Trong thông báo ngày 19/7, hãng hàng không Vietjet cho biết: “Hệ thống Microsoft toàn cầu gián đoạn, ảnh hưởng đến các chuyến bay. Hành khách vui lòng theo dõi thông tin".
Thông báo của hãng hàng không Vietjet trong chiều 19/7. Ảnh màn hình: Hà Anh/Mekong ASEAN. |
Không chỉ hãng hàng không của Việt Nam bị ảnh hưởng, cùng ngày 19/7 tại Malaysia, hành khách không thể làm thủ tục ký gửi hành lý cho chuyến bay của AirAsia tại sân bay quốc tế Kota Kinabalu ở Sabah.
Sân bay Changi ở Singapore cũng phát thông báo: “Chúng tôi đang gặp sự cố với hệ thống làm thủ tục. Chúng tôi đang cố gắng khôi phục hệ thống nhanh nhất có thể. Xin lỗi vì sự bất tiện này”.
Theo The Strait Times, các hãng bay đang phát đồ ăn nhẹ và nước đóng chai cho hành khách chờ xếp hàng dài để làm thủ tục tại sân bay Changi.
Hay như hành khách tại sân bay Edinburgh của Anh không thể sử dụng các máy quét thẻ lên máy bay tự động. Màn hình tại khu vực an ninh cũng hiển thị thông báo Server offline (máy chủ ngoại tuyến) do đó thẻ lên máy bay đang được tiếp viên kiểm tra thủ công, theo Reuters.
Một số hãng hàng không lớn của Mỹ gồm American Airlines, Delta Airlines và United Airlines phát thông báo ngừng bay với lý do là gặp vấn đề liên lạc vào sáng 19/7 (theo giờ Mỹ).
Hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines của Mỹ nói hệ thống ngừng hoạt động do sự cố của Microsoft. "Trong thời gian này, việc đặt vé, làm thủ tục, cấp thẻ lên máy bay và một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng", Frontier Airlines viết trên mạng xã hội X.
Trang chủ của hãng hàng không giá rẻ Allegiant Air cũng hiển thị: "Trang web không khả dụng do Microsoft Azure".
Microsoft xác nhận, sự cố bắt đầu xảy ra vào khoảng 18h tối 18/7 (giờ địa phương) với dịch vụ đám mây Azure tại miền Trung nước Mỹ. “Khách hàng có thể gặp sự cố với dịch vụ Azure và bộ ứng dụng Microsoft 365. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động quản lý dịch vụ, kết nối hoặc tính khả dụng của dịch vụ,” CNBC dẫn thông báo của Microsoft.
Theo Microsoft, nguyên nhân vấn đề được xác định là xuất phát từ lỗi trong hệ thống của công ty an minh mạng toàn cầu CrowdStrike - đối tác của Microsoft.
“CrowdStrike đã nhận được báo cáo về sự cố trên máy chủ Windows liên quan đến Falcon Sensor - phần mềm bảo vệ máy tính trước các cuộc tấn công mạng của chúng tôi,” phát ngôn viên của Microsoft cho biết.
Trong thông báo ngày 19/7, Microsoft đang điều tra thêm một số ảnh hưởng đến từ nhiều ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365.
Lượng người dùng báo lỗi liên quan đến dịch vụ đám mây Azure của Microsoft tăng vọt sáng 19/7 trên DownDetector. |
Theo công cụ chuyên theo dõi dịch vụ Internet DownDetector, lượng người báo lỗi liên quan đến dịch vụ đám mây Azure của Microsoft tăng đột biến từ sáng 19/7. Phần lớn khách hàng của Microsoft không thể đăng nhập hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ của hãng.