Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa để các doanh nghiệp 'cùng thắng'

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại để kết nối, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp cung ứng trong và ngoài nước.

Các đại biểu ấn nút khai mạc chương trình. Ảnh: Bộ Công Thương
Các đại biểu ấn nút khai mạc chương trình. Ảnh: Bộ Công Thương

Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại diễn ra chiều ngày 16/6 đã thu hút hơn 200 đại biểu. Mục tiêu là kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh tiêu thụ trong nước và vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.

Tạo sân chơi thuận lợi cho thị trường hàng hóa trong nước

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 5 tháng đầu năm 2023, mặc dù có những tín hiệu tích cực, nhưng bức tranh kinh tế cũng như tình hình hoạt động của doanh nghiệp vẫn rất khó khăn.

Do đó, Bộ Công Thương rất chú trọng nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, trong đó có chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước là một nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương. Ảnh: Bộ Công Thương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước là một nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương. Ảnh: Bộ Công Thương

Tại Hội nghị, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết: cơ quan quản lý nỗ lực tạo điều kiện để doanh nghiệp cung ứng trong và ngoài nước vận hành theo quy luật thị trường.

Việc Bộ Công Thương tổ chức các chương trình bán hàng bình ổn giá đã giúp tiêu thụ lượng lớn hàng hóa mỗi năm thông qua hàng nghìn hợp đồng ký kết, đồng thời giúp các thành phố lớn không bị thiếu hàng, giá cả hàng hóa ổn định trong những dịp cao điểm như lễ, Tết, dịp cuối năm, đặc biệt với hàng hóa thiết yếu, thực phẩm, đặc sản vùng miền.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: Bộ Công Thương nỗ lực tạo điều kiện để doanh nghiệp cung ứng trong và ngoài nước vận hành theo quy luật thị trường.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: Bộ Công Thương nỗ lực tạo điều kiện để doanh nghiệp cung ứng trong và ngoài nước vận hành theo quy luật thị trường.

Một tin vui với các nhà sản xuất là nhiều tên tuổi lớn như AEON, Central Retail, WinComerce… cho biết sẽ đầu tư để mở rộng chuỗi phân phối của mình tại thị trường Việt Nam trong năm 2023. Đó chính là đầu ra quan trọng cho các sản phẩm của địa phương, các hệ thống sản xuất.

Để kết nối là cuộc chơi “cùng thắng”

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, Quản lý thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống của Central Retail Việt Nam, công ty đã có chương trình “Sinh kế cộng đồng”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt, người nông dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào miền núi .

Central Retail sẽ hướng dẫn cho nhà cung cấp từ khâu gieo trồng, chăm sóc, đóng gói, bao bì cho phù hợp với yêu cầu để có thể vào được kênh bán lẻ của chuỗi. Thông qua chương trình này, có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân đã trở thành nhà cung cấp lâu dài của chuỗi.

Bên cạnh yếu tố chất lượng và giá cả, người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới yếu tố truy xuất nguồn gốc, để có thể yên tâm về sản phẩm mình đang sử dụng. Hiện nay, Central Retail khuyến nghị mức tiêu chuẩn thấp nhất là cần đạt là VietGap, bởi chất lượng hàng hóa sẽ được đảm bảo của cơ quan quản lý Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Quản lý thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống của Central Retail Việt Nam: Central Retail khuyến nghị mức tiêu chuẩn thấp nhất là cần đạt là VietGap.
Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Quản lý thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống của Central Retail Việt Nam: Central Retail khuyến nghị mức tiêu chuẩn thấp nhất là cần đạt là VietGap.

Nhiều chuỗi cũng yêu cầu các sản phẩm cần truy xuất được vùng trồng, nhà trồng, quá trình gieo trồng, chăm sóc sản phẩm. Ông Nguyễn Anh Phương, Trưởng điều hành vùng miền Bắc, Công ty MM Mega Market Việt Nam lý giải, Mega Market có nhiều đối tác là các nhà hàng, khách sạn với lượng tiêu thụ lớn. Do đó, khi sản phẩm gặp vấn đề, Mega Market cần căn cứ để tìm hiểu xem sản phẩm đã gặp lỗi ở khâu nào để xử lý cho phù hợp. Đây cũng là cách để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng đến khâu cuối cùng.

