PMI ASEAN tăng trưởng nhanh hơn khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại

Điều kiện kinh doanh ngành sản xuất ASEAN đã cải thiện vào đầu năm 2023. Tăng trưởng trong ngành được hỗ trợ bởi mức tăng nhẹ của sản lượng và mức tăng trở lại của số lượng đơn đặt hàng tại nhà máy.

PMI ASEAN tăng trưởng nhanh hơn khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại

Theo kết quả khảo sát Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn trong tháng đầu của năm 2023. Cụ thể, PMI Việt Nam tháng 1/2023 đạt 47,4 điểm, tăng so với mức 46,4 điểm trong tháng 12/2022 nhưng vẫn cho thấy sức khỏe ngành sản xuất suy giảm mạnh. Các điều kiện hoạt động đã xấu đi hơn trong suốt 3 tháng qua.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đã cải thiện khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm hơn và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại. Việc làm cũng giảm chậm hơn.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm thường là nguyên nhân dẫn đến giảm sản lượng, khi một số công ty cho biết khách hàng có đủ hàng hóa lưu kho và không cần mua hàng vào thời điểm hiện tại.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 1 khi nhu cầu khách hàng vẫn yếu. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cải thiện, đặc biệt là khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng lần đầu tiên trong 3 tháng. Nhờ vậy, tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhẹ và là mức giảm nhẹ nhất trong thời kỳ giảm hiện nay.

Tương tự, việc làm đã giảm nhẹ hơn vào tháng đầu năm. Số lượng nhân viên đã giảm tháng thứ ba liên tiếp khi yêu cầu về sản lượng giảm. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng giảm trong tháng 1 sau khi đã tăng trong tháng 12, và tồn kho hàng thành phẩm đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021.

Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam được cải thiện ở mức cao

Theo đánh giá của S&P Global, trong tháng 1/2023 tốc độ tăng chi phí đầu vào đã gia tăng tháng thứ năm liên tiếp và trở thành mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7/2022. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân là do giá cả của nhà cung cấp, chi phí nhập khẩu và thuế tăng. Các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian có giá cả đầu vào tăng, nhưng các công ty sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản lại có giá cả đầu vào giảm.

Chi phí đầu vào tăng nhanh hơn khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng vào tháng đầu năm sau khi đã cố gắng giảm vào hai tháng cuối của năm 2022. Giá bán hàng đã tăng nhẹ, và tốc độ tăng là nhanh nhất trong sáu tháng.

Chi phí nguyên vật liệu, cùng với khối lượng công việc giảm đã khiến một số công ty tiếp tục giảm hoạt động mua hàng trong tháng 01/2023.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng đã khuyến khích các nhà sản xuất khác tăng mua hàng hóa đầu vào, từ đó hoạt động mua hàng về tổng thể hầu như không thay đổi. Mặc dù vậy, hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm trong những tháng trước đã làm giảm lượng tồn kho hàng mua.

Đáng chú ý, niềm tin kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của ba tháng với hy vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong năm, từ đó thúc đẩy tăng sản lượng. Sự nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc là một nhân tố khác hỗ trợ cho triển vọng tích cực trên. Hơn một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 12 tháng tới.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, mặc dù nhu cầu hàng hóa của các công ty sản xuất ở Việt Nam vẫn còn yếu vào đầu năm 2023 khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục giảm, đã có một số dấu hiệu tích cực từ lần khảo sát PMI này. Một trong những điểm tích cực chính trong tháng 1/2023 là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng, từ đó tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại.

Ảnh tác giả

Việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc, cộng với những dấu hiệu cho thấy suy thoái ở Châu Âu và Mỹ có thể ít nghiêm trọng hơn dự kiến, đã mang lại niềm lạc quan về khả năng tăng trưởng ở Việt Nam. Trên thực tế, niềm tin kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của ba tháng vào đầu năm. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng 6,6% trong năm 2023.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence.

PMI ASEAN cải thiện nhanh nhất trong 3 tháng

Với khu vực ASEAN, tốc độ cải thiện các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất đã tăng lên trong tháng 1. Chỉ số PMI toàn phần tăng từ mức 50,3 điểm của tháng 12 lên mức 51 điểm.

