Thương mại điện tử xuyên biên giới: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Thương Mại Việt nAM
18:34 - 07/06/2023
Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu.
Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu.
0:00 / 0:00
0:00
Đó là nội dung chính của Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling tổ chức ngày 7/6.

Tại sự kiện, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, nền kinh tế thế giới gặp khó khăn đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Ví dụ, trong 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tại Việt Nam đạt 108,57 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Thách thức này đặt các doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo bà Việt Anh, thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, bà Việt Anh nhận định, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Con số này có thể lên đến 256.000 tỷ đồng vào năm 2026 và chạm mốc 300.000 tỷ đồng năm 2027 nếu như các doanh nghiệp nội địa nhận được sự hỗ trợ toàn diện, đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ, bà Việt Anh dẫn báo cáo trên để nói về tiềm năng của lĩnh vực này.

Thương mại điện tử xuyên giới: Lợi ích và giải pháp

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chỉ ra những lợi ích mà thương mại điện tử xuyên biên giới có thể mang lại cho doanh nghiệp.

Thứ nhất là giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, những xu hướng, cải tiến về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nhanh hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Thứ hai, sự kết hợp tiến trình chuyển đổi số và toàn cầu hoá sẽ giúp doanh nghiệp toàn cầu hoá thương hiệu và sản phẩm, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang trở nên phổ biến và được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, ông Seong cho rằng, Việt Nam đang ở trong giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.

Do vậy, các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều trở ngại về năng lực, chính sách; chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý người tiêu dùng nước ngoài.

Điểm yếu nữa là hầu như các doanh nghiệp nhỏ chưa trang bị đầy đủ các kỹ năng, xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Cùng với đó là rào cản về chi phí, thông tin và quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu quốc tế.

"Các doanh nghiệp cần chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới", ông Gijae Seong chia sẻ.

Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu là sự kiện lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu thông qua hình thức thương mại điện tử ngày càng tăng của doanh nghiệp Việt.

Sự kiện bao gồm chuỗi hoạt động như kết nối các nhà cung cấp đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau với sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Đọc tiếp