Lợi nhuận giảm 52%, Huawei đối mặt một 'thời điểm thử thách nhất'

Huawei TRUNG QUỐC
21:39 - 13/08/2022
Lợi nhuận giảm 52%, Huawei đối mặt một 'thời điểm thử thách nhất'
0:00 / 0:00
0:00
Khi doanh thu từ phần kinh doanh thiết bị điện tử điện thoại thông minh sụt giảm mạnh, Huawei đang tìm kiếm những mảng đầu tư mới như sản phẩm sáng tạo và công nghệ liên quan đến ô tô.

Tờ Nikkei Asia đưa tin rằng hãng công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies đang chật vật với mảng kinh doanh điện thoại thông minh và phải đối mặt với một thời điểm thử thách nhất từ trước đến nay khi những khó khăn của nền kinh tế làm giảm nhu cầu.

Đại diện hãng này trong một phát biểu gần đây nói rằng "mảng kinh doanh thiết bị di động ảnh hưởng nặng nề nhưng Huawei vẫn ghi nhận mức phát triển 'vững chắc' ở mảng kinh doanh hạ tầng ICT".

Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu tổng của Huawei giảm 5,9% so với cùng kỳ 2021, xuống mức 301,6 tỷ Nhân dân tệ (44,8 tỷ USD).

Lợi nhuận của Huawei trong nửa đầu năm 2022 đạt 15,08 tỷ Nhân dân tệ, giảm 52% so với mức lợi nhuận 31,39 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm trước, theo Reuters.

Sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cùng với những thách thức về chuỗi cung ứng đã gây tổn thương cho mảng kinh doanh thiết bị điện tử của Huawei, bao gồm cả bán điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác. Doanh thu của mảng này rớt hơn 25% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 101,3 tỷ Nhân dân tệ (15 tỷ USD).

Lợi nhuận của Huawei giảm 52% trong 6 tháng đầu năm 2022
Lợi nhuận của Huawei giảm 52% trong 6 tháng đầu năm 2022

Chia sẻ với báo chí, đại diện Huawei nói: "Năm 2022 có lẽ sẽ là năm thách thức nhất trong lịch sử đối với hoạt động kinh doanh thiết bị của chúng tôi. Vì hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh bị ảnh hưởng nặng nề, nên chúng tôi đã quyết định tập trung phát triển các sản phẩm sáng tạo theo 5 lĩnh vực chính phục vụ người tiêu dùng như văn phòng thông minh, thể dục và sức khỏe, nhà thông minh, du lịch dễ dàng và giải trí".

Huawei đã từng là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, chỉ xếp sau Apple và Samsung. Tuy nhiên, Huawei sau đó vướng vào cuộc đối đầu thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc vào năm 2018 và chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát nhập khẩu.

Bị Hoa Kỳ liệt kê vào danh sách đen, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bị cấm tiếp cận tới các công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ, đồng nghĩa với việc mất khả năng làm việc với các nhà sản xuất chip hàng đầu trong ngành.

Trả lời Nikkei Asia, Huawei thừa nhận rằng con đường phía trước sẽ còn rất dài, cho dù đã cố gắng sản xuất chip độc quyền.

Phát ngôn viên của Huawei cho biết: "Trước đây, ngành công nghiệp bán dẫn là một ngành công nghiệp toàn cầu hóa và mỗi doanh nghiệp đều đóng vai trò quan trọng nhất định trong việc sản xuất chip. Việc đầu tư theo các công ty khác là vô nghĩa và không có giá trị thương mại. Tuy nhiên, hiện nay khi thị trường trở nên phân khúc và việc tiếp cận với một số công nghệ cụ thể bị chặn lại, các khoản đầu tư nhất định giờ đã dần trở nên hợp lý".

Huawei không nói rõ lĩnh vực nào mà công ty đang tập trung. Tuy nhiên như Nikkei Asia đưa tin trước đó, Huawei đã đầu tư vào công nghệ liên quan đến chip gồm thành phần, vật liệu và phần mềm thiết kế chip. Công ty này cũng đang tiếp tục tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển.

Mảng kinh doanh thiết bị viễn thông liên quan đến 5G đã cho thấy sự tăng trưởng ổn định của Huawei ở cả thị trường Trung Quốc và một số thị trường quốc tế, theo Nikkei Asia.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của công ty cũng duy trì mức tăng trưởng tốt, chủ yếu đến từ thị trường nội địa Trung Quốc. Khoảng 80% trong số 50 công ty Internet hàng đầu Trung Quốc là khách hàng từ dịch vụ đám mây của Huawei. Hãng này được cho là có 220 khách hàng tài chính, 30 khách hàng ô tô và hơn 40 khách hàng Internet công nghiệp.

Bên cạnh đó, công ty công nghệ Trung Quốc cũng đang từng bước mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, tập trung vào việc cung cấp các thành phần chính, phần mềm ô tô và đội ngũ nhân viên kỹ thuật sẽ giúp khách hàng thiết kế ngoại thất và nội thất ô tô.

Crossover Series SF5, mẫu ô tô điện đầu tiên của Huawei.

Crossover Series SF5, mẫu ô tô điện đầu tiên của Huawei.

Theo Nikkei Asia, Huawei dự kiến sẽ dành 1,5 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ liên quan đến ô tô. Theo đó, 7.000 nhân viên đảm nhiệm việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ nhằm chế tạo các công nghệ xe hơi, bao gồm cơ sở hạ tầng điện tử, buồng lái thông minh và công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh.

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.