theo phương thức sản xuất theo đơn đặt hàng (BTO), một phương thức cho phép khách hàng lựa chọn thông số kỹ thuật của sản phẩm khi đặt hàng. Ngoài cách này, Hyundai cũng đang có kế hoạch tung ra một nền tảng trực tuyến nhằm cung cấp dịch vụ cho khách hàng.