Financial Times dẫn dự đoán mới đây của Counterpoint Research cho thấy, smartphone màn hình gập vẫn chưa được phổ biến. Các chuyên gia của Counterpoint Research ước tính, khoảng 16 triệu chiếc smartphone màn hình gập sẽ được bán trong năm nay, chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ smartphone dự kiến được tiêu thụ trên thế giới.
Theo Financial Times, giá cả và độ tin cậy vào tính năng của smartphone màn hình gập là một trong những nguyên nhân cản trở nhu cầu của người tiêu dùng với loại smartphone này.
Các nhà sản xuất smartphone màn hình gập cũng bắt đầu giành thị phần đáng kể ở phân khúc cao cấp tại một số thị trường như Mỹ và Trung Quốc. Mức giá cao của smartphone gập phù hợp với thị trường thiết bị di động cao cấp, nơi Apple đang thống trị.
Đồng thời giúp những hãng sản xuất loại smartphone này có thể bù đắp doanh số bán hàng thấp hơn của các thiết bị giá rẻ. Tại Mỹ, Samsung Z Fold 5 có giá 1.800 USD, còn tại Trung Quốc, Honor Magic VS2 được bán với giá từ 979 USD.
Các nhà sản xuất Trung Quốc như Honor, Huawei ghi nhận, thị trường trong nước cởi mở hơn với loại smartphone này. Doanh số của thiết bị trong quý 3/2023 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, theo Counterpoint Research.
Ông Chen Jun, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của Sigmaintell Consulting chia sẻ: "Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay của Trung Quốc đang nhắm đến việc chiếm được thị phần lớn hơn trong phân khúc điện thoại cao cấp bằng cách tung ra các mẫu điện thoại màn hình gập".
Tuy nhiên, việc thuyết phục nhiều người tiêu dùng hơn chấp nhận những mức giá đó là một thách thức, với nhiều người lo lắng về độ bền của màn hình gập.
Nhà phân tích Runar Bjorhovde của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, tỷ lệ khách hàng hoàn trả các thiết bị màn hình gập là 5-10%, cao hơn nhiều so với loại smartphone truyền thống. Đây là yếu tố cản trở việc giữ chân khách hàng.
Sau gần 5 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện, mẫu điện thoại màn hình gập đến nay chỉ chiếm khoảng 1% thị phần smartphone toàn cầu. Samsung - nhà sản xuất smartphone tiên phong xu hướng smartphone màn hình gập, đang tích cực đầu tư vào hoạt động tiếp thị trong năm 2023. Hồi tháng 7/2023, hãng cho ra mắt dòng màn hình gập mới Galaxy Z 5G.
Samsung dẫn ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết, smartphone màn hình gập có thể vượt qua 1/3 tổng doanh số smartphone có giá bán trên 600 USD vào năm 2027.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị smartphone màn hình gập như là động lực chính cho sự phát triển ở phân khúc cao cấp, với sự khác biệt rõ ràng, trải nghiệm thú vị và tính linh hoạt mà các thiết bị này mang lại", Samsung cho biết trong một tuyên bố.
Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác đều đã theo chân Samsung tham gia thị trường. Trong đó, Google đưa ra mẫu màn hình gập Pixel Fold còn các hãng như Huawei, Oppo và Xiaomi cũng có các sản phẩm cạnh tranh.
Ông Bond Zhang, Giám đốc điều hành Honor tại Anh chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng dòng smartphone màn hình gập là tương lai của điện thoại thông minh, tương tự như xe điện là tương lai của ngành ô tô. Chúng ta đang tiến gần đến thời điểm bùng nổ, nơi thiết bị gập có thể sớm trở thành xu hướng chính".
Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight cho rằng: "Hiện tại, tất cả các hãng đều đặt cược vào dòng smartphone màn hình gập, ngoại trừ Apple".