Lập Hội đồng thẩm định dự án cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre

Hạ Tầng ĐBSCL
11:44 - 15/09/2023
Hiện tại, để vượt qua sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 57 từ Vĩnh Long qua Bến Tre các phương tiện phải qua phà Đình Khao.
Hiện tại, để vượt qua sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 57 từ Vĩnh Long qua Bến Tre các phương tiện phải qua phà Đình Khao.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.

Theo Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 14/9/2023, các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thành viên Hội đồng còn có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bến Tre.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định số 35 ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Hội đồng tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Hiện tại, để vượt qua sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 57 từ Vĩnh Long qua Bến Tre các phương tiện phải qua phà Đình Khao, đây là điểm nghẽn trên tuyến. Vì vậy việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch.

Khi có cầu sẽ kết nối các vùng đô thị là TP Vĩnh Long, thị trấn Chợ Lách và thị trấn Mỏ Cày tỉnh Bến Tre đến Trà Vinh, Sóc Trăng; Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế trong vùng.

Dự án cũng sẽ tạo kết nối thông suốt hệ thống đường quốc lộ trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long giữa Bến Tre với Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng; Kết nối với TP HCM thông qua Quốc lộ 1 hoặc đường cao tốc.

Dự án cầu Đình Khao dự kiến bắt đầu tại Quốc lộ 53 khoảng Km 10, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; Sau đó cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre; Sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL 57 (Km 12+200) hiện hữu.

Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 11km. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 50%, phần còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của 2 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.

Công trình có quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Riêng phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ giải tỏa đủ để nâng cấp mở rộng mỗi bên 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, dải an toàn. Tổng bề rộng 20,5m. Phần cầu chính gồm các cầu dẫn, cầu vượt lạch, cầu Đình Khao.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.