Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk. Ảnh: SIPA Pool |
Hãng tin CNN trích dẫn phát biểu của ông Elon Musk tại cuộc họp thường niên tại Austin, Texas cho biết: “Chúng tôi sẽ thử nghiệm việc quảng cáo sản phẩm và xem nó hoạt động như thế nào”.
Quyết định này là một bước ngoặt hoàn toàn mới đối với ông Elon Musk và đối với cả Tesla. Trong nhiều năm trước đây, giám đốc điều hành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vẫn luôn tuyên bố công ty không cần phải tiến hành các chiến dịch quảng cáo do nhu cầu xe điện vượt xa nguồn cung.
Trong một tweet hồi năm 2019, ông từng khẳng định: “Tesla không quảng cáo hay trả tiền cho người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng số tiền này để cải thiện sản phẩm trở nên tuyệt vời hơn”.
Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã khác. Phát biểu tại cuộc họp, ông Musk cho biết: “Tesla không miễn nhiễm với môi trường kinh tế toàn cầu. Ở cấp độ vĩ mô, tôi kỳ vọng nền kinh tế vẫn sẽ tiếp tục khó khăn trong ít nhất 12 tháng tới”.
Công ty hiện cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn từ các nhà sản xuất ô tô đối thủ - những công ty dành phần lớn ngân sách quảng cáo cho các sản phẩm xe điện, kể cả những phương tiện chưa có sẵn để bán. Tính cạnh tranh gia tăng cùng với việc lãi suất tăng cao và kinh tế tăng trưởng trì trệ buộc Tesla phải giảm giá sản phẩm từ đầu năm, từ đó khiến lợi nhuận của công ty suy giảm.
Do đó, khi trả lời hãng tin CNBC, ông Musk cho biết quảng cáo sẽ là một phương pháp giúp công ty mở rộng thêm cơ sở người dùng hiện tại. Nó cũng sẽ là một cách giúp mọi người biết thêm về giá cả hợp lý của Tesla cũng như các tính năng và chức năng “tuyệt vời” của xe điện. Tuy nhiên, ông cho biết hiện việc quảng cáo mới chỉ là một ý tưởng mà ông đồng ý và vẫn chưa phải là một chiến lược được hình thành đầy đủ.
Cũng trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty ở Austin, Texas, ông Elon Musk bác bỏ những tin đồn trên thị trường rằng ông có thể từ chức Giám đốc điều hành của Tesla. Reuters trích dẫn ông cho biết: “Có một sự phân tâm ngắn hạn xảy ra do tôi phải thực hiện một cuộc cải tổ lớn để đảm bảo sự tồn tại của Twitter”.
Hiện tại, Twitter đã tương đối “ổn định” và do đó thời gian ông dành cho nền tảng này sẽ không còn đáng kể như 6 tháng vừa qua nữa. Việc bà Linda Yaccarino, cựu giám đốc quảng cáo của NBCUniversal sẽ kế nhiệm ông Elon Musk làm giám đốc điều hành Twitter cũng sẽ giúp ông tập trung hơn vào các sản phẩm và công nghệ tại nền tảng này.
Ngoài ra, ông còn đề cập đến việc phát triển 2 mẫu xe dành cho thị trường đại chúng mới. Các thông báo đáng chú ý khác bao gồm việc Tesla đưa ra dự đoán sẽ sản xuất khoảng 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu trong khi việc sản xuất mẫu xe thể thao điện Roadster thế hệ tiếp theo sẽ được bắt đầu vào năm tới.