Trong Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia, ngày Thứ 6 đầu tiên của tháng 12 (1/12) sẽ là Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday), bắt đầu từ 0h ngày 1/12 đến 12h ngày 3/12 trên nền tảng TikTok. Đây được xem là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm.
Các hoạt động chính trong khuôn khổ chương trình: 60 giờ mua sắm trên các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam, lễ hội trải nghiệm thương mại điện tử và âm nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm, các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thông qua hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử...
Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Với mục tiêu tiếp cận 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ ngày Online Friday 2023, ban tổ chức kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam".
Năm nay, chương trình có kế hoạch hành động thiết thực hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Theo đó, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng...sẽ cam kết chung tay xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững.
Song song với đó, cơ quan quản lý thị trường, bảo vệ người tiêu dùng sẽ phối hợp với doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử để theo dõi phản hồi của người tiêu dùng trong dịp này.
Đặc biệt, ngay tại các phiên phát trực tiếp (livestream), ban tổ chức tiến hành rà soát nhằm phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và sẽ cho tạm dừng phiên livestream khi phát hiện vi phạm.
Chia sẻ với Mekong ASEAN, bà Tô Mỹ Linh, Giám đốc marketing thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá cho biết, hiện các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee đã có chế tài mạnh tay xử lý dứt điểm tình trạng hàng giả, hàng nhái nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Qua đó đảm bảo quyền lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bà Linh dẫn ví dụ xảy ra năm 2017 khi bắt đầu đưa hàng lên bán trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp phát hiện một trong những sản phẩm bán chạy của đơn vị là "Dầu gội thảo dược Hà Thủ Ô" đã bị làm nhái và được những cá nhân khác công khai bán trên những shop online của các sàn thương mại điện tử.
"Chúng tôi tìm được nhiều người đăng bán các sản phẩm nhái của chúng tôi trên sàn thương mại điện tử. Lập tức chúng tôi có làm báo cáo, hồ sơ khiếu nại gửi đến TikTok Shop để nhờ giải quyết. Sau khoảng 1 tuần, TikTok đã tiến hành khóa tất cả cá nhân rao bán sản phẩm nhái của chúng tôi", bà Linh nói thêm.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday được Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức, bắt đầu từ năm 2014. Đến nay, chương trình Online Friday đã bước sang năm thứ 9.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia lần đầu tiên được tổ chức từ năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và giải pháp trong lĩnh vực thương mại số.