Bách Hoá Xanh được xác định là chủ lực của MWG thời gian tới. |
Tại buổi họp nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) mới đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG cho biết, sự tăng trưởng trong 5 năm tới của tập đoàn sẽ nằm chủ lực trên vai Bách Hoá Xanh. Theo vị lãnh đạo, hiện Bách Hoá Xanh chiếm chưa nhiều thị phần, cơ hội mở rộng còn nhiều, ngay kể cả trong các tỉnh thành chuỗi đã hiện diện cũng như các khu vực chưa vươn tới ở miền Trung và phía Bắc.
Bách Hóa Xanh ra đời năm 2015, trong hành trình tìm kiếm “át chủ bài” thay thế cho mảng công nghệ để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Mặc dù đẩy mạnh mở rộng cửa hàng và tăng độ phủ ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng giai đoạn từ 2015 đến 2020, chưa năm nào công ty đạt điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).
Năm 2021, chuỗi Bách Hóa Xanh là một trong số ít doanh nghiệp được mở cửa và kinh doanh trong mùa dịch. Nhờ đó, lần đầu tiên EBITDA đạt số dương (công ty không công bố số cụ thể).
Tuy nhiên 2021 cũng là năm chuỗi Bách Hóa Xanh cũng có nhiều tai tiếng, như tăng giá mùa dịch, không niêm yết giá, bán hàng quá hạn; và đã có một số cửa hàng bị xử phạt.
Sang năm 2022, khi hoạt động kinh doanh ở các chợ truyền thống đã khôi phục lại hoàn toàn, chuỗi cung ứng không còn gián đoạn, hoạt động kinh doanh của Bách Hóa Xanh ngay lập tức bộc lộ dấu hiệu lao dốc. Hơn nữa, dù doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận vẫn cứ âm nặng khiến ban lãnh đạo buộc phải nhìn nhận lại cách vận hành chuỗi thực phẩm này.
Bách Hoá Xanh quyết định tái cấu trúc từ đầu năm 2022, bắt đầu từ việc ông Nguyễn Đức Tài trực tiếp điều hành chuỗi này thay cho ông Trần Kinh Doanh - CEO đã dẫn dắt chuỗi từ khi thành lập.
Sau đó, công ty dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để lược bỏ những nhóm hàng hiệu suất kinh doanh kém, dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp (layout) mới, xử lý các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Chuyển định vị từ mô hình chợ hiện đại sang “siêu thị mini”, bên cạnh thay đổi cách bố trí, chuỗi còn đẩy mạnh thực hiện chiến lược giá tốt.
Cuối năm 2021, chuỗi có 2.106 cửa hàng thì đến cuối năm 2023 chỉ còn 1.698 cửa hàng.
Việc tái cấu trúc đã cho thấy hiệu quả khi trong tháng 12/2023, MWG tuyên bố Bách Hoá Xanh đã đạt điểm hòa vốn tại mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa/tháng. Với mục tiêu doanh thu bình quân 2 tỷ/cửa hàng/tháng “trong tầm tay”, ban lãnh đạo công ty dự kiến chuỗi có thể mang lợi nhuận về cho MWG từ năm nay và sẽ tăng dần theo thời gian.
Doanh số trên cửa hàng cải thiện nhưng do ghi nhận nhiều chi phí một lần từ việc tái cấu trúc nên cả năm 2023, Bách Hoá Xanh vẫn ghi nhận lỗ ròng 1.200 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế lên hơn 8.600 tỷ đồng. Việc đầu tư cho “đứa con chủ lực” này của MWG quả thật khá tốn kém. Tuy nhiên đây vẫn là kỳ vọng lớn nhất của công ty trong dài hạn.
Trong báo cáo phân tích triển vọng doanh nghiệp MWG mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng chuỗi Bách Hoá Xanh có thể lãi khoảng 300 - 400 tỷ đồng năm 2024, dựa trên giả định doanh thu tăng trưởng 15%, đạt khoảng 36.700 tỷ đồng; chi phí SG&A cải thiện khoảng 5% so với năm 2023 nhờ tối ưu chi phí logistic và quản lý bán hàng (khoản này chưa được chú trọng trong năm 2023).
Bách Hoá Xanh cũng đang nhận được sự quan tâm với câu chuyện phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Theo kế hoạch, MWG sẽ bán 10% cổ phần chuỗi bán lẻ thực phẩm.
Cuối tháng 2 vừa qua, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay CDH Investments của Trung Quốc đang trong giai đoạn đàm phán mua lại vốn cổ phần thiểu số của Bách Hóa Xanh. Thỏa thuận này có thể định giá Bách Hoá Xanh lên tới 1,7 tỷ USD. CDH là một trong những công ty đầu tư thay thế lớn nhất của Trung Quốc, đồng thời là đơn vị từng rót vốn vào MWG.
Trong buổi họp nhà đầu tư vừa qua, cổ đông cũng có đặt câu hỏi về vấn đề này nhưng đại diện MWG cho biết do đang trong quá trình thực hiện giao dịch và các cam kết bảo mật nên không thể chia sẻ thêm thông tin.