Chia sẻ tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 ngày 15/6, ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN) cho biết cuối năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".
Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, doanh nghiệp và người dân đã trở lại trạng thái hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, việc kéo dài Thông tư 14/2021/TT-NNNN sửa đổi các Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19) là không cần thiết.
Hơn nữa, quy mô dư nợ tín dụng với các đối tượng được cơ cấu nợ theo Thông tư 14 chỉ chiếm 5% tổng dư nợ, nên việc dừng thực hiện Thông tư này cũng không khiến tín dụng toàn hệ thống bị ảnh hưởng nhiều. “Với tinh thần đó, NHNN không đặt vấn đề kéo dài Thông tư 14”, ông Phi cho biết.
Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng cho rằng, không nên gia hạn Thông tư 14 khi Thông tư này hết hiệu lực vào 30/6 tới đây.
“Dù là nợ xấu hay nợ dưới chuẩn thì ngành ngân hàng đang chịu rủi ro, nếu tiếp tục kéo dài thì kéo dài nỗi lo nợ trong tương lai. Các tổ chức cũng nên nhìn nhận và đánh giá lại doanh nghiệp của mình, có giải pháp hỗ trợ tiếp tục duy trì tìm kiếm nguồn vốn. Do đó, việc dừng Thông tư 14 vào thời điểm ngày 30/6/2022 là phù hợp để các tổ chức tín dụng lo dần những khoản nợ tiềm ẩn trong tương lai và có hướng xử lý”, ông Hùng nêu quan điểm.
Theo Hiệp hội ngân hàng, 2 năm qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Quy định cho phép cơ cấu nợ của Thông tư 01/2020/TT-NHNN; Thông tư 03/2021/TT-NHNN; Thông tư 14/2021/TT-NHNN khiến những khoản nợ dưới chuẩn được cơ cấu để khách hàng được vay tiếp tăng lên.
Nhìn lại số liệu tại báo cáo tài chính quý I/2022 của các ngân hàng thương mại vừa qua cho thấy, nợ xấu đặc biệt là nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) và nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) ở một số ngân hàng có dấu hiệu gia tăng.
Tại ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh thượng (VPBank), tính đến cuối tháng 3/2022, số dư nợ xấu của riêng ngân hàng mẹ tăng 20% lên gần 6.746 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu tăng từ 2,01% lên 2,27%. Tính chung hợp nhất, nợ xấu của nhà băng này tăng 11% lên hơn 18.000 tỷ đồng, kéo tỷ lệ nợ xấu lên 4,83% từ mức 4,57% hồi đầu năm. Trong đó, nợ nghi ngờ tăng 30% và riêng nợ xấu của công ty con FE Credit chiếm khoảng 63% tổng nợ xấu.
Những con số này đã đưa VPBank trở thành ngân hàng có nhiều nợ xấu nhất tính đến cuối quý I/2022.
Còn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), khoản mục cho vay khách hàng đến cuối quý I/2022 chỉ tăng 0,9%, nhưng nợ xấu tăng thêm tới 22,4% lên 398 tỷ đồng. Trong đó, nhóm nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) tăng mạnh nhất với mức tăng 217% lên 130,5 tỷ đồng, kết quả là tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay tăng từ 1,99% hồi đầu năm lên 2,41% vào cuối quý I/2022.
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng ghi nhận nợ xấu tăng 36,8% từ 6.121 tỷ đồng lên 8.372 tỷ đồng trong kỳ. Trong đó, nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) tăng 49% lên 1.495 tỷ đồng, nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) tăng 43% lên 1.693 tỷ đồng, nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) tăng 16% lên 5.220 tỷ đồng. Tuy vậy, tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối quý I/2022 chỉ là 0,81% - thuộc nhóm thấp nhất thị trường, nhờ đẩy mạnh trích lập dự phòng rủi ro.
Tuy vậy, về bản chất, nợ xấu mới hình thành tại các nhà băng có thể không tăng nhiều, nhưng nợ xấu trên sổ sách tăng cao do ghi nhận nợ xấu từ khoản cho vay tái cơ cấu theo Thông tư 14/2021/TT-NHNN. Do đó, dừng thực hiện Thông tư 14 sẽ giúp các ngân hàng đối mặt rõ hơn với nợ xấu.