Trong quý 2/2023, KIDO ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức 651,4 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. |
Trong quý 2/2023, KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.317,1 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp của công ty giảm mạnh 66%, xuống còn 303,6 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính của công ty trong quý 2/2023 đạt 961,5 tỷ đồng, gấp 43 lần so với quý 2/2022. Chi phí tài chính tăng 24,6%, lên 79 tỷ đồng; chi phí bán hàng giảm từ 374,2 tỷ đồng về còn 482 tỷ đồng.
Khấu trừ thuế phí, KDC báo lãi quý 2/2023 ở mức 651,4 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo văn bản giải trình chênh lệch lợi nhuận, KIDO cho biết, phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động đầu tư tài chính. Nửa đầu năm, doanh nghiệp này thoái vốn hiệu quả các khoản đầu tư như Calofic, KIDO Foods; đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát. Riêng hoạt động bán hàng, doanh thu giảm so với cùng kỳ 2022 do ảnh hưởng của lạm phát, sức mua trên thị trường nội địa và quốc tế lao dốc.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, KIDO ghi nhận doanh thu đạt 4.377,1 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 500,8 tỷ đồng, tăng 47,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của KDC tại ngày 30/6/2023 đạt 12.947,2 tỷ đồng, giảm 7,5% so với đầu năm. Chiếm phần lớn là 7.701 tỷ đồng tài sản ngắn hạn bao gồm tiền và các khoản tương đương tiền 1.350,5 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn 4.368,5 tỷ đồng bao gồm phải thu về cho vay ngắn hạn 1.953 tỷ đồng, phải thu về ngắn hạn khác 1.575,4 tỷ đồng.
Tại cuối quý 2/2023, hàng tồn kho của công ty đạt 1.345,8 tỷ đồng, giảm 39%, chủ yếu là nguyên vật liệu, thành phẩm và chi phí sản xuất kinh doanh dở dang...
Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của KDC giảm 26,6% so với thời điểm cuối năm 2022 về còn 5.099 tỷ đồng với phần lớn là 4.015,2 tỷ đồng nợ ngắn hạn, bao gồm khoản vay ngắn hạn hơn 2.664,4 tỷ đồng; chi phí phải trả ngắn hạn 374,3 tỷ đồng...
Về tình hình kinh doanh, cuối tháng 7, doanh nghiệp dự kiến hoàn tất sở hữu 51% cổ phần Thương hiệu Thọ Phát và hoàn tất nâng tỷ lệ sở hữu lên 70% trong quý 3/2023. Thọ Phát kết hợp cùng với mảng bánh hiện tại của tập đoàn dự kiến đạt doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm 2023.
Trong 6 tháng cuối năm nay, KIDO tiếp tục đề ra phương hướng phát triển tập trung vào 4 ngành hàng cốt lõi gồm dầu ăn, gia vị, kem, bánh. Với ngành bánh, vụ bánh trung thu năm nay công ty đang trong quá trình hoàn tất những bước cuối cùng để ra mắt sản phẩm, đồng thời tăng cường tuyển dụng khoảng 600 công nhân làm việc tại nhà máy bánh.