PMI ngành sản xuất ASEAN giảm trong tháng 12/2023

Dữ liệu từ báo cáo của S&P Global kỳ khảo sát tháng 12/2023 cho thấy, ngành sản xuất ASEAN đã kết thúc năm 2023 với một kết quả suy yếu, số lượng đơn đặt hàng mới giảm ở tốc độ nhanh và tăng trưởng sản lượng bị mất động lực.

Ảnh minh họa: AFP
Ảnh minh họa: AFP

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất ASEAN đã giảm nhẹ từ mức 50 điểm của tháng 11/2023, xuống còn 49,7 điểm trong tháng 12/2023, cho thấy “sức khỏe" ngành sản xuất ASEAN đã trượt về vùng suy giảm lần thứ ba trong bốn tháng qua mặc dù mức độ giảm chỉ là nhỏ.

PMI ngành sản xuất ASEAN.
PMI ngành sản xuất ASEAN.

Trọng tâm của tình trạng này là tốc độ giảm nhanh hơn kỳ trước về số lượng đơn đặt hàng mới. Chỉ số này của tháng 12 đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, từ đó tác động lên chỉ số tăng trưởng sản lượng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một điểm sáng của ngành sản xuất ASEAN tháng 12 là sự tăng trở lại của hoạt động tuyển dụng. Số lượng nhân sự đã tăng lần đầu tiên sau bốn tháng, mặc dù mức tăng chỉ là nhỏ.

Dữ liệu khảo sát cho thấy, 4/7 quốc gia ASEAN được khảo sát ghi nhận các điều kiện sản xuất suy giảm.

MYANMAR

Myanmar ghi nhận mức suy giảm đáng kể nhất và do đó, đứng cuối bảng xếp hạng PMI của ASEAN trong tháng 12. Chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 12 của nước này giảm từ 48,1 điểm trong tháng 11/2023 xuống 42,9 điểm – mức thấp nhất trong năm. Theo báo cáo nhận định, sự leo thang gần đây trong cuộc xung đột ở phía Bắc nước này đã tác động đến môi trường nhu cầu vốn đã mong manh. Kết quả là sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh.

Trong bối cảnh các điều kiện kinh doanh đang suy thoái, các công ty lần lượt điều chỉnh hoạt động mua hàng và nhân sự. Mặc dù sức mua giảm, chuỗi cung ứng vẫn chịu áp lực vì thiếu nguyên liệu và giá vận chuyển cao.

THÁI LAN

Các điều kiện kinh doanh cũng suy giảm đối với ngành sản xuất Thái Lan, tình trạng này đã kéo dài trong suốt 5 tháng qua. Chỉ số PMI Thái Lan giảm từ 47,6 điểm trong tháng 11 xuống 45,1 điểm trong tháng 12, một cú trượt được báo cáo đánh giá là "mạnh và nhanh nhất trong hơn 3 năm qua."

Số lượng đơn đặt hàng mới của Thái Lan tiếp tục giảm, kéo theo sản lượng sản xuất và chỉ số lao động giảm. Trong thời gian tới, Thái Lan sẽ cần đến một sự thay đổi trong xu hướng nhu cầu để truyền cảm hứng cho những cải tiến mới của khu vực sản xuất, báo cáo viết.

MALAYSIA

Malaysia cũng báo cáo về tình trạng suy giảm sức khỏe ngành sản xuất trong tháng 12, với chỉ số PMI tương ứng đạt 47,9 điểm. Mặc dù kết quả này không thay đổi so với tháng 11, nhưng nó cũng cho thấy thời kỳ suy thoái đã kéo dài trong 16 tháng.

VIỆT NAM

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 12/2023, mặc dù tăng nhẹ từ mức 47,3 điểm của tháng 11 lên 48,9 điểm. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất suy giảm tháng thứ tư liên tiếp, nhưng mức độ suy giảm đã giảm bớt và có dấu hiệu phục hồi.

PHILIPPINES

Trong số các quốc gia ASEAN ghi nhận có sự cải thiện trong các điều kiện kinh doanh, Philippines có tốc độ tăng trưởng chậm nhất. Chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 12 của nước này giảm xuống 51,5 điểm – mức thấp nhất trong ba tháng qua. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành sản xuất Philippines ở mức vừa phải.

