Kế hoạch tăng phí chia sẻ mật khẩu của Netflix không được lòng nhà đầu tư

trực tuyến MỸ
15:27 - 21/04/2022
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Sau báo cáo thu nhập thất vọng trong quý I của Netflix, các kế hoạch cứng rắn nhằm ổn định doanh thu như siết chặt việc chia sẻ mật khẩu giữa người dùng là không đủ để trấn an các nhà đầu tư trên phố Wall đối với cổ phiếu của công ty.

Sau báo cáo hôm 19/4 của Netflix về số lượng người đăng ký sụt giảm lần đầu tiên trong hơn 10 năm, hàng loạt các công ty phố Wall đã hạ cấp các đánh giá về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của công ty.

Nhà phân tích Jeffrey Wlodarczak từ Pivotal nhận định kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Netflix trong quý I đã khiến tập đoàn phải giảm dự báo về tăng trưởng số lượng người đăng ký cũng như dự báo lợi nhuận. Cổ phiếu của Netflix cũng đã bị Pivotal hạ cấp từ mua xuống bán.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ Wells Fargo thì nhận định rằng việc hạ cấp cổ phiếu của Netflix chứng tỏ mức tăng trưởng âm của tập đoàn. Đồng thời, công ty này cũng cho rằng các khoản đầu tư để tăng tốc doanh thu của Netflix giống như một hành động mang tính tự gây hại cho mình hơn.

Theo CNBC, cổ phiếu của Netflix cũng giảm 35% vào thứ Tư, làm bốc hơi hơn 50 tỷ USD khỏi giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn. Hiện Netflix là cổ phiếu hoạt động kém nhất năm 2022 trong S&P 500 và đã giảm tổng cộng 62,5% tính đến cuối tháng 4.

Netflix nêu ra vài nguyên nhân cho sự tăng trưởng đáng thất vọng trong quý I bao gồm sự cạnh tranh gay gắt trong ngành và sự hồi phục sau đại dịch. Theo công ty, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại là nguyên nhân khiến mọi người phải ra đường nhiều hơn và từ đó dành ít thời gian hơn trên các nền tảng giải trí kỹ thuật số.

Việc người dùng chia sẻ mật khẩu cũng được Netflix nêu ra như một lý do khiến dự báo doanh thu của công ty không được tích cực. Theo ước tính, hiện có khoảng 100 triệu hộ gia đình đang chia sẻ mật khẩu đăng ký với gia đình hoặc bạn bè, trong đó thị trường Mỹ và Canada chiếm 30 triệu.

Do đó trong các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng, Netflix thông báo đang xem xét việc hỗ trợ quảng cáo giá rẻ cũng như siết chặt quy định chia sẻ mật khẩu bằng cách tăng giá dịch vụ.

Giám đốc điều hành của Netflix Gregory Peters hôm 19/4 khẳng định với các nhà đầu tư rằng sẽ không ngăn chặn người dùng chia sẻ mật khẩu với người nhà. Tuy nhiên, công ty sẽ yêu cầu trả phí nhiều hơn cho việc chia sẻ để người dùng có thể nhận được lợi ích và giá trị của dịch vụ và đồng thời Netflix cũng có thể nhận được doanh thu.

Trong vòng 2 năm qua, công ty đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm và tới tháng 3/2022 đã bắt đầu tính phí người dùng ở Chile, Costa Rica và Peru cho việc chia sẻ tài khoản tối đa tới 2 người. Theo đại diện của Netflix, công ty đang có kế hoạch áp dụng mức phí mới cho việc chia sẻ mật khẩu trên toàn cầu trong vòng 1 năm.

Tuy một số nhà phân tích cho rằng động thái trêncó thể đem lại tác dụng, nhưng một số khác cho rằng đây không phải là giải pháp ngắn hạn cho tình trạng hiện tại. Các nhà phân tích tại Bank of America – 1 trong 9 công ty hạ mức đánh giá với Netflix - cho biết dù các kế hoạch này có những ưu điểm đáng chú ý, thì hiệu quả cũng sẽ không thể hiện rõ ràng cho tới năm 2024. Trong khi đó, 2 năm là một khoảng thời gian rất dài để chờ đợi.

Theo Reuters, các nhà phân tích khác cũng tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của các biện pháp này. Nhà phân tích Neil Macker của Morningstar cho rằng đây không phải là liều thuốc chữa bách bệnh mà một số nhà đầu tư đã vạch ra trong vài năm qua. Theo ý kiến của ông, Netflix có thể kiếm được thêm một ít doanh thu từ một số hộ gia đình nhưng mức phí chia sẻ sẽ khiến nhiều hộ gia đình khác phải cân nhắc. Trong khi đó, có những người chắc chắn sẽ hủy đăng ký dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc tiếp

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra TikTok về các hoạt động dữ liệu và bảo mật. Động thái này diễn ra trong bối cảnh TikTok đang phải đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ nếu ByteDance không thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này.
Chính quyền Mỹ kiện Apple

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ cùng 16 tiểu bang và một quận đã nộp đơn kiện Apple với cáo buộc hãng có hành vi độc quyền trong hoạt động kinh doanh iPhone.