Kỳ 1 tháng 6/2023 (1/6-15/6), Việt Nam xuất khẩu 4.322 tấn chè với trị giá 7,61 triệu USD, giảm 31% về lượng và giảm 33% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022
Lũy kế từ đầu năm đến 15/6, Việt Nam xuất khẩu 42.911 tấn chè, đạt 72,01 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 20% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường, 5 tháng đầu năm 2023, theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, xuất khẩu chè của Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi các thị trường như Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc) và Nga giảm nhu cầu.
Lượng và trị giá xuất khẩu tới thị trường Pakistan chiếm tỷ trọng cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 14.347 tấn, trị giá 26,5 triệu USD, giảm 0,7% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường đứng thứ hai với 4.863 tấn, trị giá 7,8 triệu USD, giảm 46,4% về lượng và giảm 58,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường Đài Loan được đánh giá đóng vai trò trung gian cho nhiều chủng loại sản phẩm của Việt Nam, trong đó mặt hàng chè để xuất khẩu sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á.
Tại Nga, Việt Nam xuất khẩu 3.088 tấn sang thị trường này, đạt 5,03 triệu USD, giảm 7,9% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, chè xuất khẩu tới các thị trường như Iraq, Trung Quốc tăng trưởng đáng kể, tuy nhiên lượng xuất khẩu tới 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng thấp nên không bù đắp được mức giảm từ các thị trường chính khác.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu chè trung bình của Việt Nam đạt 1.668,2 USD/tấn, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tại các thị trường lớn nhất, giá chè xuất khẩu sang Arab Saudi đạt mức cao nhất với 2.514 USD/tấn, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là Trung Quốc với 2.405,9 USD/tấn, tăng 21,7%; Pakistan đạt 1.844 USD/tấn, giảm 3,1%%.
Đáng chú ý, giá xuất khẩu chè trung bình sang Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận giảm tới 22,5%, là mức giảm thấp nhất trong 10 thị trường chính xuất khẩu chè của Việt Nam.