SINGAPORE & INDONESIA

Hai quốc gia ASEAN còn lại trong báo cáo của S&P Global là Singapore (52 điểm) và Indonesia (52,2 điểm). Cả hai đều có tốc độ tăng trưởng tương đồng trong ngành sản xuất vào tháng cuối năm 2023.

PMI ngành sản xuất của 7 nước ASEAN.
PMI ngành sản xuất của 7 nước ASEAN.

Theo S&P Global, yếu tố tác động lên chỉ số PMI toàn phần ngành sản xuất ASEAN là tình trạng nhu cầu của khách hàng nói chung vẫn tiếp tục yếu kém trong tháng 12. Số lượng đơn đặt hàng mới trong khu vực đến nay đã giảm suốt bốn tháng qua. Mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn, nhưng tốc độ giảm là nhanh nhất kể từ tháng 8/2021.

Tình trạng nhu cầu ở các thị trường nước ngoài cũng yếu kém khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục giảm trong tháng 12. Hệ quả là mức tăng sản lượng xuất xưởng đã giảm, và lần tăng này là chậm nhất trong thời kỳ tăng trưởng kéo dài 27 tháng gần đây.

Mặc dù nhu cầu giảm, các công ty đã gia tăng hoạt động mua hàng tháng thứ hai liên tiếp, dù mức tăng chỉ là nhỏ. Hoạt động mua hàng tăng khiến hàng tồn kho trước sản xuất hầu như không thay đổi trong tháng 12, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài 3 tháng.

Chỉ số niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới của các nhà sản xuất ASEAN cũng giảm trong tháng 12. Trong khi đó, việc làm ngành sản xuất đã tăng trở lại khi các công ty tăng số lượng nhân viên lần đầu tiên trong 4 tháng. Mặc dù tốc độ tăng việc làm tổng thể chỉ là nhẹ, nhưng mức tăng lần này là đáng kể nhất tính trong 14 tháng qua.

Ngành sản xuất cũng có những dấu hiệu cho thấy năng lực sản xuất chưa dùng hết khi chỉ số về lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ giảm về tổng thể chỉ là nhẹ và là yếu nhất trong thời kỳ nói trên.

Về khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng trong tháng 12. Tuy nhiên, trong khi tốc độ tăng giá đầu vào là nhanh và cao nhất trong 8 tháng qua, giá cả đầu ra lại tăng với tốc độ khiêm tốn và không thay đổi so với tháng 11.

Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: "Ngành sản xuất ASEAN đã suy yếu trong những tháng gần đây, với chỉ số PMI giảm trở lại trong tháng 12. Động lực chính dẫn đến suy giảm là số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn, cho thấy tình trạng nhu cầu nhìn chung yếu kém hơn. Tốc độ giảm số lượng đơn đặt hàng mới là nhẹ nhưng vẫn là đáng kể nhất trong gần hai năm rưỡi qua."

Tuy nhiên, bà cũng dự báo rằng: "Trong khi tình trạng suy giảm lần này của ngành sản xuất ASEAN nói chung chỉ là nhẹ, dấu hiệu nhu cầu yếu ngày càng rõ có thể khiến sản lượng giảm trở lại khi chúng ta bước vào năm 2024. Các nhà sản xuất trong khu vực sẽ hy vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng để giúp hỗ trợ tăng trưởng trong năm tới".

Việt Nam lần đầu nhập khẩu trên 100 tỷ USD một loại hàng hóa

Việt Nam lần đầu nhập khẩu trên 100 tỷ USD một loại hàng hóa

Chỉ chưa đầy 12 tháng, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đã đạt và vượt mốc 100 tỷ USD, mốc cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – ASEAN đạt 76,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 38,2 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất vào Lào

Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất vào Lào

Trong 11 tháng 2024, Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài đạt gần 598,7 triệu USD, tăng 51,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Lào là nước dẫn đầu nhận số vốn 160,7 triệu USD, chiếm 26,8% tổng vốn đầu tư.
Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 97,7 tỷ USD để nhập khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện, chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong kỳ.
Hơn 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng

Hơn 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng

Riêng tháng 11/2024, Việt Nam đã đón 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động trong 11 tháng

Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động trong 11 tháng

Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động trong 11 tháng năm 2024 là hơn 218,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

