Thanh long Việt Nam tạo dựng thương hiệu tại Ấn Độ

Để thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ, Việt Nam cần một kế hoạch bài bản, rõ ràng và đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thanh long để tránh lặp lại sai lầm như với thị trường Trung Quốc trước đây.

Thanh long Việt Nam tạo dựng thương hiệu tại Ấn Độ

Hiện tổng sản lượng thanh long thu hoạch ngay trong tháng 1 trên cả nước vào khoảng hơn 200.000 tấn. Trong khi đó, Trung Quốc – thị trường chính xuất khẩu trái thanh long của Việt Nam, đang siết chặt các biện pháp thông quan.

Điều này đặt ra áp lực phải tìm đầu ra sớm cho trái thanh long của Việt Nam, trong đó có đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu. Đáp ứng yêu cầu này, ngày 19/1, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ thị trường châu Á – châu Phi tổ chức hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ”.

Ông Đỗ Thanh Hải, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ rằng đây là một thị trường lớn, với dân số 1,4 tỷ người, trong đó có tới 40% dân số là người ăn chay, nên nhu cầu tiêu thụ hoa quả rất cao.

Thanh long Việt Nam đã xuất khẩu tới 15 quốc gia, trong đó có Ấn Độ. Nhưng thị trường Ấn Độ chưa được đầu tư tương xứng. Ảnh chụp tại hội thảo
Thanh long Việt Nam đã xuất khẩu tới 15 quốc gia, trong đó có Ấn Độ. Nhưng thị trường Ấn Độ chưa được đầu tư tương xứng. Ảnh chụp tại hội thảo

Những năm gần đây, Ấn Độ là quốc gia tiềm năng đang trỗi dậy, với mức tăng trưởng GDP hàng năm đạt 8-9%. Trong vài thập kỷ tới, nhu cầu tiêu thụ của người dân sẽ tăng cao, biến Ấn Độ trở thành thị trường tiềm năng với nhiều dư địa để phát triển.

Từ năm 2014, Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ, với kim ngạch đạt 1,1 triệu USD. Trong vòng 5 năm, kim ngạch xuất khẩu đã tăng gấp 10 lần, đạt 10 triệu USD vào năm 2019, tới năm 2021 đạt 13 triệu USD. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đặt mục tiêu bứt phá trong năm 2022, với kim ngạch đạt 50 triệu USD.

Vì vậy, ông Hải đề nghị cần có những biện pháp bài bản, rõ ràng, đúng hướng nhằm phát triển khả năng xuất khẩu tại thị trường này.

Về tiềm lực của Việt Nam, đại diện các tỉnh trồng thanh long cho biết, các tỉnh có khoảng 50.000 ha trồng thanh long, sản lượng khoảng 1,4 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 70 - 80% sản lượng là xuất khẩu, còn 20% tiêu thụ trong nước.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn chưa có sự quan tâm đúng mực cho thị trường Ấn Độ. Hiện nay, tất cả các lô hàng thanh long xuất khẩu sang Ấn Độ đều đang được đóng thùng và sử dụng bao bì ghi tiếng Trung. Việc này khiến khách hàng người Ấn Độ cảm thấy không thoải mái vì sự cẩu thả này.

Vì vậy, ông Đỗ Thanh Hải đề nghị các doanh nghiệp cần đầu tư hơn vào bao bì xuất khẩu, có cả tiếng Anh và tiếng Hindi, vì chỉ có 40% dân số quốc gia này biết tiếng Anh.

Ảnh tác giả

Bao giờ Việt Nam có thể quảng bá trái thanh long bằng tiếng Hindi thì mới có thể tiếp cận đến từng người dân Ấn Độ.

Ông Đỗ Thanh Hải, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ

Ngoài ra, thông qua người nổi tiếng của Ấn Độ hoặc đưa trái thanh long vào các hội chợ, khách sạn lớn tại nước này để quảng bá, xây dựng thương hiệu và phát triển thị phần của thanh long Việt Nam.