Nhìn chung, các điều kiện sản xuất ở ASEAN đã cải thiện tháng thứ 16 liên tiếp trong tháng 1/2023 và lần cải thiện này là nhanh nhất trong 3 tháng. Chỉ số PMI đã tăng nhờ sản lượng tăng mạnh hơn và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại sau hai tháng giảm.

Bốn trong 7 quốc gia ASEAN được khảo sát đã ghi nhận tăng trưởng ngành sản xuất trong tháng 1. Vượt qua Philippines, các nhà sản xuất Thái Lan báo cáo mức cải thiện mạnh nhất của các điều kiện kinh doanh trong tháng 1, từ đó lần đầu tiên trong 17 tháng đã đứng đầu bảng xếp hạng với tốc độ tăng 54,5 điểm.

Tăng trưởng trong ngành sản xuất Phillippines tụt xuống vị trí thứ hai trong tháng 1. Tuy nhiên, chỉ số toàn phần đã đạt mức cao của bảy tháng là 53,5 điểm.

Chỉ số PMI của Singapore Indonesia cũng đã tăng trở lại vào tháng 1 với lần lượt 51,9 điểm và 51,3 điểm.

Trong số các quốc gia có kết quả chỉ số PMI dưới 50, mức suy giảm nhẹ nhất trong tháng 1 là ở ngành sản xuất Myanmar. Hơn nữa, kết quả chỉ số là 49,6 cho thấy tốc độ suy giảm là yếu nhất kể từ khi thời kỳ suy giảm kéo dài chín tháng bắt đầu vào tháng 5/2022.

Các nhà sản xuất Việt Nam kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành 3 tháng với kết quả chỉ số 47,4. Trong khi, Malaysia là quốc gia duy nhất có các điều kiện sản xuất suy giảm nhanh hơn trong tháng 1 với kết quả chỉ số PMI mới nhất 46,5 là mức thấp nhất được ghi nhận trong 17 tháng.

Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, dữ liệu chỉ số PMI mới nhất cho thấy các điều kiện trong ngành sản xuất ASEAN tiếp tục cải thiện trong tháng 1.

Sản lượng tăng nhanh hơn, và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại sau hai tháng giảm trước đó. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất là yếu và chậm hơn so với mức trung bình của năm ngoái, chủ yếu do nhu cầu khách hàng đã giảm.

Với áp lực đối với nguồn cung đã giảm bớt, và tốc độ lạm phát nằm dưới mức trung bình của thời kỳ sau đại dịch, các điều kiện kinh doanh có thể tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới. Điều quan trọng là nhu cầu tiếp tục phục hồi và có thể hỗ trợ cho tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm 2023.

Bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, dẫn đầu về thu hút vốn là 3 quốc gia gồm Lào, Philippines và Đức.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 18 triệu lượt khách của năm 2019.
Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Trong 11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Tính chung 11 tháng năm 2025, toàn TP Hà Nội thu hút 4,13 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường thành viên ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Tổng số vốn đăng ký bổ sung của doanh nghiệp vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 5,17 triệu tỷ đồng, tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2024.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và sản phẩm du lịch của Campuchia tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 12 tỷ USD.
Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia tiếp tục 'giữ phong độ' trong giao thương quốc tế khi đạt 4,34 tỷ USD thặng dư thương mại trong tháng 9/2025, tháng thứ 65 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 760 tỷ USD, trong đó Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của nước này với 22,3 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh có kim ngạch lớn chủ yếu thuộc nhóm dệt may, điện tử và nông thủy sản, trong đó giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 1,09 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025.
Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 155.047 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 718 tỷ USD, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Trong khi thị trường Mỹ giảm sâu, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU, châu Phi tăng trưởng vượt trội, đưa tổng giá trị xuất khẩu của nước này 3 quý tăng 6,1% YoY.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Lũy kế 3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Philippines đạt 6,08 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Campuchia tăng 14% so với cùng kỳ, lên 8,69 tỷ USD.
Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Trong khi các thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines giảm nhập khẩu, gạo Việt Nam tìm thấy nhiều thị trường mới trong 9 tháng năm 2025
GRDP 9 tháng năm 2025: Quảng Ninh dẫn đầu, Ninh Bình bứt phá

GRDP 9 tháng năm 2025: Quảng Ninh dẫn đầu, Ninh Bình bứt phá

9 tháng đầu năm, cả nước có 6/34 tỉnh thành phố đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vượt 10%, gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bắc Ninh.
Xem thêm