Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu cùng founder của Selex Motors và đối tác tại lễ ra mắt hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên tại Đông Nam Á. |
Việt Nam được biết đến là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia) với hơn 50 triệu xe đã được tiêu thụ (bao gồm cả xe vận chuyển hàng hóa). Mỗi năm, dựa trên số lượng xe này ước tính xe máy của Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 tỷ USD xăng và tạo ra một nửa lượng khí thải carbon trong các loại phương tiện giao thông.
Với thực tế này, nhiều nhà sản xuất xe máy đã có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe máy điện ra thị trường nhưng đa phần chỉ tập trung vào thị trường B2C và chưa thật sự có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, lĩnh vực này vẫn còn rất mới mẻ đối với thị trường B2B, đặc biệt là trong khâu giao vận logistics.
Với ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng, xe máy thường được sử dụng nhiều trong khâu giao hàng ở chặng cuối (last-mile delivery). Do đó, đây là thị trường mà Selex Motors xác định tập trung vào ngay từ đầu, để đáp ứng nhu cầu về xe máy điện ước tính tăng trưởng 30% mỗi năm.
Đây là tiền đề để Selex Motors chính thức cho ra mắt Hệ sinh thái sản phẩm xe máy điện bán tải sáng 27/11, chuyên dành cho giao vận là mẫu xe “Selex Camel”, bao gồm xe máy điện thông minh, pack pin có tính tương thích cao, trạm đổi pin tự động và nền tảng quản lý dựa trên công nghệ IoT.
Các khách mời tham gia trải nghiệm mẫu xe Selex Camel. |
Phát biểu tại lễ ra mắt, TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO đồng thời là nhà sáng lập Selex Motors nhấn mạnh: “Đây là một sự kiện quan trọng đối với chúng tôi, đánh dấu bước khởi đầu trong hành trình thúc đẩy sự phát triển giao thông thông minh, bền vững tại Việt Nam và khu vực".
TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO đồng thời là nhà sáng lập Selex Motors. |
Theo đại diện Selex Motor, các xe điện Selex Camel được thiết kế nhằm mục đích phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn so với xe chở khách thông thường. Thiết kế của sản phẩm được chuyển đổi chức năng và trang bị công nghệ IoT (Internet vạn vật) đã được cấp bằng sáng chế, giá cả cạnh tranh và tiết kiệm chi phí đáng kể. CEO Selex Motors khẳng định, mẫu xe máy điện chở hàng này có thể tiết kiệm đến 50% chi phí bảo trì và 25% chi phí nhiên liệu nhờ vào lợi thế làm chủ sâu về thiết kế và công nghệ.
Bên cạnh đó, giải pháp đổi pin tại trạm sạc công cộng của Selex Motors giúp rút ngắn tối đa thời gian sạc chỉ trong vòng chưa đến một phút, đảm bảo sự tiện dụng và cắt giảm “thời gian chết” cho khách hàng khi sử dụng. Hệ thống pin mở được triển khai với công nghệ lithium-ion có tính năng tương thích cao và dùng chung được giữa các hãng xe khác nhau. Với giải pháp pin hiện tại, Selex Motors tự tin mang đến sản phẩm pin tương thích với 80% loại xe điện trên thị trường hiện nay.
Dưới góc độ của cơ quan quản lý Nhà nước về logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhìn nhận đây là một động thái thiết thực của Selex Motors nhằm đa dạng hóa thị trường chuỗi cung ứng, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là phát triển logistics xanh và góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ tại COP 26.
Là người chứng kiến và trải nghiệm xe máy điện Selex Motors từ thuở sơ khai, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, sản phẩm ra mắt ngày hôm nay là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ và sự đam mê của đội ngũ sáng lập Selex Motors.
"Để làm xe điện, nếu không có pin thì có thể mua pin về, nếu không có mô-tơ có thể nhập mô-tơ về để lắp. Nhưng nếu không có cái đầu thì không thể sản xuất được xe điện và ở sản phẩm này thì được thể hiện ở bộ điều khiển của xe được phát triển và thiết kế độc quyền bới đội ngũ Selex Motors. Đó chính là trí tuệ của người Việt Nam"
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt, Selex Motors tiến hành lễ công bố đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược như ADB Ventures, Touchstones Partners và Sopoong. Đặc biệt, đại diện Selex Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với Lazada Logistics. Theo đó, Lazada Logistics sẽ là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors và dự kiến đưa vào hoạt động ít nhất 100 chiếc ngay trong năm 2023.
Chia sẻ về quá trình hợp tác, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Logistics cho biết: “Chúng tôi rất vui và tự hào khi hợp tác cùng với Selex Motors để đưa sản phẩm xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu. Hoạt động này góp phần củng cố thêm hệ thống cơ sở hạ tầng Logistics bền vững, với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa của Lazada Logistics nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hàng triệu người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng".
Lễ bàn giao xe cho Lazada Logistics. |
Bên cạnh đó, ông Thịnh cho biết sẽ cùng Selex Motors triển khai mở rộng dịch vụ giao vận sử dụng xe điện trên toàn quốc và trong khu vực trong thời gian tới.
Dự kiến, Selex Motors sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đổi pin ở Hà Nội và TP HCM với con số lên đến 200 trạm nhằm phục vụ các đối tác giao vận, hướng đến mở rộng mạng lưới đổi pin trên toàn quốc. Công ty cũng có kế hoạch phát triển các mẫu xe nhắm tới các phân khúc khác nhau và hướng đến mở rộng thị trường ra các nước trong Đông Nam Á trong những năm tới.
Selex Motors được thành lập vào năm 2018 từ ý tưởng của TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên, sau đó có 2 đồng sáng lập khác là TS. Nguyễn Trọng Hải và anh Nguyễn Đình Quảng cùng đồng hành.
Cả anh Nguyên và anh Hải đều lấy bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí từ trường Đại học Michigan ở Ann Arbor, một trường đại học hàng đầu của Mỹ. Sau nhiều năm ở nước ngoài, cả hai về nước với cùng một mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam thông qua ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, anh Nguyễn Đình Quảng vốn là chuyên gia hệ thống IoT với nhiều năm kinh nghiệm phát triển các hệ thống quốc phòng phức tạp cho doanh nghiệp Israel.
Selex Motors được thành lập với tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu về công nghệ tương lai, thúc đẩy Việt Nam và thế giới hướng tới phát triển bền vững thông qua phương tiện điện thông minh và đưa năng lượng sạch vào giao thông.