Trong năm 2022, thị trường xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa, dẫn tới sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt.
Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk hiện vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với các mẫu xe điện thuộc phân khúc cao cấp đi kèm con chip tự thiết kế của mình là FSD chip. Trong tháng 12 vừa qua, nhà máy đặt tại Thượng Hải của doanh nghiệp này đã bán được số lượng xe kỷ lục, bất chấp việc Tesla này đang vướng vào một cuộc khủng hoảng truyền thông lớn.
Nhằm gia tăng tính cạnh tranh của mình, các nhà sản xuất xe điện nội địa Trung Quốc đều đang tìm đến Nvidia như một nhà cung cấp con chip vận hành cho hệ thống của mình. Kết quả là Nvidia trở thành bên hưởng lợi từ sự cạnh tranh gay gắt này.
Trong số các doanh nghiệp startup xe điện sử dụng chip của Nvidia, Xpeng và Nio là những cái tên tiêu biểu. Các startup này đều sử dụng chip Nvidia Drive Orin trên những mẫu ô tô mới nhất. Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cũng đã công bố kế hoạch sử dụng con chip nói trên của Nvidia trong sản phẩm sắp được ra mắt bởi mảng kinh doanh xe điện của tập đoàn mang tên Jidu.
Ngoài ra, hãng xe điện Polestar – công ty con được hậu thuẫn bởi tập đoàn sản xuất ô tô nổi tiếng của Trung Quốc Geely, cũng sẽ hợp tác với nhà sản xuất chip của Mỹ.
Bevin Jacob, đối tác tại công ty tư vấn và đầu tư Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: “Đối với cả các công ty xe điện Trung Quốc và trên thế giới, không có nhiều hãng có thể cung cấp các tính năng như Nvidia”. Với chipset của mình cùng với nền tảng phần mềm đi kèm, nhà sản xuất của Mỹ thậm chí còn hứa hẹn khả năng hỗ trợ tính năng lái xe hoàn toàn tự động.
Theo Aakash Arora, giám đốc điều hành và đối tác của Tập đoàn tư vấn Boston, ADAS cùng các tính năng khác như sạc nhanh và phạm vi hoạt động là những “yếu tố tạo nên sự khác biệt chính” trong phân khúc xe điện cao cấp.
Giám đốc điều hành này nhận định hầu hết các sản phẩm xe điện hiện đang cạnh tranh trong phân khúc giá mà việc sở hữu ADAS đóng vai trò trọng yếu từ góc nhìn của khách hàng. Nguyên nhân là do những người ủng hộ xe điện từ những ngày đầu có khả năng cao cũng sẽ là những người ủng hộ công nghệ mới và đánh giá cao các tính năng công nghệ.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lại không có kế hoạch sản xuất ô tô tự động lái hoàn toàn. Thay vào đó, những công ty này lại muốn tập trung vào một hệ thống được gọi là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS). Cụ thể, những hệ thống như vậy sẽ cho phép xe thực hiện một số chức năng bán tự động như chuyển làn đường. ADAS của Tesla được gọi là Autopilot trong khi hệ thống của Xpeng được gọi là Xpilot.