Theo báo cáo, nửa đầu năm nay, Việt Nam có khoảng 304.700 cửa hàng kinh doanh ẩm thực, giảm gần 4% so với năm 2023. Có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế. Trong đó, TP HCM là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm tới 5,97% số lượng cửa hàng. Tại Hà Nội, số lượng cửa hàng mới tăng nhẹ 0,1%.
Các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đã chứng kiến sự biến động mạnh trong 6 tháng đầu năm nay. Mặc dù khởi đầu năm mới với những tín hiệu tích cực nhưng đến giữa năm, kết quả kinh doanh đang có xu hướng giảm rõ rệt. Tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm trong tháng 2 là hơn 43,4%. Tháng 3 có sự tăng trưởng nhẹ và sau đó giảm đều tới giữa năm.
Dù vậy, tổng giá trị doanh thu ngành F&B tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 403.900 tỷ đồng, tương đương 68,46% doanh thu của cả năm 2023. Kết quả trên có được là do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý 2/2024 tăng 4,08% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số lạm phát cơ bản bình quân trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 2,75% so với nửa đầu năm ngoái.
Cùng với đó, tổng số lượng giao dịch ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể nhờ các cửa hàng kinh doanh ẩm thực trong thời gian qua đã tích cực tung nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu, từ đó khách hàng ra quyết định mua hàng nhiều hơn.
| |
“Nửa đầu năm 2024, ngành F&B đã chứng kiến sự biến động mạnh mẽ, đặt ra không ít thách thức cho toàn bộ ngành dịch vụ. Số lượng cửa hàng với tuổi thọ ngắn (dưới 3 tháng hoạt động) đang diễn ra nhiều hơn tại các thành phố lớn. Thời điểm này được coi là cuộc đại thanh lọc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã cho thấy sự linh hoạt đáng kinh ngạc khi nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền. Đồng thời, sự sáng tạo không ngừng trong việc phát triển sản phẩm đã mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thu hút đông đảo thực khách”. | |
Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc iPOS |
Về xu hướng tiêu dùng, báo cáo chỉ ra rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thay vì giảm chi tiêu cho việc ăn ngoài, người dùng vẫn giữ tần suất đi ăn ngoài như trước và có kế hoạch cụ thể hơn về chi tiêu. Theo khảo sát, nhóm người dùng có mức tần suất ăn ngoài cao (3-4 lần/tuần) gần như không thay đổi so với năm 2023. Nhóm khách hàng có tần suất 1-2 lần/tuần đang tăng lên 4,1% so với năm 2023.
Trái lại, mức chi tiêu cho việc đi cà phê của người Việt chứng kiến sự sụt giảm trong 6 tháng đầu năm, với tần suất cũng giảm đáng kể. Mức giá từ 41.000-71.000 đồng/cốc trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỷ lệ người lựa chọn. Tuy nhiên phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/cốc đã giảm từ 6% xuống còn 1,7%.
Nguyên nhân dẫn đến việc người tiêu dùng giảm tần suất đi cà phê là do áp lực công việc tăng cao. Theo báo cáo, có đến 41,7% người được hỏi nói rằng việc đi cà phê và 32,3% đi cà phê với tần suất 1-2 lần/tuần. Khi được hỏi lý do, phần lớn người dùng cho rằng, họ đang phải làm việc với cường độ lớn hơn do khó khăn của nền kinh tế và nội tại doanh nghiệp đang làm việc, dẫn đến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc chi tiêu cho những dịch vụ không thiết yếu.
Báo cáo cho rằng, xu hướng giảm chi tiêu của người dùng có thể tác động tới các thương hiệu kinh doanh đồ uống ở phân khúc cao cấp như Starbucks Coffee, Arabica, The Coffee Bean & Tea Leaf…
Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 được iPOS.vn xây dựng từ nghiên cứu với gần 1.000 chủ doanh nghiệp F&B cùng hơn 2.360 thực khách và 1.307 nhân sự ngành F&B tại Việt Nam với nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau. iPOS.vn là doanh nghiệp cung cấp những thiết bị phần cứng và phần mềm chuyên biệt dành cho ngành F&B tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2010, tới nay công ty đã hợp tác và cung cấp thiết bị cho hơn 30.000 khách hàng là chuỗi nhà hàng, cà phê và các chủ đầu tư vừa và nhỏ. |