Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Pakistan và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ách tắc nói trên là do đứt gãy vận chuyển đường bộ giữa Pakistan và Afghanistan, khi Pakistan áp dụng các biện pháp kiểm soát mới đối với vận tải quá cảnh. Hiện phần lớn lô chè Việt Nam xuất khẩu sang Afghanistan đều thông qua trung chuyển tại cảng Karachi.
Việc ùn ứ kéo dài đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu chè phải chịu chi phí lưu container, lưu bãi rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ giảm chất lượng hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền.
Không chỉ hàng hóa Việt Nam, cảng Karachi hiện còn tồn đọng khoảng 11.000 container hàng trung chuyển của các nước sang Afghanistan. Khoảng 25.000 container hàng nhập khẩu và 15.000 container hàng xuất khẩu của Pakistan chưa thể giải phóng.
![]() |
| Ảnh minh họa: Trọng Tùng |
Khẩn trương triển khai các phương án hỗ trợ
Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan chủ động, liên tục làm việc với các cơ quan chức năng của Pakistan, đề nghị nước này xem xét các biện pháp tháo gỡ đặc biệt cho mặt hàng chè Việt Nam đang mắc kẹt tại cảng Karachi.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan gửi công hàm chính thức tới các cơ quan chức năng Pakistan, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý các lô hàng chè của Việt Nam, trên tinh thần quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước.
Đại sứ quán Việt Nam đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ Thương mại Pakistan, Thứ trưởng Bộ Thương mại Pakistan phụ trách Afghanistan và Trung Á, Bộ trưởng Thương mại Pakistan, đề nghị xem xét phương án linh hoạt đối với hàng hóa của Việt Nam, không áp dụng máy móc biện pháp tạm dừng quá cảnh.
Các phương án đang được Việt Nam tích cực trao đổi với Pakistan bao gồm cho phép chuyển tiếp các container chè đang kẹt tại cảng Karachi sang Afghanistan khi điều kiện an ninh, vận tải cho phép. Trường hợp không thể chuyển tiếp, Pakistan xem xét cho phép tái xuất sang thị trường thứ ba. Phương án cuối cùng là cho phép tái nhập hàng về Việt Nam nhằm giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.
Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu chè liên quan chủ động phối hợp với hiệp hội và thương vụ, cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến lô hàng. Doanh nghiệp chủ động rà soát điều khoản hợp đồng, phương án logistics thay thế và năng lực tài chính để cùng cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn phương án xử lý tối ưu.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp tăng cường đánh giá rủi ro thị trường, đa dạng hóa tuyến vận chuyển và điều kiện giao hàng, hạn chế phụ thuộc vào các tuyến trung chuyển có rủi ro cao.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát tình hình, làm việc thường xuyên với Pakistan, chỉ đạo thương vụ cập nhật diễn biến hàng ngày và chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi nhất để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.