Theo Carscoops ngày 24/6, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô của thông qua phần mềm thông tin giải trí, nhưng tiềm năng của lĩnh vực này được nhận định còn có thể vượt xa hơn thế. Điển hình, một số đại lý tại Mỹ đã sử dụng AI để kiểm tra ô tô ban đầu, giúp tiết kiệm thời gian nhưng không phải là lí do để cắt giảm nhân sự.
Có 300 đại lý trên toàn quốc đang sử dụng hệ thống đọc lỗi tự động. Ảnh: Bloomberg. |
Findlay Cadillac là đại lý đầu tiên ở Las Vegas lắp đặt hệ thống kiểm tra xe tự động do công ty UVEye phát triển. Công nghệ này đã được triển khai tại 300 đại lý trên toàn nước Mỹ.
Ông Daniel Frandsen, đại diện của công ty chế tạo UVEye cho biết hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các vấn đề như rò rỉ dầu, điều này thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn để kỹ thuật viên nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng.
Quá trình kiểm tra xe đơn giản và không mất hơn một phút. Khách hàng chỉ cần lái xe qua một máy quét lớn, hệ thống sẽ chụp nhiều ảnh về chiếc xe từ mọi góc độ, bao gồm cả gầm xe. Sau đó, hình ảnh sẽ được chuyển qua phần mềm AI để phát hiện bất kỳ khiếm khuyết nào trên ngoại thất, lốp xe và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được.
Khoảng 30-45 giây sau, chủ sở hữu ô tô nhận được báo cáo đầy đủ về tình trạng chiếc xe của mình. Tùy thuộc vào kết quả, thợ máy của đại lý sau đó có thể giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo rằng chiếc xe an toàn khi di chuyển trên đường.
Ông Emmanuel Epino, Tổng giám đốc tại đại lý Findlay Cadillac nhận định hệ thống được hỗ trợ bởi AI khá chính xác, thậm chí phát hiện ra những chi tiết mà kỹ thuật viên không thể tìm thấy.
Đặc biệt, việc áp dụng AI không dẫn đến tình trạng mất việc làm của đội ngũ kỹ thuật. Thay vào đó, nó tạo thêm công việc cho các kỹ thuật viên, khiến họ bận rộn với việc sửa chữa mà lẽ ra không được chú ý.