Một mặt hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch tỷ USD

NHẬT BẢN XUẤT KHẨU
19:53 - 20/05/2023
0:00 / 0:00
0:00
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 4/2023 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 1,97 tỷ USD, giảm 1,8% so với mức 2,01 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản với tổng trị giá hàng hóa đạt 7,32 tỷ USD, giảm 0,85% so với cùng kỳ năm 2022. Dệt may là mặt hàng duy nhất xuất khẩu sang Nhật Bản có trị giá tỷ USD với 1,12 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Sau dệt may, 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 889 triệu USD, là mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn thứ 2. So với cùng kỳ năm 2022, trị giá xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản ghi nhận đà giảm 0,8%.

Phương tiện vận tải là mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn thứ 3 với 878 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong nhóm nông – thủy sản, mặt hàng thủy sản có trị giá xuất khẩu cao nhất với 443 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2022. Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu tôm, mực và bạch tuộc từ Việt Nam.

Riêng 3 tháng đầu năm 2023, theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Nhật Bản đã nhập khẩu 105 triệu USD mặt hàng tôm và 138 triệu USD mặt hàng mực, bạch tuộc từ Việt Nam.

Sau thủy sản, cà phê là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 trong nhóm, đạt 98 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là hàng rau quả với 54 triệu USD, tăng 8%...

Đáng chú ý, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang Nhật Bản đạt 2.282 tấn, đạt 1,16 triệu USD, tăng gấp 34 lần về lượng và tăng 19 lần về trị giá so với mức 66 tấn và 63.025 USD ghi nhận tại cùng kỳ năm 2022.

Trong tổng 40 mặt hàng chính xuất khẩu sang Nhật Bản, có 26 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng âm. Than là mặt hàng có mức giảm lớn nhất với -99% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng sau là thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh với -86%; phân bón -81%...

Ngược lại, sắn và sản phẩm sắn là mặt hàng tăng trưởng cao nhất. Đứng thứ 2 là quặng và khoáng sản với 84%; tiếp đến là điện thoại và linh kiện với 37%...

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm Thành phố đảo Hoàng gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi lĩnh vực.