Ông Trần Trọng Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu và Bán lẻ hàng tiêu dùng Hà Nội (HCRC), CTCP Tập đoàn BRG cho biết, bên cạnh các tiêu chí để nhập hàng hóa như chất lượng, tính minh bạch… BRG còn rất quan tâm đến tính bền vững và sẽ ưu tiên hơn cho những đối tác ký kết lâu dài với công ty.

Từ đó, việc hợp tác sẽ dài hơi hơn, tạo cơ sở để doanh nghiệp có thể yên tâm mở rộng sản xuất, cải tiến mẫu mã; nhà phân phối, bán lẻ cũng có thể yên tâm nhập khẩu và lên kế hoạch quảng bá tốt hơn cho sản phẩm, tạo thành chuỗi cung ứng bền vững giữa nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng, tránh sự đứt gãy, gián đoạn, ảnh hưởng đến việc cung cấp hàng hóa ra thị trường.

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024).
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ diễn ra sáng 20/11, các diễn giả cho rằng Việt Nam và Mông Cổ còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.
Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 - 3/12 tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.
Vĩnh Hoàn có tháng doanh thu cao nhất năm 2024

Vĩnh Hoàn có tháng doanh thu cao nhất năm 2024

Tháng 10/2024, Vĩnh Hoàn thu về 1.206 tỷ đồng từ việc tiêu thụ sản phẩm, là mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay.
Sữa Quốc tế muốn mở rộng thị trường sang Philippines

Sữa Quốc tế muốn mở rộng thị trường sang Philippines

CTCP Sữa Quốc tế LOF (UPCOM: IDP) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc đầu tư ra nước ngoài. Công ty sẽ thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư, cụ thể là Philippines.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan với 1,37 triệu tấn, tương ứng chiếm 57,61% tỷ trọng.
Campuchia xuất khẩu hạt điều sang Việt Nam tăng 36%

Campuchia xuất khẩu hạt điều sang Việt Nam tăng 36%

10 tháng đầu năm 2024, Campuchia xuất khẩu 790.000 tấn hạt điều sang Việt Nam với giá trị 1,1 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Trong bối cảnh các thị trường chính phục hồi tốt, lạm phát hạ nhiệt, mục tiêu xuất khẩu tôm năm 2024 của Việt Nam có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.
Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Tháng 9/2024, Trung Quốc nhập khẩu 228.000 tấn sầu riêng từ thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung lớn nhất với khoảng 167.000 tấn, chiếm 73% tỷ trọng.
Số liệu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc 3 quý đầu năm

Số liệu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc 3 quý đầu năm

Việt Nam hiện là nguồn cung thủy sản nhập khẩu lớn thứ 4 cho Trung Quốc (sau Ecuador, Nga và Canada), chiếm 6,23% tỷ trọng nhập khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024.
Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp FDI đạt 438 tỷ USD, chiếm 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Campuchia xuất siêu sang Mỹ hơn 8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024

Campuchia xuất siêu sang Mỹ hơn 8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), thương mại hai chiều Campuchia - Mỹ đạt 8,45 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR trong 12 tháng tại kỳ họp ngày 13 - 14/11/2024 với 371 phiếu thuận, 240 phiếu chống và 30 phiếu trắng.
Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra Việt Nam xuất khẩu bình quân sang EU trong tháng 9/2024 đạt 2,3 USD/kg, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

10 tháng đầu năm 2024, mặc dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm tới 11% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 40%, nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân tăng cao.
Campuchia xuất khẩu sang Canada tăng tới 30%

