Tập đoàn Sunwah đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

Sunwah Nông Sản
13:29 - 25/07/2023
Sunwah hỗ trợ chuỗi cung ứng nông sản Việt ở Trung Quốc. Ảnh minh họa.
Sunwah hỗ trợ chuỗi cung ứng nông sản Việt ở Trung Quốc. Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Gian hàng nông sản Việt Nam online do Tập đoàn Sunwah vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang kết hợp với Tập đoàn Sunwah (Sunwah Gelafood) mở Gian hàng nông sản Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Tại cuộc làm việc giữa hai bên ngày 25/7, các doanh nghiệp cung ứng nông sản Việt đã được giải đáp về các thông tin ban đầu về cách tiếp cận gian hàng này.

Bà Qi Ping, Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT Sunwah Gelafood cho biết, Gian hàng nông sản Việt Nam được vận hành thông qua các video ngắn và livestream bán hàng.

“Các video chính thống từ vài giây đến vài phút có thể tận dụng triệt để quỹ thời gian rời rạc của khách hàng, để liên tục truyền tải thông tin về nông sản Việt Nam đến nhận thức người xem. Mô hình livestream bán hàng sẽ giúp hình thành một mô hình mới là mô hình ‘hàng tìm người’, thúc đẩy doanh số bán hàng một cách hiệu quả”, bà Qi Ping giải thích.

Ảnh: Phương Thảo

Ảnh: Phương Thảo

"Hình thức livestream bán hàng tại các kho ngoại quan Trung Quốc giúp người sản xuất có thể bán hàng trực tiếp đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, tập đoàn có hệ thống phân phối sản phẩm ở ngay các cửa hàng tiêu dùng khu chung cư hay những khu vực dân cư đông đúc để họ tiện lợi mua nông sản nhập khẩu ngay trước cửa nhà. Từ đó, khách hàng có cơ hội mua các sản phẩm giá rẻ và chất lượng cao không qua trung gian".

Bà Qi Ping, Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT Sunwah Gelafood

Theo bà Qi Ping, các video ngắn là nguồn thông tin hàng ngày được gần 1 tỷ người Trung Quốc ưa chuộng. Đối với gian hàng nông sản Việt Nam, uy tín của hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc cùng uy tín của tập đoàn sẽ giải quyết vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, đại diện Sunwah Gelafood cho biết, tập đoàn sẽ có các hình thức hỗ trợ đào tạo các nhà cung ứng về khâu hậu cần, đóng gói bao bì đến cách thức livestream hiệu quả.

Một hỗ trợ khác của Sunwah là tỷ lệ đặt cọc không quá 20%. “Đây là tỷ lệ đặt cọc thấp duy nhất ở sàn thương mại điện tử thay cho mức 50% thông thường”, bà Qi Ping giải thích.

Đặt câu hỏi trao đổi tại buổi làm việc, ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Yến sào Đại Phát chia sẻ, công ty ông đang xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc và rất quan tâm tới hình thức bán lẻ cộng tác với tập đoàn.

“Tuy nhiên tôi khá giật mình với tỷ lệ đặt cọc 20% và sau lô hàng đầu tiên 2 tháng mới được thanh toán. Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, tôi hy vọng Sunwah có thể nghiên cứu phương án tối ưu hơn để hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt thâm nhập được thị trường Trung Quốc”, ông Tuấn nêu đề nghị.

Ông Jesse Choi, Tổng Giám đốc Sunwah Khu vực Đông Nam Á, Giám đốc Sunwah Việt Nam (áo đen, thứ 3 từ trái sang) cùng các đại diện Sunwah giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thảo

Ông Jesse Choi, Tổng Giám đốc Sunwah Khu vực Đông Nam Á, Giám đốc Sunwah Việt Nam (áo đen, thứ 3 từ trái sang) cùng các đại diện Sunwah giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thảo

Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Tập đoàn Sunwah cho biết, khoản đặt cọc là quy định chung của thương mại điện tử Trung Quốc. Điều tập đoàn có thể hỗ trợ là không thu quá 20% tiền đặt cọc với các nhà cung ứng.

“Tập đoàn Sunwah là đại diện Bộ NN&PTNT Việt Nam để vận hàng sàn thương mại điện tử Trung Quốc nên chúng tôi sẽ có kiến nghị lại về việc giảm đặt cọc. Ngoài ra chúng tôi cũng không thu chi phí vận hàng sàn thương mại điện tử để hỗ trợ các nhà cung ứng Việt Nam”, đại diện Sunwah chia sẻ.

Về thời gian thanh toán, đại diện tập đoàn cho biết cần 40-60 ngày để thu tiền và đối chiếu thanh toán lại cho nhà cung ứng trong lần đầu tiên. Từ những lần sau, các nhà cung ứng sẽ được thanh toán hàng tuần rất nhanh và tiện lợi.

Ngoài câu hỏi của Công ty Yến sào Đại Phát, các doanh nghiệp, hợp tác xã khác cũng có những trao đổi tìm hiểu về cách thức vận hành gian hàng, tiêu chuẩn quy định cần đáp ứng và các hỗ trợ cụ thể của Sunwah trong quá trình đào tạo.

Tổng kết lại câu hỏi của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho rằng, thương mại điện tử là hình thức mới, khó nhưng là xu hướng tất yếu mà các nhà cung ứng Việt Nam cần sớm gia nhập sân chơi này.

Đây là cách tốt nhất để các nhà sản xuất, nhà cung ứng có thể bán nông sản trực tiếp cho người tiêu dùng, khi 2/3 người dân Trung Quốc đang có xu hướng mua hàng online.

Ảnh: Phương Thảo

Ảnh: Phương Thảo

"Câu hỏi cho các nhà cung ứng Việt Nam là làm sao để có thể bán hàng trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc. Hy vọng Gian hàng nông sản Việt Nam (Sunwah Gelafood) sẽ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã Việt Nam sớm thích nghi với sân chơi mới này”,

Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến

Trước đó, ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đã có cuộc làm việc với ông Jesse Choi, Tổng Giám đốc Sunwah Khu vực Đông Nam Á, Giám đốc Sunwah Việt Nam. Trong cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã tán thành đề xuất xây dựng một sàn giao dịch điện tử xuất nhập khẩu nông sản tại Trung Quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước thuận lợi giao thương.

Tiêu chuẩn đối với doanh nghiệp đăng ký gia nhập Gian hàng nông sản Việt Nam

1. Tuân thủ pháp luật và quy định có liên quan. Tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam. Có quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu độc lập. Sẵn sàng đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc để quảng bá thương hiệu của mình.

2. Hoạt động kinh doanh ổn định trong hơn 3 năm. Có khả năng cung ứng và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tương đối tốt.

3. Sẵn sàng xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuân thủ các quy tắc liên quan của nền tảng thương mại điện tử. Phân chia trách nhiệm đặt cọc trên nền tảng. Sẵn sàng hợp tác với Tập đoàn Sunwah để tối ưu hóa sản phẩm theo quy định của Trung Quốc về hàng hóa nhập khẩu.

Tin liên quan

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.