Nhất trí với quan điểm cần tạo dựng được thương hiệu cho thanh long của Việt Nam tại nước bạn thì xuất khẩu thanh long mới có thể phát triển bền vững được, các diễn giả đều đề nghị thành lập Hiệp hội xuất khẩu thanh long sang thị trường Ấn Độ là cơ quan đầu não, điều phối, hướng dẫn việc xuất khẩu thanh long.

Ông Nguyễn Quốc Duẩn, giám đốc công ty Phát triển Thương mại Quốc tế Song Nam ITD, nhận định rằng không thể để việc xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ đi vào “vết xe đổ” của thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, nhiều doanh nhân Trung Quốc đã sang tận vựa thanh long đặt hàng về Trung Quốc sản xuất, đóng gói từ đó áp giá thị trường thanh long Việt Nam. Việc này không thể lặp lại với thị trường Ấn Độ.

Ảnh tác giả

Không thể để mất tự chủ thị trường vào tay các thương nhân nước ngoài, tránh đi vào “vết xe đổ” của thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Quốc Duẩn, giám đốc công ty Phát triển Thương mại Quốc tế Song Nam ITD

Cần có sự tham gia của cơ quan chức năng, quy định mức giá xuất khẩu chung cho mặt hàng này. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chung tay giữ giá thanh long, không được để thương lái Ấn Độ áp theo giá của họ. Nếu không làm được vậy thì tổn thất sẽ là cả nền xuất khẩu thanh long Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ông Trần Quốc Toản , Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, vai trò của Hiệp hội xuất khẩu thanh long sẽ là cầu nối, cung cấp thông tin về thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp, các vùng trồng về tín hiệu thị trường, để sản xuất và xuất khẩu theo nhu cầu thị trường.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt khoảng 1,04 tỷ USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hoa quả và là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Ấn Độ hơn 13 triệu USD, chiếm gần 13%, với riêng kim ngạch của tỉnh Bình Thuận đạt 317.000 USD, của tỉnh Tiền Giang là 280.000 USD, còn tỉnh Long An là khoảng 200.000 USD.

Hiện nay, mới chỉ có thanh long Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi khi xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, còn các loại quả khác thì phải chịu mức thuế 70%, nên doanh nghiệp khó có thể xuất khẩu sang thị trường này. Trong khi Ấn Độ đang có nhu cầu rất lớn về các loại quả nhiệt đới như nhãn, chôm chôm…

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Tại Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Mỹ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 10 hợp đồng, bình quân mỗi doanh nghiệp có từ 20 – 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu.
Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam đã thu hẹp đáng kể, đạt hơn 300 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức gần 400 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm 2024.
Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Chính phủ nước này đang làm việc với các nhà điều hành nền tảng thương mại trực tuyến để hỗ trợ thu thuế.
Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Trong các cuộc làm việc ngày 14/11, hai bên Việt Nam - Mỹ đã thảo luận sâu về hợp tác trong lĩnh vực da giày, chuỗi cung ứng và công nghệ.
Vòng đàm phán thứ 5 Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển lớn

Vòng đàm phán thứ 5 Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển lớn

Sau vòng đàm phán này, hai bên sẽ tiếp tục họp trực tuyến để xử lý các vấn đề còn lại và chuẩn bị cho đàm phán cấp Bộ trưởng trong tháng 11.
Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, kỳ vọng gỡ rào cản công nghệ cao

Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, kỳ vọng gỡ rào cản công nghệ cao

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Mỹ gỡ hạn chế công nghệ và nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp, năng lượng tái tạo giữa hai nước.
Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu giày dép đi Mỹ, EU

Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu giày dép đi Mỹ, EU

Tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng giày dép của Campuchia 10 tháng đầu năm 2025 tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1,7 tỷ USD.
Việt Nam – Mỹ khởi động đàm phán kỹ thuật về thương mại đối ứng

Việt Nam – Mỹ khởi động đàm phán kỹ thuật về thương mại đối ứng

Sau phiên đàm phán cấp Bộ trưởng tại Washington, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Phó Đại diện Thương mại Mỹ Rick Switzer tiếp tục khởi động các phiên trao đổi kỹ thuật.
Xem thêm