Campuchia xuất khẩu sang Canada tăng tới 30%

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), nước này xuất khẩu hàng hóa sang Canada thu về 848,6 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Khép lại giao dịch phiên hôm qua (13/11), giá cà phê Robusta và Arabica tiếp tục tăng cao, trong đó Arabica đạt mức cao nhất gần hai tháng, Robusta cũng ở mức giá cao nhất 4 tuần.
Gần 400 doanh nghiệp ngành thực phẩm góp mặt tại Vietnam Foodexpo 2024

Gần 400 doanh nghiệp ngành thực phẩm góp mặt tại Vietnam Foodexpo 2024

Vietnam Foodexpo 2024 diễn ra từ ngày 13 - 16/11 tại TP HCM với quy mô hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp.
Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã thu được hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu thóc và gạo thành phẩm trong 10 tháng đầu năm 2024.
Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Đi ngược với xu hướng giảm trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tại phiên giao dịch ngày hôm qua (12/11), giá cà phê tiếp tục khởi sắc, đánh dấu mức cao nhất trong 6 tuần qua.
Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Ngày 14/11, tại TP HCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal”.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm nay có thể chạm mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm nay có thể chạm mốc 5 tỷ USD

Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc năm nay có thể đạt trên 5 tỷ USD.
Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm may mặc

Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm may mặc

Thông tin công bố ngày 11/11 từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cho biết, Ủy ban tự vệ Indonesia (KPPI) mới đây đã khởi xướng điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc thuộc 131 mã HS.
ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, vùng Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận thặng dư hàng hóa đạt 12,1 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 23,3 tỷ USD và nhập khẩu đạt 11,1 tỷ USD.
Canada nhập khẩu mặt hàng cá tra nào từ Việt Nam?

Canada nhập khẩu mặt hàng cá tra nào từ Việt Nam?

Theo VASEP, Canada chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam, ngoài ra còn có sản phẩm cá khô và đông lạnh khác...
Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ khối ASEAN. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN đạt 37,9 tỷ USD, xuất khẩu sang khối này đạt 30,6 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), thương mại Việt Nam và thế giới trong tháng 10/2024 đạt 69,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá ngô tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Giá ngô tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo MXV, khép lại phiên giao dịch hôm qua (6/11), giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 đã tăng gần 2%, ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp và lên mức 167,81 USD/tấn.
Ngành F&B Việt Nam có khả năng phát triển vượt trội trong 5 năm tới

Ngành F&B Việt Nam có khả năng phát triển vượt trội trong 5 năm tới

Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 sẽ đạt mốc 655.000 tỷ đồng, giá trị tăng thêm gần 11% so với năm trước, tiềm năng trở thành một trong những quốc gia phát triển vượt trội của ngành F&B toàn cầu trong 5 năm tới.
Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia – Anh đạt gần 800 triệu USD, riêng xuất khẩu từ Campuchia đạt gần 750 triệu USD.
Cơ hội từ FTA cho cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang UAE

Cơ hội từ FTA cho cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang UAE

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, FTA CEPA giữa Việt Nam và UAE được ký kết sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành cá ngừ Việt xuất khẩu vào thị trường này.
Philippines nhập 80% lượng gạo từ Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

Philippines nhập 80% lượng gạo từ Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cấp gạo nhập khẩu lớn nhất cho Philippines, chiếm tỷ trọng hơn 79% tổng lượng gạo nước này nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2024.
Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Myanmar với 105 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tương ứng chiếm 45% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia này.
Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt

Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt

Với sự góp mặt của hơn 460 sản phẩm OCOP đến từ 230 doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP của 32 địa phương, Vietnam OCOPEX là cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam quảng bá đến bạn bè quốc tế, được kỳ vọng trở thành "sân chơi" quốc tế cho sản phẩm OCOP trong tương lai.
Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn 36 tỷ USD để nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản từ thế giới, trong đó Trung Quốc, Brazil và Mỹ là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất.
Cảnh báo rủi ro về các sàn thương mại điện tử không phép

Cảnh báo rủi ro về các sàn thương mại điện tử không phép

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký cấp phép để tự bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình.
Xem thêm