Tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Vành đai 4 vùng thủ đô
23:43 - 25/11/2022
Tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 25/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi khảo sát thực địa và làm việc với tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên về tình hình thực hiện dự án.

Cùng tham gia khảo sát và làm việc với đoàn có đại diện các bộ, ngành liên quan; hai Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Dự án là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên.

Đoàn đã đi khảo sát thực địa tại một số nút giao, vị trí quan trọng xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên như: Vị trí giao với Quốc lộ 38 trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh); vị trí giao Đê tả sông Hồng - đầu cầu Mễ Sở tại huyện Văn Giang (Hưng Yên); nút giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; vị trí ranh giới giữa hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên...

Tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ảnh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khảo sát thực địa và nghe báo cáo về việc triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: bacninh.gov.vn

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 35,3 km, đi qua địa bàn 3 huyện Gia Bình, Thuận Thành, Quế Võ và thành phố Bắc Ninh. Tổng vốn đầu tư đường Vành đai 4 tại tỉnh Bắc Ninh là 5.274 tỷ đồng. Đến nay, 3 huyện và thành phố Bắc Ninh mà dự án đi qua đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng; hoàn thành công tác đo đạc bản đồ địa chính, thống kê sơ bộ nhu cầu sử dụng đất, đề xuất khu tái định cư.

Tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, dự án đi qua 4 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ và Văn Lâm với chiều dài 19,3 km. Tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Hưng Yên là 5.245 tỷ đồng. Đến nay, 4 huyện đã hoàn thành trích lục bản đồ địa chính và đang triển khai công tác trích đo giải thửa, rà soát, quy chủ đối với đất nông nghiệp và đất ở. Các huyện cũng đã hoàn thành đề xuất nhu cầu bố trí tái định cư, lập điều chỉnh quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất để làm căn cứ thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất theo quy định pháp luật.

Để bảo đảm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giúp quá trình triển khai dự án trên địa bàn thuận lợi, tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đã nêu một số kiến nghị đối với các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, hai tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ hướng dẫn rút ngắn các thủ tục, thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần; hướng dẫn phân bổ, ứng vốn cho dự án...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên đều khẳng định, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm, là động lực phát triển đối với tỉnh. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị sớm tổ chức họp Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án để tổng hợp các vấn đề vướng mắc báo cáo Thủ tướng Chính phủ; có chỉ đạo thống nhất để các địa phương làm căn cứ phê duyệt các dự án thành phần; làm việc với các tỉnh trong vùng để cấp phép ngay việc khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án...

Quan điểm chung của tỉnh Bắc Ninh là sẽ nỗ lực tháo gỡ tối đa những khó khăn để thực hiện dự án đạt kết quả cao nhất.

Tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ảnh 2

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khảo sát thực địa tình hình triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên khẳng định, mặc dù đang vướng mắc về việc ứng vốn giải phóng mặt bằng, nhưng qua làm việc với đoàn công tác, tỉnh đã rõ hướng giải quyết; tới đây sẽ triển khai theo thẩm quyền; trước mắt sẽ ứng tiền ngay để phục vụ di dời mồ mả trước dịp 23 tháng Chạp âm lịch.

Hưng Yên cũng sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang, xây dựng khu tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, thống nhất các nội dung với thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai dự án…

Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao tinh thần quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên; đặc biệt, nhờ sự ủng hộ, đồng hành của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, kết quả công việc đạt được tương đối toàn diện.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Chỉ đạo, nhiệm vụ đặt ra phía trước còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; tiến độ đòi hỏi cũng rất cao, trước hết là việc di dời mồ mả theo phong tục cổ truyền thường phải trước ngày 23 tháng Chạp âm lịch; trong khi nguồn vốn Trung ương dành cho giải phóng mặt bằng chưa được cấp, cần thiết phải thực hiện cơ chế tạm ứng.

Để khắc phục những khó khăn đang đặt ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhất trí với ý kiến của lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên giao cho các cơ quan chuyên môn 3 địa phương tổng hợp báo cáo để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Trong quá trình đó, 3 tỉnh, thành tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cách làm của nhau để tháo gỡ; vận dụng giải pháp tạm ứng ngân sách bảo đảm đúng quy định pháp luật, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị 3 địa phương tăng cường phối hợp thường xuyên, cộng đồng trách nhiệm, bám sát chặt chẽ hơn nữa từng phần việc, thúc đẩy tiến độ các dự án thành phần; lường trước những vấn đề khó, nhạy cảm, còn vướng mắc để chủ động có giải pháp từ sớm, từ xa; kịp thời kiến nghị với Trung ương tháo gỡ; vận động, tuyên truyền, tạo niềm tin để nhân dân đồng hành, ủng hộ.

Tin liên quan

Đọc tiếp

VNDirect: Nhận diện triển vọng kinh tế 2023

VNDirect: Nhận diện triển vọng kinh tế 2023

VNDirect kỳ vọng GDP sẽ tăng 6,7% năm 2023, cao hơn một chút so với mục tiêu 6,5% của Chính phủ. Tuy nhiên bên cạnh các động lực, nhóm phân tích cũng đề cập đến một số yếu tố đầu kéo tăng trưởng đang chậm lại cùng một vài ẩn số khó dự báo.