Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ, thế giới đối mặt khủng hoảng dầu ăn

Trong một động thái bất ngờ, Indonesia, nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng dầu thực vật này từ ngày 28/4 tới, có thể làm gia tăng đáng kể nguy cơ lạm phát lương thực toàn cầu.

Dầu cọ được bày bán tại siêu thị Indonesia. Ảnh: Reuters
Dầu cọ được bày bán tại siêu thị Indonesia. Ảnh: Reuters

Tại Indonesia, giá bán lẻ dầu cọ đã đạt mức trung bình 1,84 USD / lít, tăng hơn 40% trong năm 2022 theo Reuters. Tại một số tỉnh trên cả nước, giá cả thậm chí đã tăng gần gấp đôi chỉ trong tháng 3 qua theo một trang giám sát giá. Trên khắp các thành phố của đất nước này, các cuộc biểu tình của người dân dần nổ ra để phản đối giá dầu ăn tăng cao.

Nhằm giải quyết tình trạng này, chính phủ Indonesia đã ban hành mức giá giới hạn 0,97 USD / lít đối với dầu ăn số lượng lớn. Tuy nhiên, dữ liệu của Bộ Thương mại nước này cho thấy dầu ăn vẫn được bán ở mức hơn 1,24 USD trong tháng 4.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati. Ảnh: Reuters

Cấm xuất khẩu dầu cọ để ổn định giá dầu ăn nội địa

Như một hệ quả tất yếu, trong một video được phát sóng công khai với cả nước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ là một bước đi nhằm đảm bảo sự ổn định của nguồn cung trong nước. Lạm phát lương thực toàn cầu đang tăng lên mức cao kỷ lục, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị trên thế giới và gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của người dân quốc gia này.

Ông Widodo khẳng định: “Tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá việc thực hiện chính sách để nguồn cung dầu ăn tại thị trường nội địa trở nên dồi dào với giá cả phải chăng”.

Việc Indonesia ngừng xuất khẩu dầu cọ, vốn được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống từ sản xuất bánh ngọt tới mỹ phẩm, có thể khiến chi phí sản xuất gia tăng hơn nữa do nước này chiếm hơn 1 nửa nguồn cung toàn cầu. Giá dầu cọ trên thế giới đã tăng cao kỷ lục trong năm 2022, do nhu cầu cao nhưng sản lượng thấp từ các nhà xuất khẩu hàng đầu là Indonesia và Malaysia.

Ông Atul Chaturvedi, chủ tịch cơ quan thương mại Hiệp hội các nhà chiết xuất dung môi của Ấn Độ (SEA) nhận định, động thái mới từ Indonesia sẽ làm tổn thương người tiêu dùng ở những thị trường lớn như Ấn Độ và trên toàn cầu.

Các công ty sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm lớn trên thế giới cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm này, bao gồm những cái tên nổi tiếng như Procter & Gamble, Nestle SA và Unilever PLC. Nhà sản xuất bánh quy Oreo Mondelez International cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề do 0,5% lượng dầu cọ tiêu thụ trên toàn cầu là thuộc về hãng.

Tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati nhận định, đây là một nước đi cần thiết để hạ nhiệt thị trường dầu cọ trong nước. Bà chia sẻ đây là một trong những biện pháp cứng rắn nhất mà chính phủ buộc phải ban hành khi các biện pháp trước đó không thể ổn định thị trường nội địa.

Trước bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ chính thức có hiệu lực từ 28/4, giá dầu thực vật thay thế đã tăng đột biến. Dầu đậu nành – loại dầu được sử dụng phổ biến thứ 2 sau dầu cọ - đã tăng 4,5% lên mức cao kỷ lục 83,21 cent cho 1 pound theo Hội đồng Thương mại Chicago.

Đồn điền trồng cọ tại Banjarmasin, tỉnh Nam Kalimantan, Indonesia. Ảnh: Reuters
Đồn điền trồng cọ tại Banjarmasin, tỉnh Nam Kalimantan, Indonesia. Ảnh: Reuters

Thị trường dầu ăn toàn cầu gặp khó

Trong bối cảnh các lệnh cấm xuất khẩu được ban hành, đặc biệt là sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, thị trường dầu ăn toàn cầu đang chịu những ảnh hưởng lớn. Do Biển Đen chiếm 76% lượng xuất khẩu dầu hướng dương trên thế giới, các hoạt động vận chuyển thương mại bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khu vực này đã khiến nhiều quốc gia, đặc biệt là châu Âu, xảy ra tình trạng thiếu dầu ăn.

Sau khi nguồn cung dầu hướng dương gặp vấn đề, nhiều quốc gia đã phải chuyển sang dùng dầu cọ. Tuy nhiên, nhà xuất khẩu dầu cọ thứ 2 thế giới là Malaysia cũng không ở trong tình trạng tốt hơn là bao. Do đại dịch, nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, do đó dẫn tới thiếu hụt sản lượng. Vì vậy, việc kéo gần khoảng cách xuất khẩu với Indonesia là không khả thi với tình huống hiện tại.

Giờ đây khi nguồn cung dầu cọ thắt chặt, người tiêu dùng chỉ còn trông chờ vào nguồn cung dầu đậu nành. Tuy nhiên, chúng cũng bị ảnh hưởng do các vụ mùa đậu nành và hạt cải gần đây tại Argentina, Brazil và Canada đều gặp vấn đề. Tuy các cơ sở chế biến dầu đậu nành và dầu hạt cải cho nhiên liệu sinh học dự kiến sẽ lần lượt được khai trương tại Mỹ và Canada trong những năm tới, việc tăng cường sản xuất trong tương lai gần là rất khó khăn.

Thêm vào đó, Indonesia cũng không phải nước duy nhất ban hành các chính sách bảo hộ để giữ giá dầu trong nước ở mức thấp. Argentina, nhà xuất khẩu đậu nành chế biến hàng đầu thế giới, đã phải tạm dừng bán dầu đậu nành ra thị trường nước ngoài vào giữa tháng 3. Đồng thời, thuế xuất khẩu các sản phẩm này cũng được gia tăng từ mức cũ 31% lên 33%, gây áp lực lớn hơn nữa tới thị trường dầu ăn thế giới.

Mặt khác, Indonesia đã ngừng cấp giấy phép mới cho các đồn điền trồng dầu cọ kể từ năm 2018, do các lo ngại liên quan tới phá rừng và phá hủy môi trường sống của các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như đười ươi. Vì vậy, việc mở rộng quy mô sản xuất cọ là không cao.

Hiệp hội ngành công nghiệp dầu cọ GAPKI của Indonesia cũng đồng ý sẽ tuân thủ theo chính sách trên, nhưng với sự dè dặt nhất định. Đại diện của hiệp hội cho biết nếu chính sách này có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến tính bền vững của ngành dầu cọ, tổ chức này sẽ yêu cầu chính phủ đánh giá lại tình hình.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

Ngành ô tô ASEAN đang tái cấu trúc, mở ra cơ hội cho THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One' và hệ sinh thái sản xuất khép kín tại KCN cơ khí Chu Lai
Xem thêm