Phối cảnh sân bay Quảng Trị. |
Theo đó, Liên danh công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thuộc tập đoàn T&T) - CTCP Tập đoàn Cienco 4 (Upcom: C4G) là nhà đầu tư trúng thầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng và công khai thông tin hợp đồng, đồng thời phối hợp với nhà đầu tư trúng thầu để triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, quy định hiện hành.
Liên danh công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và CTCP Tập đoàn Cienco 4 hoàn tất các thủ tục để triển khai dự án đúng tiến độ, tuân thủ các quy định về xây dựng, môi trường, an toàn lao động và các vấn đề liên quan khác; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định.
Dự án cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư là 5.821 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu gần 1.092 tỷ đồng (chiếm 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác hơn 4.729 tỷ đồng (chiếm 81,24%).
Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C, có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ khi có nhu cầu và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm, 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Dự án có diện tích sử dụng đất hơn 265 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai thuộc huyện Gio Linh. Trong đó, diện tích đất dùng chung 177,6 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,7 ha. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.
Dự kiến, thời gian chuẩn bị và đầu tư xây dựng dự án là 2 năm, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.
Về cơ chế quản lý và sử dụng, nhà đầu tư cảng hàng không Quảng Trị đầu tư, xây dựng, lắp đặt trang thiết bị các công trình quản lý bay tại cảng hàng không Quảng Trị và bàn giao tài sản cho UBND tỉnh Quảng Trị để UBND tỉnh Quảng Trị bàn giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sau đó Bộ này giao tài sản này cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý, sử dụng theo hình thức ghi tăng vốn Nhà nước tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.