Logo của hãng hàng không LATAM Airlines bên trong Sân bay Quốc tế Commodore Arturo Merino Benitez ở Santiago, Chile. Ảnh: Reuters |
Theo hãng tin Reuters trích dẫn thông báo chính thức của hãng hàng không Nam Mỹ, chiếc máy bay đang chở 263 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn khi xảy ra sự cố. Vào thời điểm đó, LATAM Airlines cho biết máy bay đã trải qua "một sự kiện kỹ thuật gây ra chuyển động mạnh” nhưng vẫn hạ cánh xuống sân bay Auckland như dự kiến. Có 10 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn đã được đưa tới bệnh viện sau đó.
Tuy nhiên, hãng tin BBC dẫn lời ông Brian Jokat, một hành khách tham gia chuyến bay và không bị thương, cho biết: “Chiếc máy bay, không hề có dấu hiệu báo trước, đột nhiên rơi xuống. Ý tôi là nó rơi không giống bất cứ điều gì tôi từng trải qua khi có bất kỳ loại nhiễu loạn nhỏ nào và mọi người bị văng ra khỏi ghế, va vào nóc máy bay hay bị ném xuống các lối đi”.
Ông miêu tả lại tình cảnh một số tấm trần máy bay bị vỡ do bị hành khách văng lên trong khi có máu chảy ra từ đầu của một số người. Ông cũng cho biết các hành khách là bác sĩ trên máy bay đã cung cấp băng và nẹp cổ cho những người bị thương nặng.
Trong khi đó, một hành khách từng là tiếp viên hàng không trả lời tờ New Zealand Herald rằng đây là lần đầu tiên cô trải qua sự việc như vậy. Cô cho biết đột nhiên máy bay bị rơi và toàn bộ mọi thứ như bị "đóng băng".
Nguyên nhân của sự thay đổi đột ngột rõ ràng về quỹ đạo của máy bay này không thể được xác định ngay lập tức. Các chuyên gia an toàn cho biết hầu hết các vụ tai nạn máy bay đều do nhiều yếu tố gây ra và vì vậy cần được điều tra kỹ lưỡng. Trước mắt, nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết đang nỗ lực thu thập thêm thông tin và sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cho hãng hàng không.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/3, cổ phiếu Boeing giảm khoảng 3% sau sự cố mới nhất liên quan đến một trong những máy bay của hãng. Trước đó hồi tháng 1 đầu năm, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấm nhà sản xuất máy bay này mở rộng sản xuất dòng máy bay thân hẹp 737 MAX bán chạy nhất của mình, sau các vấn đề về chất lượng “không thể chấp nhận được”.
Người đứng đầu FAA Mike Whitaker, cho biết cơ quan này sẽ làm việc với chính quyền Australia hoặc chính quyền New Zealand để điều tra. Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ chuyện này” vì máy bay được sản xuất tại Mỹ. Trong khi đó, Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ cho biết họ chưa có thông tin chính thức nào về vụ việc.
Trong quá khứ, từng có một số tai nạn liên quan tới sự cố máy bay rơi. Cụ thể năm 2008, hàng chục người bị thương khi một chiếc máy bay thân rộng Airbus 330 do Qantas Airways vận hành bị rơi mạnh do lỗi đọc dữ liệu chuyến bay khi đang trên đường tới Perth từ Australia.