Ban lãnh đạo MWG tại phần thảo luận với cổ đông. |
Đó là thông tin được ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 tổ chức chiều 11/4.
1-2 năm nữa sẽ đạt lợi nhuận nghìn tỷ đồng
Khi thị trường điện máy rơi vào bão hoà và gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 vừa qua, Bách hoá Xanh trở thành kỳ vọng tăng trưởng lớn nhất của MWG trong tương lai. Vì vậy tại ĐHĐCĐ, rất nhiều cổ đông đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo về lĩnh vực kinh doanh này.
Ông Phạm Văn Trọng - CEO Bách hoá Xanh cho biết, mục tiêu chính của chuỗi trong năm nay là tăng trưởng doanh thu và “đem tiền về cho mẹ”. Trong quý 1 vừa qua, doanh thu và lợi nhuận của chuỗi đều đi đúng kế hoạch. Bách hoá Xanh sẽ mở mới khoảng 100 cửa hàng trong năm nay, chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng vào năm sau. Vào cuối năm nay, công ty cũng sẽ nghiên cứu về việc mở rộng ra miền Trung và miền Bắc.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về triển vọng lợi nhuận Bách hoá Xanh, ông Trọng tự tin rằng con số nghìn tỷ đồng sau 1-2 năm nữa là có thể đạt được.
Liên quan đến thương vụ chào bán 5% cổ phần Bách hoá Xanh cho cổ đông ngoại vừa hoàn tất, bà Thu Trang - Giám đốc đầu tư của MWG cho biết, đây là thương vụ phát hành cổ phần sơ cấp, dòng tiền sẽ đi trực tiếp vào công ty để phục vụ hoạt động kinh doanh.
Nhà đầu tư sau khi thành cổ đông sẽ không can thiệp vào quá trình vận hành cũng như ra quyết định của doanh nghiệp, tuy nhiên sẽ hỗ trợ kết nối với các đối tác, nhà bán lẻ mà họ có quan hệ trong khu vực và trên thế giới. Giá trị thương vụ thuộc phạm vi bảo mật nên lãnh đạo MWG không tiết lộ.
Cổ đông đặt câu hỏi MWG có tiếp tục bán cổ phần Bách hoá Xanh, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định công ty chưa có kế hoạch gọi vốn thêm. “Chuỗi đã không phải ‘lấy tiền của mẹ’, từ nay chỉ nỗ lực để phát triển quy mô đủ lớn và sẽ niêm yết trên sàn theo như cam kết với nhà đầu tư. Khi con số vài nghìn tỷ xuất đầu lộ diện thì Bách Hoá Xanh sẽ sẵn sàng để bước lên sàn,” ông Tài nói.
Về triển vọng mở rộng của chuỗi thực phẩm, ông Nguyễn Đức Tài cho biết: “Chúng tôi có trên 3.000 cửa hàng Thế giới di động và Điện máy Xanh. Bán điện thoại, điện máy đã như vậy thì Bách hoá Xanh chắc chắn sẽ là con số ‘khủng’ hơn, mỗi năm công ty sẽ có tính toán để đưa ra lộ trình phù hợp”.
Ông Phạm Văn Trọng (giữa) điều hành Bách hoá Xanh từ đầu năm 2023. |
"Cái khó mới phân định người có năng lực"
Chia sẻ thêm về bí quyết để Bách hoá Xanh phát triển, Chủ tịch MWG phân tích, với ngành hàng thực phẩm, khách hàng có thể mua ở nhiều nơi vì phổ biến và dễ mua, không như những ngành có thể tạo ra thế độc quyền. Vì vậy, nhiệm vụ của các chuỗi bán hàng là phải biến mình thành kênh mua hàng chính.
“Chúng ta không có kỳ vọng khách hàng trung thành. Đây cũng chính là thông điệp cho những người làm Bách hoá Xanh, đó là các bạn làm tốt đến đâu thì khách hàng sẽ đến từng đó, luôn luôn phải làm tốt để khách hàng quay lại. Tần suất khách hàng cũng chính là yếu tố đo lường hiệu quả hoạt động của các cửa hàng,” ông Tài nói.
Theo ông Tài, với doanh thu năm 2023 đạt trên 31.000 tỷ đồng, Bách hoá Xanh hiện là đơn vị bán lẻ ngành hàng này lớn nhất hiện nay. Với vị thế đó, chuỗi có lợi thế hợp tác với những nhà sản xuất lớn, có nhà máy như trứng, hải sản, thịt heo...
Đối với hệ nuôi trồng phân tán như trứng vịt, rau..., ông Tài thừa nhận đây là một khó khăn của công ty. Nhưng ông cho rằng đây là khó khăn mà ai là người giải được sẽ là người về đích.
MWG chào bán thành công 5% cổ phần Bách Hóa Xanh
“Nếu việc này cũng dễ như nước ngoài là có các trang trại trồng rau thì ai cũng như ai. Thắng thua chính là ở khúc này. Bạn có khả năng mua được ở những mô hình phân tán này không và có hiệu quả không. Đó là lý do người ta lỗ vài nghìn tỷ đồng còn bạn sẽ bắt đầu quá trình kiếm tiền. Cái khó mới phân định người có năng lực, còn nếu dễ thì chúng ta chỉ là người chuyển cái hộp từ chỗ này sang chỗ kia, ai cũng làm được,” Chủ tịch MWG đúc kết.