Trong kết quả kinh doanh quý 4/2022 công bố ngày 7/3, Sea Limited ghi nhận doanh thu 3,45 tỷ USD, tăng 7% so với quý trước đó. Đáng chú ý, mức lợi nhuận ròng đạt 426,8 triệu USD, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực thắt chặt dòng tiền của công ty mẹ Shopee.
Ngay sau đó, cổ phiếu của Sea đã tăng 21,84% vào đầu phiên giao dịch ngày 8/3 tại Mỹ. Điều này đã giúp Sea Limited tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về tiềm năng tạo ra lợi nhuận của công ty trong thời gian tới.
Trong đó, doanh thu quý 4/2022 từ mảng thương mại điện tử Shopee của Sea đã tăng 32%, đạt 2,1 tỷ USD. Cùng với đó, mảng kinh doanh dịch vụ tài chính kỹ thuật số SeaMoney đã chứng kiến doanh thu trong quý 4/2022 tăng gấp đôi. Tuy nhiên, doanh thu từ mảng trò chơi Garena lại sụt giảm do người dùng cắt giảm chi tiêu.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng khá chậm nhưng các chuyên gia cho rằng, đó cũng là tín hiệu đáng mừng so với khoản lỗ 569 triệu USD của quý 3 trước đó.
Theo Bloomberg, Sea Limited, một trong những công ty Internet hàng đầu Đông Nam Á đang trỗi dậy sau một năm 2022 đầy khó khăn. Năm 2022 vừa qua, công ty dường như ngừng các hoạt động mở rộng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đứng trước bờ vực suy thoái, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho việc mua sắm và các trò chơi trực tuyến.
Trước tình thế đó, Sea đã thực hiện các biện pháp mạnh tay vào năm ngoái để thuyết phục các nhà đầu tư về triển vọng phục hồi của họ. Động thái này đi kèm với việc sa thải hàng nghìn việc làm, đóng băng tiền thưởng và cắt giảm hơn 700 triệu USD từ chi phí bán hàng và tiếp thị hàng quý. Tính đến thời điểm hiện tại, Sea đã mất khoảng 166 tỷ USD giá trị vốn hoá kể từ mức đỉnh điểm vào tháng 10/2021.
Giám đốc điều hành Sea Limited là ông Forrest Li cho biết: "Trong môi trường vĩ mô không chắc chắn, chúng tôi sẽ phải theo dõi chặt chẽ những biến động của thị trường. Trong thời gian tới, Sea sẽ tiếp tục điều chỉnh các hoạt động kinh doanh phù hợp".
Giới chuyên gia nhận định, Sea đã thực hiện một sự thay đổi rõ rệt so với lập trường trước đây là 'đốt tiền' để mở rộng toàn cầu. Công ty đã tạm dừng các mảng kinh doanh ở Ấn Độ, một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh để cắt giảm chi phí, với mục đích đạt được dòng tiền dương.