Các nhân viên tham gia dọn dẹp sự cố tràn dầu tại East Coast Park, Singapore ngày 16/6/2024. Ảnh: ST |
Hãng tin Straits Times trích dẫn Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) cho biết tàu nạo vét Vox Maxima treo cờ Hà Lan và tàu chở dầu Marine Honour treo cờ Singapore đã xảy ra va chạm trên khu vực Cảng Pasir Panjang vào khoảng 2h20 chiều ngày 14/6 theo giờ địa phương.
Một trong các thùng chở hàng trên tàu Marine Honour đã bị vỡ và khiến một lượng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp bị rò rỉ ra biển. Khoảng một nửa – tương đương 400 tấn - nhiên liệu của tàu bị rò rỉ ra biển ngay lập tức, trong khi nửa còn lại được ngăn chặn và chính quyền đảm bảo không có thêm rò rỉ nào khác xảy ra.
Tuy đã ngăn chặn được việc rò rỉ thêm, tuyên bố của MPA cho biết: Do dòng thủy triều, một phần dầu tràn đã đổ bộ dọc theo bờ biển phía nam, bao gồm Sentosa, Khu bảo tồn thiên nhiên Labrador, Bến tàu Marina South và Công viên Bờ Đông.
Tính tới 1h30 chiều ngày 16/6 theo giờ địa phương, chính phủ Singapore cho biết không có vết dầu loang nào được báo cáo trong khu vực Traffic Separation Scheme (TSS) của eo biển Singapore giữa Permatang Sedepa (One Fathom Bank) và khu vực lân cận Horsburgh Lighthouse. Giao thông hàng hải tại đây cũng như các hoạt động của cảng không bị ảnh hưởng.
Trong bối cảnh đó, MPA trong một tuyên bố chung với Cơ quan Môi trường quốc gia, Ban Công viên quốc gia và Tập đoàn Phát triển Sentosa, cho biết thuyền trưởng và các thành viên phi hành đoàn của Vox Maxima đang hỗ trợ các cuộc điều tra.
Ngoài ra, một phần bãi biển tại công viên công cộng, các bãi biển ở 3 hòn đảo phía nam và khu bảo tồn thiên nhiên cũng đã bị đóng cửa để hỗ trợ nỗ lực dọn dẹp. Các bãi biển Sentosa vẫn mở cửa cho công chúng nhưng các hoạt động trên biển và bơi lội đều bị cấm.
Tính tới hiện tại, có hơn 250 nhân viên đang tham gia vào công tác dọn dẹp. Tuyên bố từ Oil Spill Response Limited, một tổ chức hợp tác với chính phủ và doanh nghiệp liên quan ứng phó với sự cố tràn dầu, cho biết sẽ triển khai các thiết bị thu hồi và ngăn chặn để thu giữ dầu trên mặt nước, nơi hai tàu hớt dầu mặt nước sẽ đưa dầu vào bể chứa.
Ngoài ra, gần 1,5 km rào chắn cũng đã được được thiết lập để kiểm soát khu vực dầu loang trong khi 1,6 km rào chắn tạm thời khác sẽ được đặt trong vài ngày tới để ngăn chặn dầu lan rộng thêm vào bờ. Ủy ban Công viên quốc gia Singapore cũng triển khai các cần bơm hút dầu để bảo vệ rừng ngập mặn – khu vực vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Đánh giá về tác động của vụ tràn dầu, Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) ngày 16/6 cho biết các trang trại nuôi cá địa phương không bị ảnh hưởng. Theo Straits Times trích dẫn thông báo của SFA trên mạng xã hội Facebook, nguy cơ sự cố tràn dầu lan sang eo biển Johor, nơi có các trang trại nuôi cá của Singapore, là rất thấp. Cho đến nay, cơ quan này khẳng định “không có trang trại nuôi cá nào bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu và cá địa phương vẫn có thể được tiêu thụ một cách an toàn”.