Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 1/7/2024, tất cả các ngân hàng, trung gian thanh toán sẽ phải áp dụng một chính sách chung đối với khách hàng cá nhân khi giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng phải kiểm tra dấu hiệu sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) của người thực hiện giao dịch trùng khớp với chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp.
Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất, đảm bảo an toàn cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính. Để đạt kết quả tốt nhất, khách hàng cần đặt CCCD vào đúng vị trí chip NFC. Khách hàng có thể cần thử nhiều lần để xác định chính xác, hoặc tham khảo hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, các loại ốp lưng điện thoại dày hoặc ốp lưng có kim loại sẽ ảnh hưởng đến việc đọc dữ liệu từ CCCD.
Gấp rút xác thực sinh trắc học khi đến hạn
Mặc dù đã được các ngân hàng liên tục gửi thông báo nhắc nhở việc sớm cài đặt dữ liệu sinh trắc học, tuy nhiên nhiều người dùng vẫn chưa thực hiện ngay hoặc vẫn loay hoay trước các thao tác cài đặt.
Chia sẻ với Mekong ASEAN, ông Nguyễn Văn Thắng (56 tuổi) cho biết, dù cũng có nghe về việc phải cài đặt sinh trắc học ngân hàng nhưng do chưa hiểu rõ nên vẫn chưa cài đặt, hôm nay khi cần chuyển một khoản tiền lớn và nhận thông báo phải cài đặt xác thực khuôn mặt thì mới bắt đầu để ý.
"Sáng nay tôi cần chuyển tiền cho con gái chuẩn bị đóng học thì phát hiện không thực hiện được, con gái ở xa có gọi điện hướng dẫn nhưng tôi đã cài đặt cả sáng mà chưa được, cứ một lúc lại bị thoát ra ngoài do ngân hàng báo lỗi hệ thống. Nhiều lúc đến bước quyết chip NFC rồi nhưng vẫn mãi chưa thể thực hiện được," ông Thắng chia sẻ.
Cũng giống như trường hợp trên, chị Ngọc Anh (24 tuổi) cũng vừa thực hiện sinh trắc học vào ngày hôm nay, tuy nhiên sau nhiều lần kiên nhẫn thực hiện các bước xác thực sinh trắc học tại nhà nhưng chị Ngọc Anh vẫn không cài đặt được. Vì vậy, chị phải ra phòng giao dịch của ngân hàng để nhờ hỗ trợ.
"Hôm nay rất đông người đến ngân hàng để được xác thực sinh trắc học. Tôi thấy đa số đều là những người lớn tuổi hoặc không biết cách sử dụng. Cũng có một số trường hợp không thể tự cài đặt được giống như tôi, những bạn trẻ này cho biết do ngân hàng sử dụng công nghệ hỗ trợ chưa được trọn vẹn nên các thao tác thường xuyên gặp lỗi," chị Ngọc Anh chia sẻ.
Nhiều người gặp khó khăn trong việc thực hiện xác thực sinh trắc học trên điện thoại. |
Các trường hợp bắt buộc phải ra ngân hàng xác thực
Các ngân hàng thông báo, sau mốc ngày 1/7, những khách hàng nào chưa kịp cập nhật dữ liệu sinh trắc học, cần tiếp tục đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ, áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày.
Cụ thể, những trường hợp bắt buộc phải thực hiện tại quầy giao dịch ngân hàng là:
Thứ nhất, khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân cũ.
Thứ hai, khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống.
Thứ ba, khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên app ngân hàng nhưng sau khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong căn cước công dân gắn chip (do thay đổi một số nét trên khuôn mặt dẫn tới dữ liệu không trùng khớp) tại thời điểm thực hiện giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào ví điện tử hay chuyển tiền liên ngân hàng hoặc thanh toán các giao dịch khác với giá trị lớn, khách hàng cũng buộc phải ra quầy giao dịch.
Thứ tư, trường hợp ách tắc giao dịch trong một số ngày đầu tiên khi Quyết định 2345 chính thức có hiệu lực khiến giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn, khách hàng cũng phải ra quầy nếu có nhu cầu.
Ngân hàng Nhà nước cho biết đối với những khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip (có căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn thời hạn hiệu lực theo quy định của pháp luật) hoặc khách hàng là người nước ngoài hay khách hàng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC, để thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng, khách hàng chỉ phải thực hiện đăng ký một lần duy nhất thông tin sinh trắc học tại quầy với ngân hàng, sau đó khách hàng có thể thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking, không phải ra quầy.