Indonesia điều tra Shopee và Lazada do nghi ngờ cạnh tranh không công bằng

Thương Mại Indonesia
16:29 - 28/05/2024
Shopee và Lazada bị điều tra tại Indonesia do nghi ngờ vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Straits Times
Shopee và Lazada bị điều tra tại Indonesia do nghi ngờ vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Straits Times
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 27/5, cơ quan chống độc quyền của Indonesia (KPPU) cho biết đang tiến hành điều tra nền tảng thương mại điện tử Shopee của gã khổng lồ công nghệ Sea và Lazada của Alibaba Group Holding do nghi ngờ cạnh tranh không công bằng.

Theo Straits Times, công ty bị điều tra là Shopee International Indonesia và Ecart Webportal Indonesia – các công ty chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tại thị trường Indonesia của Shopee và Lazada.

Ngày 27/5, KPPU đã thông báo tiến hành điều tra hai nền tảng này do nghi ngờ vi phạm các điều luật cạnh tranh. Thông báo của KPPU không nói rõ các cáo buộc là gì.

Tại phiên điều trần ngày 28/5 của Shopee, KPPU cáo buộc chi nhánh thương mại điện tử của Sea đã thiết lập một thuật toán ưu tiên dịch vụ của chính mình hơn các lựa chọn thay thế khác, bao gồm cả các đối thủ địa phương.

Điều này đi ngược lại chính sách người mua hàng có thể lựa chọn bất kỳ đơn vị vận chuyển nào mà bản thân mong muốn khi mua hàng trực tuyến của Indonesia.

Trong khuôn khổ phiên điều trần, KPPU đã đưa ra một số bằng chứng để hỗ trợ cho các cáo buộc của mình, trong đó bao gồm bằng chứng về việc một giám đốc của Shopee đồng thời đóng vai trò là giám đốc cấp cao của bộ phận dịch vụ giao hàng của nền tảng này kể từ năm 2018.

Cơ quan này tuyên bố: “Dựa trên điều này, Shopee International Indonesia đã phân biệt đối xử trong việc lựa chọn các công ty dịch vụ vận chuyển được tự động kích hoạt hàng loạt trên bảng điều khiển của người bán”.

Nếu bị chứng minh là đã vi phạm các quy tắc, Shopee có khả năng sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt và có thể cần phải thay đổi cách trình bày các tùy chọn giao hàng cho người tiêu dùng.

Phản ứng lại các động thái trên, người phát ngôn của Shopee Indonesia ngắn gọn cho biết: “Chúng tôi cam kết tuân thủ tất cả các quy định và pháp luật hiện hành tại Cộng hòa Indonesia”.

Về phía Lazada, trong một tuyên bố ngày 27/5, KPPU cho biết: “Có nhiều dấu hiệu cho thấy Lazada đã thực hiện các hành động phân biệt đối xử có khả năng hạn chế cạnh tranh và có dấu hiệu cho thấy hành động của họ gây hại cho người tiêu dùng”.

Bloomberg nhận định các hình phạt chống độc quyền mà chính quyền Indonesia có thể áp dụng đối với Lazada của Alibaba, nếu nền tảng này bị phát hiện vi phạm luật, sẽ thấp hơn mức phạt có thể áp dụng đối với Shoppee, nền tảng ghi nhận số lượng người dùng hoạt động hàng tháng cao gấp 4 lần.

Là nền kinh tế số một Đông Nam Á với khoảng 280 triệu dân, Indonesia là thị trường tăng trưởng quan trọng của gã khổng lồ công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore cũng như của các đối thủ cạnh tranh như TikTok Shop của ByteDance và Lazada của Alibaba Group Holding.

Đọc tiếp