11 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN đạt 76 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang khối đạt 33,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khối đạt 42,3 tỷ USD.
Tăng giá điện sinh hoạt là nguyên nhân chính làm CPI tháng 11 tăng 0,13%

Tăng giá điện sinh hoạt là nguyên nhân chính làm CPI tháng 11 tăng 0,13%

Chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những yếu tố chính đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
11 tháng năm 2024, giải ngân vốn FDI đạt mức cao kỷ lục

11 tháng năm 2024, giải ngân vốn FDI đạt mức cao kỷ lục

Tính đến 30/11, các dự án đầu tư nước ngoài ước tính đã giải ngân được khoảng khoảng 21,68 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023, đây cũng là con số giải ngân cao kỷ lục giai đoạn 2019-2024.
Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Sau 6 năm, 2024 là năm đánh dấu ngành hồ tiêu trở lại bảng xếp hạng nông sản xuất khẩu tỷ USD.
Thủy sản xuất khẩu phục hồi ở tất cả mặt hàng chủ lực

Thủy sản xuất khẩu phục hồi ở tất cả mặt hàng chủ lực

10 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Mỹ cùng nhiều thị trường xuất khẩu thủy sản chính khác của Việt Nam phục hồi nhu cầu, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng trưởng cao.
Giá xuất khẩu nhiều nông sản chủ lực ‘tăng vọt’ nửa đầu tháng 11

Giá xuất khẩu nhiều nông sản chủ lực ‘tăng vọt’ nửa đầu tháng 11

Nửa đầu tháng 11/2024 (1/11 – 15/11), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 25 tháng

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất 25 tháng. Nếu tiếp đà tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có thể đạt khoảng một tỷ USD trong năm 2024.
Nửa đầu tháng 11, xuất khẩu thu về hơn 16 tỷ USD, nhập khẩu ô tô tăng vọt

Nửa đầu tháng 11, xuất khẩu thu về hơn 16 tỷ USD, nhập khẩu ô tô tăng vọt

Nửa đầu tháng 11 (1/11 – 15/11), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 33,4 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Trong bối cảnh các thị trường chính phục hồi tốt, lạm phát hạ nhiệt, mục tiêu xuất khẩu tôm năm 2024 của Việt Nam có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.
Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp FDI đạt 438 tỷ USD, chiếm 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra Việt Nam xuất khẩu bình quân sang EU trong tháng 9/2024 đạt 2,3 USD/kg, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

10 tháng đầu năm 2024, mặc dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm tới 11% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 40%, nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân tăng cao.
Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã thu được hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu thóc và gạo thành phẩm trong 10 tháng đầu năm 2024.
ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, vùng Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận thặng dư hàng hóa đạt 12,1 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 23,3 tỷ USD và nhập khẩu đạt 11,1 tỷ USD.
Hơn 473,1 triệu USD đầu tư ra nước ngoài, gần một nửa chảy vào lĩnh vực khoa học công nghệ

Hơn 473,1 triệu USD đầu tư ra nước ngoài, gần một nửa chảy vào lĩnh vực khoa học công nghệ

473,1 triệu USD là tổng vốn các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng số vốn đầu tư mới đạt 429,9 triệu USD, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ khối ASEAN. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN đạt 37,9 tỷ USD, xuất khẩu sang khối này đạt 30,6 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), thương mại Việt Nam và thế giới trong tháng 10/2024 đạt 69,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Từ nhóm hàng có chỉ số giá giảm mạnh nhất hồi cuối quý 3, nhóm giao thông đã vươn lên dẫn đầu các nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong tháng 10/2024 so với tháng trước, tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung 0,06 điểm phần trăm.
Hơn 202,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động

Hơn 202,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động

Theo GSO, bình quân một tháng có hơn 20,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, song cũng có tới 17,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Thu ngân sách Nhà nước đạt 97,2% dự toán năm sau 10 tháng

Thu ngân sách Nhà nước đạt 97,2% dự toán năm sau 10 tháng

Theo GSO, tổng thu ngân sách Nhà nước 10 tháng năm 2024 đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, bằng 97,2% dự toán năm và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia – Anh đạt gần 800 triệu USD, riêng xuất khẩu từ Campuchia đạt gần 750 triệu USD.
Xem thêm