Theo Nikkei Asia, trong kế hoạch công bố ngày 29/8, Grab cho biết, phần lớn số xe này sẽ được cung cấp bởi nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc. Mẫu xe đa dụng BYD M6 dự kiến được sử dụng cho dịch vụ đặt xe của hãng vào cuối năm nay.
Bà Neneng Goenadi, Giám đốc điều hành Grab tại Indonesia cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường cho người dùng Indonesia và đẩy nhanh quá trình phát triển hệ sinh thái xe điện tại quốc gia này”.
Dịch vụ taxi điện của Grab tại Indonesia sẽ sử dụng phần lớn mẫu ô tô điện M6 đến từ thương hiệu BYD. |
Như vậy, kế hoạch bổ sung 1.000 xe điện của Grab sẽ nâng tổng số lượng xe điện mà hãng sở hữu tại Indonesia lên tới 11.000 chiếc (bao gồm cả xe máy điện và ô tô điện). Con số này đưa Grab trở thành nhà cung cấp dịch vụ gọi xe điện có thị phần lớn nhất tại Indonesia.
Hiện Grab chưa cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận với BYD. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, kế hoạch hợp tác trên phản ánh sự mở rộng mạnh mẽ của nhà sản xuất BYD tại Indonesia - vốn là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Trước đây, Indonesia là thị trường của các hãng xe Nhật Bản với thị phần hơn 90%. Thời gian gần đây BYD cùng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đã bắt đầu thâm nhập thị trường này với xe điện.
BYD gia nhập thị trường ô tô chở khách Indonesia hồi tháng 1/2024 thông qua việc ra mắt ba mẫu xe gồm sedan Seal, SUV Atto 3 và hatchback Dolphin. Đến tháng 7 vừa qua, BYD ra mắt thêm mẫu xe M6 và tiết lộ thêm kế hoạch sản xuất ô tô tại nước này.
Theo Nikkei Asia, các dịch vụ đặt xe tại Đông Nam Á đang chuyển hướng sang các loại phương tiện di chuyển sạch hơn. Hồi tháng 1/2020, Grab và thương hiệu ô tô Hyundai của Hàn Quốc đã triển khai dịch vụ xe điện GrabCar Elektrik tại Jakarta, Indonesia. Dự án thí điểm này khởi động với 50 xe Hyundai Ioniq chạy điện, tập trung hoạt động tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia. Giá cước dịch vụ xe điện dự kiến cao hơn 10-15% so với xe thông thường. Grab đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng xe phát thải thấp để đạt trung hòa carbon vào năm 2040.
Đối thủ của Grab là Gojek cũng có kế hoạch thay thế tất cả các loại xe hai bánh bằng xe điện vào năm 2030. Gojek thành lập liên doanh Electrum để sản xuất xe máy điện. Việc xây dựng một nhà máy ở phía Tây Java để sản xuất xe máy đã bắt đầu vào năm 2023.